Tin tức

Thứ hai: 07/10/2019 lúc 15:53
Nguyễn Trang

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Abilify® an toàn

Thuốc Abilify® có tác dụng gì? Sử dụng thuốc như thế nào an toàn? Đây là những vấn đề mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn, giải đáp cụ thể mọi thắc mắc.

Thuốc Abilify® là gì?

Abilify® là loại thuốc thường được các bác sĩ chỉ định điều trị những bệnh tâm thần như: rối loạn lưỡng cực loại I, tâm thần phân liệt. Ngoài ra, thuốc này còn sử dụng kết hợp với những loại thuốc khác nhằm điều trị tình trạng rối loạn trầm cảm ở người lớn.

thuoc-abilify-1
Thuốc Abilify® là gì?

Thuốc Abilify® còn được chỉ định điều trị những bệnh lý khác nhưng không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào bệnh lý của mỗi người khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều lượng thuốc tương ứng để điều trị bệnh dứt điểm.

Liều lượng thuốc Abilify® chỉ định điều trị bệnh

Trước khi kê đơn thuốc Abilify® điều trị bệnh các bác sĩ sẽ xem xét, thăm khám bệnh lý, tùy vào độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh để chỉ định được liều dùng tương ứng.

Liều dùng Abilify® dành cho người lớn

- Trường hợp mắc bệnh tâm thần phân liệt: chỉ định dùng 10mg - 15mg/ ngày ngoài mỗi bữa ăn.

- Bệnh nhân mắc phải chứng rối loạn lưỡng cực loại I: dùng liều 10 - 15mg/ ngày. Tuy nhiên, cần phải bổ sung thêm Valproate và Lithium.

- Người bị rối loạn trầm cảm: liều dùng được chỉ định tương ứng 2 - 5mg thuốc Abilify®/ ngày.

Liều dùng Abilify® dành cho trẻ em

Hiện nay, liều dùng Abilify® dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc này. Do đó, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được có nên dùng thuốc này cho trẻ hay không.

Sử dụng thuốc Abilify® như thế nào an toàn? 

Khi dùng thuốc Abilify® mọi người hãy uống nguyên viên thuốc, lưu ý không được nhai hay nghiền nát viên thuốc khi chưa được cho phép. Tốt nhất cần phải để thuốc Abilify® hòa tan ở trong miệng, hoặc có thể uống thêm nước để thuốc tan dễ dàng hơn.

Ngoài ta, mọi người cần phải lưu ý thuốc Abilify® không được chỉ định dùng trong thời gian kéo dài trên 6 tuần khi chưa được chỉ định. Đặc biệt, không được ngừng dùng thuốc này đột ngột, bởi sẽ khiến cho bệnh tình của các bạn trở nên nghiêm trọng hơn. Trong thời gian dùng thuốc Abilify® nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu về cách dùng thuốc an toàn mọi người hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn rõ hơn.

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Abilify®

Trong thời gian dùng thuốc Abilify® mọi người có thể gặp phải những tác dụng phụ như:

  • Tăng cân bất thường.
  • Gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa khó chịu.
  • Chán ăn.
  • Hoặc có thể làm ảnh hưởng đến tầm nhìn.
  • Đau nhức đầu khó chịu.
  • Bị táo bón.
  • Gây cảm giác buồn ngủ.
  • Cơ thể mệt mỏi.
  • Luôn bồn chồn, lo lắng.
    thuoc-abilify-2
    Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Abilify®

Hoặc có thể xuất hiện những triệu chứng cảm lạnh như: đau họng, nghẹt mũi và hắt hơi.

