Tin tức

Thứ hai: 15/04/2019 lúc 14:22
Nguyễn Trang

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Natri clorid an toàn

Natri clorid là một trong những loại thuốc khá quen thuộc đối với mọi người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được cách sử dụng loại thuốc nhỏ mắt này an toàn. Dưới đây là một số thông tin liên quan đến thuốc Natri clorid mọi người cùng tìm hiểu.

Thuốc Natri clorid có tác dụng như thế nào?

Natri clorid - Tên gọi hóa học của muối ăn, natri là một trong những chất điện giải có khả năng điều khoa được lượng nước trong cơ thể. Đồng thời, nó còn đóng một vai trò quan trọng trong những xung thần kinh và quá trình co bóp cơ bắp.

natri-chlorid-2
Thuốc Natri clorid có tác dụng như thế nào?

Natri clorid nhằm mục đích sử dụng để điều trị bệnh hay có thể ngăn ngừa được tình trạng mất muốn. Nguyên nhân có thể xuất phát từ việc cơ thể mất nước, đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường hay có thể xuất phát từ những nguyên nhân khác nhau.

Tốt nhất trước khi dùng Natri clorid an toàn, sớm điều trị dứt điểm bệnh mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ. Tùy vào từng đối tượng bệnh nhân, khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng và cách sử dụng hợp lý.

Hướng dẫn về liều lượng dùng Natri clorid

Liều lượng Natri clorid được các bác sĩ chỉ định tùy vào từng đối tượng bệnh nhân, tình trạng bệnh lý để chỉ định được liều dùng thuốc Natri clorid điều trị bệnh tương ứng. Theo đó, liều lượng dùng thuốc Natri clorid được hướng dẫn cụ thể như sau:

Liều dùng thuốc Natri clorid dành cho người lớn

Liều dùng điều trị tình trạng tăng áp lực nội sọ mãn tính, có thể sẽ xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như: khối u, chứng xuất huyết dưới màng nhện, bị chấn thương,... Bác sĩ sẽ chỉ định dùng muối ưu trương 23.4% tương đương khoảng tầm 30 - 60ml và tiến hành truyền tĩnh mạch khoảng chừng 2 - 20 phút. Lưu ý, chỉ sử dụng duy nhất theo đường truyền vào tĩnh mạch trung tâm.  

Những trường hợp bị nhiễm trùng ở mức độ nghiêm trọng sẽ được chỉ định dùng Natri clorid với liều tương ứng là 30ml/ kg và được truyền theo đường tĩnh mạch.

Hướng dẫn về liều dùng Natri clorid dành cho trẻ em

Đối với trẻ em sẽ được chỉ định sử dụng dạng dung dịch ưu trương và được tiêm truyền theo đường tĩnh mạch. Phương pháp điều trị nhằm giảm được lượng Natri trong máu có tính chất triệu chứng khi đạt ở mức độ nghiêm trọng, tăng áp lực bên trong sọ do bị chấn thương não,... Theo đó, liều dùng dành cho trẻ được chỉ định cụ thể như sau:

  • Liều dùng duy trì được chỉ định từ khoảng 3 - 4 mEq/kg/ngày.
  • Liều dùng tối đa tương ứng 100 - 150 mEq/ngày.

Bên cạnh đó, liều lượng cũng còn được chỉ định điều trị dựa trên tình trạng bệnh lý của từng đối tượng để bác sĩ kê liều dùng tương ứng.

Hướng dẫn về cách dùng Natri clorid an toàn

Mọi người nên dùng Natri clorid theo đúng hướng dẫn về liều dùng của các bác sĩ chỉ định hay có thể sử dụng theo đúng liều trong đơn thuốc. Lưu ý, không được dùng liều thuốc Natri clorid với liều nhiều/ ít hơn hay kéo dài về thời gian dùng thuốc khi chưa được cho phép.

natri-chlorid-2
Hướng dẫn về cách dùng Natri clorid an toàn

Đồng thời, nhằm có thể xác định được rằng bạn đang dùng thuốc theo đúng yêu cầu, cải thiện tình trạng bệnh lý tốt, hãy nên đi xét nghiệm máu hoặc đến thăm khám sức khỏe định kỳ. Đặc biệt không được dùng chung thuốc với người khác, ngay cả trong những trường hợp người đó có những biểu hiện bệnh giống như bạn. Hãy quay lại gặp bác sĩ trong trường hợp bạn gặp phải những triệu chứng bất thường đối với sức khỏe hay tình trạng bệnh lý sau thời gian điều trị trở nên nặng hơn.

Những tác dụng phụ & Một số lưu ý trước khi dùng Natri clorid

Tác dụng phụ khi dùng thuốc Natri clorid

Trong thời gian dùng Natri clorid mọi người có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như:

Nổi sốt;

Bị nổi phát ban hoặc ngứa ngáy khó chịu;

Bị tấy rát;

Một số trường hợp có thể sẽ bị khàn giọng;

Nổi mẩn đỏ bất thường ở trên da;

Hay có thể bị hụt hơi thở;

Đau thắt ở vùng ngực;

Bị sưng phù ở vùng mí mắt/ môi, phần bàn tay/ chân;

Đường hô hấp sẽ gặp phải một số vấn đề khác bất thường.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng Natri clorid cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Trong trường hợp gặp bất kỳ dấu hiệu bất thường gì hãy nhanh chóng trao đổi kịp thời với các bác sĩ/ dược sĩ để có hướng giải quyết hợp lý.

Những lưu ý trước khi dùng Natri clorid

Natri clorid có thể sẽ gây nên tình trạng tương tác với dung dịch muối kìm vi khuẩn. Vì vậy tốt nhất trước khi dùng Natri clorid mọi người hãy báo cáo rõ cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như:

Phụ nữ đang trong thời gian mang thai hay cho con bú. Hoặc những trường hợp có ý định mang thai.

Natri clorid có khả năng chống chỉ định đối với những trường hợp tăng natri huyết và ứ dịch.

Đối tượng bị dị ứng với những thành phần của Natri clorid hay những thành phần có trong những loại thuốc khác.

Bạn đang trong thời gian dùng những loại thuốc khác như: thuốc được kê đơn/ không được kê đơn, thực phẩm chức năng/ thảo dược,... Nhằm để bác sĩ xem xét và điều chỉnh về liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Những trường hợp bị dị ứng với những loại thực phẩm, hóa chất khác cũng cần phải báo cáo rõ cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết.

Hy vọng tất cả những thông tin do những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ, đã giúp mọi người hiểu rõ hơn về Natri clorid. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định khác của các bác sĩ/ dược sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222