Tin tức

Thứ năm: 21/11/2019 lúc 11:28
Nguyễn Trang

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Ketoconazole an toàn

Thuốc Ketoconazole có tác dụng trong quá trình điều trị bệnh nhiễm nấm ở mức độ nghiêm trọng. Liều lượng và cách sử dụng thuốc này đối với mỗi người sẽ không giống nhau. Vì vậy, mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi sử dụng.

Thuốc Ketoconazole có công dụng như thế nào?

Ketoconazole là loại thuốc thường được các bác sĩ chỉ định điều trị một số bệnh nhiễm nấm ở mức độ nghiêm trọng đối với cơ thể. Đây là thuốc có khả năng kháng nấm Azol và được hoạt động bằng cách ngăn chặn được quá trình phát triển của nấm trong cơ thể.

thuoc-ketoconazole-1
Thuốc Ketoconazole có công dụng như thế nào?

Thuốc Ketoconazole sẽ không được chỉ định dùng để điều trị tình trạng nấm ở não hoặc trên da cũng như nấm móng tay/ chân. Ketoconazole có tác dụng trong quá trình điều trị tình trạng ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn phát triển.

Những tác dụng khác đi kèm của thuốc Ketoconazole không được liệt kê cụ thể tại đây hoặc ở trên nhãn thuốc. Nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý, độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng điều trị của mỗi người các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng tương ứng.

Liều lượng Ketoconazole điều trị bệnh

Trước khi kê đơn Ketoconazol các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý và dựa khả năng đáp ứng của mỗi người để điều chỉnh liều dùng tương ứng. Theo đó, liều dùng Ketoconazol sẽ được các bác sĩ chỉ định cụ thể như sau:

Liều Ketoconazole dành cho người lớn

- Người bị nhiễm nhấm do Blastomyces: chỉ định liều dùng khởi đầu khoảng 200mg, uống 1 lần/ ngày.

- Bệnh nhân bị nhiễm nấm do Chromomyces: dùng liều 200mg, uống 1 lần/ ngày,

- Trường hợp bị nhiễm nấm bởi Coccidioides: sử dụng liều dùng 200mg, uống 1 lần/ ngày.

- Trường hợp bị nhiễm nấm bởi Histoplasma: liều dùng khởi đầu tương ứng 200mg, uống 1 lần/ ngày.

- Người bị nhiễm nấm bởi Paracoccidioidomyces: dùng 200mg và uống 1 lần/ ngày.

Liều dùng Ketoconazole dành cho trẻ

+ Trẻ bị nhiễm nấm bởi Blastomyces: đối với trẻ > 2 tuổi chỉ định dùng 3.3 - 6.6mg/kg, uống 1 lần/ ngày.

+ Trường hợp trẻ mắc bệnh nấm do Chromomyces: chỉ định sử dụng cho trẻ > 2 tuổi với liều dùng 3.3 - 6.6mg/kg và dùng 1 lần/ ngày.

+ Trẻ mắc phải bệnh nấm bởi Coccidioides: đối với trẻ > 2 tuổi sẽ được chỉ định dùng liều 3.3 - 6.6mg/kg và dùng 1 lần/ ngày.

+ Trẻ mắc bệnh nấm bởi Histoplasma: chỉ định liều dùng dành cho trẻ > 2 tuổi được chỉ định dùng 3.3 - 6.6mg/kg, dùng 1 lần/ ngày.

+ Đối với những trường hợp trẻ bị nhiễm nấm Paracoccidioidomyces: trẻ > 2 tuổi chỉ định dùng liều 3.3 - 6.6mg/ ngày và sử dụng 1 lần/ ngày.

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Ketoconazole an toàn

Mọi người hãy dùng Ketoconazole theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Thuốc này có thể dùng kèm với thức ăn hoặc không cần thiết, nhưng khuyến cáo sử dụng chung với thức ăn nhằm giảm được tình trạng kích ứng đối với dạ dày. Trường hợp mọi người đang sử dụng những loại thuốc kháng axit, uống Ketoconazole ít nhất trước 2h hoặc 1h sau khi uống thuốc này, bởi không thuốc này sẽ được hấp thu vào trong cơ thể.

thuoc-ketoconazole-2
Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Ketoconazole an toàn

Liều lượng cũng như thời gian sử dụng thuốc Ketoconazole sẽ được các bác sĩ dựa vào tình trạng sức khỏe, khả năng đáp ứng điều trị bệnh. Đối với trẻ em, liều dùng sẽ được chỉ định dựa vào cân nặng. Theo đó, quá trình điều trị bệnh có thể thể sẽ kéo dài trong khoảng vài ngày cho đến khoảng vài tháng.

