Tin tức

Thứ sáu: 18/10/2019 lúc 10:25
Nguyễn Trang

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Fexofenadine an toàn

Fexofenadine là thuốc gì? Chỉ định liều lượng thuốc điều trị bệnh ra sao? Trước khi chỉ định dùng thuốc mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Tác dụng của thuốc Fexofenadine

Thuốc Fexofenadine hay còn được gọi với tên gọi khác là Fexofenadine hydrochloride. Đây là một loại thuốc kháng histamin được chỉ định sử dụng nhằm làm giảm đi được những triệu chứng như: chảy nước mũi, ngứa mắt/ mũi, chảy nước mắt, tình trạng hắt hơi, nổi phát ban hoặc ngứa ngáy khó chịu. Thuốc này hoạt động bằng cách ngăn chặn những chất tự nhiên có khả năng làm cho cơ thể gây nên những phản ứng dị ứng.

thuoc-fexofenadine-1
Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Fexofenadine

Bên cạnh đó, những tác dụng khác của thuốc Fexofenadine không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào từng tình trạng bệnh lý của mỗi người các bác sĩ sẽ chỉ định được liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Liều lượng Fexofenadine chỉ định điều trị bệnh

Liều dùng thuốc Fexofenadine được các bác sĩ chỉ định phụ thuộc vào tình trạng bệnh lý, sức khỏe cũng như khả năng đáp ứng điều trị của mỗi người, trên cơ sở đó các bác sĩ cân nhắc điều chỉnh liều lượng tương ứng.

Liều lượng Fexofenadine dành cho người lớn

- Người mắc phải tình trạng viêm mũi dị ứng: chỉ định dùng 60mg, uống 2 lần/ ngày. Hoặc được chỉ định dùng liều 180mg, uống 1 lần/ ngày bằng nước lọc.

- Trường hợp bị nổi mề đay: liều dùng tương ứng được chỉ định 60mg, uống 2 lần/ ngày. Hoặc được chỉ định dùng liều tương ứng 180mg, uống 1 lần/ ngày.

Hướng dẫn liều dùng Fexofenadine dành cho trẻ em

+ Trẻ bị viêm mũi dị ứng hoặc bị nổi mề đay được chỉ định:

Thuốc Fexofenadine dạng viên nén uống:

  • Trẻ từ 6 - 11 tuổi: chỉ định dùng liều 30mg, uống 2 lần/ ngày với nước.
  • Trẻ > 12 tuổi: dùng liều 60mg, uống 2 lần/ ngày. Hoặc được chỉ định dùng liều 180mg và uống 1 lần/ ngày với nước lọc.
  • Thuốc Fexofenadine dạng viên nén phân tán: chỉ định cho trẻ từ 6 - 11 tuổi dùng liều 30mg, uống 2 lần/ ngày.

Thuốc Fexofenadine ở dạng hỗn dịch uống:

  • Trẻ từ 2 - 11 tuổi: chỉ định dùng liều 30mg và cho trẻ uống 2 lần/ ngày kèm với nước.

+ Trẻ bị nổi mề đay tự phát mãn tính:

  • Trẻ từ 6 - 1 tuổi: chỉ định dùng 15mg thuốc, cho trẻ uống 2 lần/ ngày.
  • Trẻ từ 2 - 11 tuổi: liều dùng thuốc Fexofenadine tương ứng 30mg, uống 2 lần/ ngày.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Fexofenadine an toàn

Trường hợp các bạn tự mua thuốc Fexofenadine không được kê đơn điều trị, khi đó cần phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi sử dụng. Nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì, khi đó mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Nếu như được các bác sĩ kê đơn thuốc, khi đó cần uống thuốc theo đúng chỉ định, thông thường liều dùng tương ứng 2 lần/ ngày.