  • Mọi người cần sớm liên hệ đến các bác sĩ nếu như:
  • Xuất hiện những cử động co giật, bị mất kiểm soát ở mắt, mũi, lưỡi, mặt hoặc ở vùng cánh tay hoặc ở chân.
  • Hoặc có thể bị kích động mạnh hoặc có thể gây nên cảm giác bồn chồn khó chịu.
  • Bị động kinh.
  • Một số trường hợp bị phù mặt, gặp vấn đề trong phát âm thanh hoặc khó nuốt.
  • Xuất hiện những phản ứng hệ thần kinh tương ứng như bị cứng cơ, nhầm lẫn, nhịp tim đập bất thường, run rẩy, sốt cao hoặc có thể đổ mồ hôi nhiều hơn.
  • Cơ thể sốt nhẹ, đau họng, ớn lạnh, đau buốt miệng, loét da, xuất hiện những triệu chứng cảm lạnh, ho và khó thở.
  • Lượng đường trong máu đạt ở mức cao, có thể tăng nguy cơ đói, khát, khô miệng, gây cảm giác buồn ngủ hoặc có thể giảm cân bất thường.

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian sử dụng thuốc Abilify® cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì mọi người hãy quay lại trao đổi ý kiến với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Abilify® điều trị bệnh

Tốt nhất mọi người cần phải tham khảo ý kiến với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng thuốc Abilify® nếu như:

  • Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú hoặc có ý định mang thai. Khi đó cần phải tuân thủ quá trình dùng thuốc Abilify® theo đúng chỉ định.
  • Bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Abilify® hay những thành phần có trong những loại thuốc khác.
  • Trường hợp bạn đang dùng những loại thuốc kê đơn, không được kê đơn kể cả thực phẩm chức năng, thảo dược, Vitamin/ khoáng chất,... trên cơ sở đó để chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng.
  • Nếu như bạn đang mắc phải bất kỳ những bệnh lý khác, hoặc có thể bị rối loạn khi đó cần phải tuân thủ quá trình dùng thuốc theo chỉ định.

Bảo quản thuốc Abilify® như thế nào đúng cách?

Thuốc Abilify® được bảo quản ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, nhưng cần phải tránh những nơi có nhiệt độ ẩm ướt hay những nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Mọi người lưu ý không được để thuốc ở trong nhà tắm hay trong ngăn đá tủ lạnh khi chưa được cho phép. Tốt nhất mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn về cách bảo quản thuốc ở trên sản phẩm, nếu như không hiểu rõ về cách bảo quản an toàn hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Cần phải để thuốc tránh xa các vật nuôi trong gia đình và trẻ em.

Mọi người lưu ý không được để thuốc  Abilify® vào trong toilet hay trong đường ống dẫn nước khi chưa được cho phép. Nếu muốn xử lý thuốc mọi người hãy liên hệ đến bác sĩ/ dược sĩ hay những người đang làm việc trong công ty xử lý rác thải.

Thuốc Abilify® có khả năng tương tác ra sao?

Thuốc Abilify® có khả năng làm thay đổi về cách thức hoạt động của thuốc khác bạn đang dùng, hoặc có nguy cơ gia tăng thêm những tác dụng làm ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc. Để tránh được tình trạng tương tác của thuốc, điều tốt nhất mọi người hãy liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang dùng gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: Vitamin/ khoáng chất, thảo dược, thực phẩm chức năng,... trên cơ sở đó sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng. Tuy nhiên, mọi người cần phải lưu ý không được tự ý ngừng dùng thuốc, thay đổi liều dùng khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Tình trạng sức khỏe cũng là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến quá trình sử dụng thuốc. Do đó, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ được biết về tình trạng bệnh lý hiện tại. Những tình trạng sức khỏe có khả năng tương tác với thuốc Abilify® như:

  • Người mắc bệnh tiểu đường.
  • Bệnh nhân bị động kinh.
  • Trường hợp mắc phải bệnh gan.
  • Huyết áp thấp.
  • Hay những đối tượng mắc bệnh Parkinson.

Tổng hợp những thông tin cung cấp trên do những giảng viên Cao đẳng Y Dược HCM chia sẻ nhằm giúp cho mọi người được biết rõ về thuốc Abilify® và liều dùng tương ứng. Tuy nhiên, trên đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình sử dụng thuốc Abilify® theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Năm 2024, ở hai ngành Y khoa và Răng-Hàm-Mặt, trường Đại học Y Dược TP HCM lần đầu xét tuyển bằng điểm...
Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
02871060222