Ketoconazole sẽ có tác dụng tốt nhất nếu như lượng thuốc ở trong cơ thể được giữ ở mức độ ổn định. Do đó, mọi người hãy dùng Ketoconazole trong những khoảng thời gian gần nhau. Nhằm có thể giúp cho mọi người ghi nhớ được quá trình dùng thuốc, do đó mọi người hãy cân nhắc sử dụng thuốc tại cùng một thời điểm trong ngày.

Tốt nhất mọi người hãy sử dụng Ketoconazole cho đủ liều lượng đã được chỉ định trước đó, ngay cả trong những trường hợp triệu chứng bệnh đã mất đi sau vài ngày. Việc ngừng sử dụng Ketoconazole quá sớm khi đó sẽ khiến cho bệnh dễ bị tái phát nhiễm trùng quay trở lại.

Trong trường hợp trong suốt thời gian sử dụng thuốc này xuất hiện những dấu hiệu bất thường, hoặc tình trạng bệnh không được thuyên giảm, khi đó hãy quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Những tác dụng phụ khi dùng Ketoconazole

Mọi người cần phải gọi cấp cứu nếu như trong thời gian sử dụng Ketoconazole gặp phải những tác dụng phản ứng dị ứng như: nổi phát ban, sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng, khó thở,...

Cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như: 

  • Cơ thể dễ bị bầm tím, chảy máu bất thường hoặc có thể bị suy nhược cơ thể.
  • Hoa mắt, chóng mặt, ngất xỉu, nhịp tim đập mạnh hoặc có thể nhanh hơn so với bình thường.
  • Luôn xuất hiện tình trạng bị tê hoặc ngứa ran khó chịu.
  • Gây cảm giác buồn nôn, sốt nhẹ, đau bụng, chán ăn và suy nhược cơ thể, nước tiểu sẽ đậm màu, bị vàng da.
  • Luôn trầm cảm, cảm giác nhớ lẫn lộn hoặc có những suy nghĩ làm hại đến tổn thương mình.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi sử dụng Ketoconazole bao gồm:

  • Đau nhức đầu khó chịu.
  • Gây cảm giác buồn nôn, đau bụng và nôn mửa khó chịu.
  • Chóng mặt.
  • Bị sưng ngực.
  • Ngứa ngáy hoặc có thể da bị nổi ban đỏ.
  • Mất đi khả năng cũng như mất đi cảm hứng trong quá trình quan hệ tình dục.

Tuy nhiên, không phải bất kỳ đối tượng nào trong suốt thời gian sử dụng Ketoconazole cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình sử dụng theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Trong trường hợp tình trạng bệnh không thuyên giảm , hoặc xuất hiện những triệu chứng mới bất thường hãy quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Một số lưu ý trước khi sử dụng Ketoconazole

Trước khi sử dụng Ketoconazole mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề như sau:

- Cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ được biết nếu như bạn bị dị ứng với những thành phần của Ketoconazole, hoặc những thành phần có trong những loại thuốc khác. Mọi người có thể kiểm tra đầy đủ về thành phần của thuốc ở trên nhãn sản phẩm.

- Hoặc nếu như bạn đang dùng những loại thuốc khác như: Dihydroergotamine, Eplerenone, Methylergonovine, Nisoldipine, Triazolam, Lurasidone,... Khi đó, các bác sĩ sẽ không chỉ định dùng Ketoconazole nếu như đang sử dụng một trong những loại thuốc trên.

- Trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn đang dùng thuốc được kê đơn hoặc không được kê đơn như: thảo dược, Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng,.. để các bác sĩ xem xét và điều chỉnh liều dùng tương ứng.

- Hoặc đang sử dụng những loại thuốc kháng axit trong đó có chứa nhôm, Canxi, Magie,... hãy sử dụng những loại thuốc kháng axit trước 1h hoặc sau 2h khi dùng Ketoconazole.

- Báo cáo mới các bác sĩ nếu như bạn đang mắc phải bất kỳ bệnh lý gì khác.

- Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú, có ý định mang thai cũng cần phải trao đổi với bác sĩ.

- Nếu như chuẩn bị làm phẫu thuật mọi người cần phải báo cáo cho các bác sĩ được biết, trong đó bao gồm cả phẫu thuật nha khoa.

- Mọi người lưu ý dùng những đồ uống có chứa cồn trong đó gồm cả bia, ,rượu hay những loại thuốc khác có chứa cồn,.... bởi khi dùng Ketoconazole sẽ làm tăng nguy cơ làm tổn thương đến sức khỏe của gan, gây nên những triệu chứng như: nổi phát ban, buồn nôn, đau đầu, sưng bàn tay chân,...

Những thông tin trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về thuốc Ketoconazole và hướng dẫn về cách sử dụng tương ứng. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222