thuoc-fexofenadine-2
Hướng dẫn sử dụng thuốc Fexofenadine an toàn

Trong trường hợp bạn đang sử dụng thuốc Fexofenadine ở dạng hỗn hợp, cần phải lắc kỹ thuốc trước khi sử dụng mỗi liều, cần đo lường liều dùng thận trọng bằng dụng cụ chuyên dụng. Lưu ý, không được sử dụng muỗng ăn, bởi không được đo lường chính xác về liều dùng. Uống thuốc Fexofenadine viên nén, viên nang, hoặc dạng lỏng của thuốc này, không cần phải kèm với thức ăn. Trong những trường hợp bạn đang sử dụng viên thuốc hòa tan nhanh, khi đó cần phải uống khi bụng còn rỗng. Cho những viên hòa nhanh trên lưỡi để có thể hòa tan, tiếp đến hãy nuốt với nước hoặc không cần sử dụng với nước. Không được lấy viên thuốc từ những vỉ cho trước đến khi sử dụng.

Trường hợp nếu như cần dạng chất lỏng để dùng với thuốc Fexofenadine, mọi người có thể sử dụng nước. Tuy nhiên, cần lưu ý không được sử dụng nước ép trái cây, bởi chủng sẽ làm giảm đi quá trình hấp thu của thuốc Fexofenadine.

Liều lượng Fexofenadine được các bác sĩ chỉ định dựa vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe cũng như khả năng đáp ứng điều trị của mỗi người. Vì vậy, mọi người không được tăng liều, dùng thuốc kéo dài khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Ngoài ra, không được dùng những thuốc kháng axit có chứa Nhôm và Magie trong khoảng 2h sau khi sử dụng Fexofenadine. Những loại thuốc kháng axit có thể sẽ làm giảm đi quá trình hấp thu của thuốc này. Hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như tình trạng sức khỏe không được cải thiện, hoặc xuất hiện những dấu hiệu khác.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Fexofenadine

Hãy báo cáo với các bác sĩ nếu như gặp phải những phản ứng dị ứng như: khó thở, nổi phát ban, sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng. Tốt nhất hãy ngừng sử dụng Fexofenadine và quay lại trao đổi với các bác sĩ nếu như cơ thể bị sốt, ớn lạnh, đau nhức cơ thể, bị ho hoặc xuất hiện những triệu chứng chứng cảm cúm khác đi kèm.

Tổng hợp những tác dụng ít nghiêm trọng hơn khi sử dụng thuốc Fexofenadine gồm:

  • Gây cảm giác buồn ngủ.
  • Đau bụng, buồn nôn, bị tiêu chảy.
  • Gây cảm giác mệt mỏi.
  • Đau nhức đầu khó chịu.
  • Bị chuột rút và có thể bị đau lưng.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào trong thời gian sử dụng thuốc Fexofenadine cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Hãy tuân thủ quá trình sử dụng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Trong quá trình sử dụng thuốc nếu như gặp phải bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về cách sử dụng thuốc an toàn cần phải quay lại trao đổi với các bác sĩ.

Một số lưu ý trước khi dùng Fexofenadine

Trước khi dùng thuốc Fexofenadine mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

+ Hãy trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn bị dị ứng với những thành phần có trong thuốc Fexofenadine, hoặc những thành phần có trong những loại thuốc khác. Tìm hiểu những thành phần của thuốc ở tển sản phẩm.

+ Nếu như bạn đang dùng, hoặc có ý định sử dụng những loại thuốc khác được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, Vitamin/ khoáng chất, thảo dược hoặc những sản phẩm khác. Khi đó, các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

+ Trường hợp bạn đang sử dụng những loại thuốc kháng axit Magie, Nhôm khi đó cần phải dùng thuốc kháng axit khoảng vài giờ trước hoặc sau khi sử dụng Fexofenadine.

+ Những người đang mắc phải bệnh thận cũng cần phải báo cáo cho các bác sĩ biết.

+ Đối tượng đang trong thời gian mang thai, hoặc cho con bú hoặc có ý định mang thai, khi có ý định dùng thuốc này cần phải trao đổi với các bác sĩ.

Tất cả những thông tin cung cấp trên do những giảng viên Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ về thuốc Fexofenadine và hướng dẫn cách sử dụng an toàn. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222