Tin tức

Thứ sáu: 01/11/2019 lúc 16:25
Nguyễn Trang

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Gentamycin an toàn

Gentamycin là thuốc được chỉ định điều trị bệnh gì? Cách sử dụng thuốc này sử dụng như thế nào an toàn. Dưới đây là những thông tin liên quan đến loại thuốc này mọi người cùng tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng để điều trị bệnh.

Thuốc Gentamycin có tác dụng gì?

Gentamycin là loại thuốc nhằm ngăn ngừa được điều trị những loại bệnh nhiễm do vi khuẩn. Thuốc này thuốc nhóm thuốc có tên là kháng sinh Aminoglycoside. Thuốc Gentamycin có tác dụng nhằm ngăn chặn được quá trình phát triển của vi khuẩn.

thuoc-gentamycin-1
Thuốc Gentamycin có tác dụng gì?

Ngoài ra, những tác dụng khác của thuốc Gentamycin không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng bệnh lý khác nhau, các bác sĩ sẽ cân nhắc để điều chỉnh được liều lượng cũng như cách sử dụng thuốc tương ứng nhằm sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Gentamycin an toàn

Thuốc Gentamycin được các bác sĩ chỉ định tiêm bắp hoặc tiêm vào tĩnh mạch, thông thường khoảng tầm 8h. Liều lượng thuốc này được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, cân nặng cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của từng bệnh nhân. Những xét nghiệm trong phòng thí nghiệm có thể sẽ được tiến hành nhằm có thể xác định được liều lượng tốt nhất đối với tình trạng sức khỏe của bạn.

Trường hợp bệnh nhân được chỉ định tự sử dụng thuốc Gentamycin tại nhà, khi đó mọi người cần phải tuân thủ về cách pha chế thuốc, sử dụng thuốc theo đúng chỉ định từ phía các chuyên gia chăm sóc sức khỏe của mỗi bệnh nhân. Trước khi sử dụng thuốc này, mọi người cần phải kiểm tra thuốc bằng mắt trước khi sử dụng nhằm xem thuốc này có cặn hoặc thuốc có đổi màu hay không.

Những kháng sinh hoạt động tốt nhất khi nồng độ thuốc trong cơ thể được giữ ở mức độ ổn định. Bệnh nhân lưu ý không được bỏ lỡ liều dùng. Do đó, mọi người hãy uống thuốc Gentamycin cách giờ đều nhau.

Hãy tiếp tục dùng thuốc Gentamycin cho đến khi hết liều dùng, ngay cả trong trường hợp những triệu chứng bệnh đã biến mất sau vài ngày. Quá trình ngừng thuốc đột ngột sớm khi đó vi khuẩn sẽ tiếp tục phát triển và dẫn đến tình trạng nhiễm trùng tái phát. Trường hợp những tình trạng bệnh lý không được cải thiện hoặc xuất hiện những triệu chứng mới khi đó mọi người hãy nhanh chóng quay lại gặp bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Gentamycin

Trong thời gian dùng thuốc Gentamycin mọi người có thể gặp phải những tác dụng phụ như sau: mất cảm giác thèm ăn, đau bao tử, gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa, đau bao từ. Một số trường hợp bị đau/ ngứa/ nổi mẩn đỏ ở vị trí tiêm thuốc sẽ xảy ra thường xuyên.

thuoc-gentamycin-2
Những tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Gentamycin

Gentamycin có thể sẽ gây ra những vấn đề về thận ở mức độ nghiêm trọng, gây những tổn thương đến dây thần kinh, vì vậy sẽ dẫn đến tình trạng mất thính giác vĩnh viễn, gặp phải những vấn đề về thăng bằng. Hãy nhanh chóng báo cáo với các bác sĩ nếu như xuất hiện những âm thanh rung/ âm ĩ ở trong tai, hoa mắt, chóng mặt, mất thính giác, hoặc có thể sẽ giảm lượng nước tiểu bất thường.  

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Gentamycin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược. Trong trường hợp xuất hiện những triệu chứng xấu đối với sức khỏe hãy nhanh chóng quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Một số lưu ý trước khi sử dụng thuốc Gentamycin

Trước khi sử dụng thuốc Gentamycin mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như:

- Những trường hợp bị dị ứng với những thành phần của thuốc Gentamycin, hoặc những thành phần có trong những loại thuốc khác.

- Trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn đang sử dụng những loại thuốc khác, trong đó gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, thực phẩm chức năng, Vitamin/ khoáng chất. Nhất là những loại thuốc kháng sinh, thuốc lợi tiểu, cisplatin, amphotericin,...

- Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc có ý định mang thai cũng cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ. Thuốc này có khả năng gây hại đến sức khỏe của thai nhi. Do đó, mọi người hãy tuân thủ quá trình sử dụng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

- Trường hợp bạn đang mắc phải những bệnh lý khác như bệnh về thận, ù tai, hoa mắt, chóng mặt, mất thính giác, nhược cơ hoặc mắc phải bệnh Parkinson.

Thuốc Gentamycin có khả năng tương tác như thế nào?

Thuốc Gentamycin có khả năng tương tác với những loại thuốc khác, hoặc gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, nhằm tránh được tình trạng này mọi người hãy liệt kê tất cả những loại thuốc đang dùng, gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng,... khi đó các bác sĩ sẽ xem xét và điều chỉnh liều dùng Gentamycin điều trị bệnh tương ứng. Mọi người lưu ý không được tự ý ngừng dùng thuốc, tăng/ giảm liều và kéo dài về thời gian sử dụng khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Theo đó, thuốc Gentamycin có khả năng tương tác với những loại thuốc như: Atracurium; Colistimethate Sodium; Alcuronium; Axit Ethacrynic; Cidofovir; Cisatracurium; Doxacurium; Fazadinium; Furosemide; Decamethonium; Hexafluorenium; Gallamine; Mivacurium; Pancuronium; Lysine; Metocurine; Rapacuronium; Rocuronium; Pipecuronium; Succinylcholine;... Vì vậy, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ nếu như đang sử dụng những loại thuốc trên.

Ngoài ra, thuốc Gentamycin còn có khả năng tương tác với những loại thực phẩm, đồ uống hoặc thuốc lá, bia/ rượu. Do đó, mọi người hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể về khả năng tương tác của những loại thực phẩm khi dùng Gentamycin.

Mọi người hãy báo cáo với các bác sĩ được biết rõ về tình trạng sức khỏe hiện tại. Đây là một trong những vấn đề ảnh hưởng đến quá trình sử dụng thuốc Gentamycin. Cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu như đang mắc phải những vấn đề về sức khỏe như:

  • Tình trạng hạ Kali máu.
  • Người bị hen suyễn.
  • Hạ Canxi máu.
  • Người mắc bệnh thận. Khi sử dụng thuốc Gentamycin có thể sẽ làm gia tăng quá trình đào thải thuốc ra bên ngoài cơ thể chậm hơn.
  • Người bị dị ứng với Sulfite, hoặc có tiền sử về bệnh lý này.
  • Hàm lượng Magie trong máu ở mức thấp. Trước khi sử dụng thuốc này điều trị bệnh mọi người hãy trao đổi kỹ với các bác sĩ.
  • Bị suy nhược cơ thể ở mức độ nặng.
  • Gặp phải những vấn đề về cơ.
  • Hoặc gặp phải những vấn đề về thần kinh. Khi dùng thuốc điều trị bệnh cần phải hết sức thận trọng.

Tổng hợp những thông tin về thuốc Gentamycin do những giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ, nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về liều lượng cũng như cách sử dụng an toàn. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222