Tin tức

Thứ ba: 31/01/2023 lúc 15:37
Trần Thị Mai

Hướng dẫn chuyển đổi môn học lựa chọn cấp THPT từ Bộ Giáo dục và Đào tạo

Nhằm hướng dẫn chuyển  đổi môn học lựa chọn,  các cụm chuyên đề học tập  cấp trung học phổ thông Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành  Công văn số 68/BGDĐT-GDTrH. Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ hơn thông tin nhé.

Bộ giáo dục hướng dẫn đổi môn học tự chọn

Từ năm học 2022 - 2023, cả nước thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới với lớp 10. Theo đó học sinh sẽ cần học 8 môn và hoạt động giáo dục bắt buộc như Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Lịch sử, Giáo dục quốc phòng an ninh, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp.

Ngoài ra trong 9 môn lựa chọn học sinh sẽ được chọn 3 môn khác. Theo lý thuyết, có 84 cách chọn. Tuy nhiên theo thực tế những trường xây dựng tổ hợp mà mình sẽ triển khai, cơ sở vật chất của từng trường, giáo viên từng môn và đưa học sinh lựa chọn. Hầu hết tất cả các trường sẽ xây dựng tổ hợp môn theo nhóm, khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) hoặc xã hội, nghệ thuật (Địa, Giáo dục kinh tế và Pháp luật), sau đó sẽ căn cứ vào số lượng giáo viên để từ đó lựa chọn thêm từ 1 - 2 môn vào tổ hợp môn.

Trước tình hình năm đầu tiên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp trung học Phổ Thông cùng với Công văn số 1496/BGDĐT-GDTrH ngày 19/4/2022 về triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 2022-2023 Bộ GDĐT đã có hướng dẫn tạm thời việc chuyển đổi môn học lựa chọn cấp trung học phổ thông.

Với việc này Bộ đã đưa ra lưu ý cần giữ ổn định đến hết lớp 12, tuy nhiên nếu trường hợp học sinh vẫn muốn thay đổi môn học lựa chọn hoặc cụm chuyên đề học tập thì cần thực hiện vào cuối năm. Theo đó hiệu trưởng của nhà trường sẽ xem xét sau đó đưa ra quy định phù hợp.

Có rất nhiều học sinh đã chọn đại tổ hợp môn lớp 10 và hiện tại muốn chuyển tổ hợp nhưng không phải trường hợp nào cũng có thể chuyển được nên cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra lựa chọn.

bộ giáo dục hướng dẫn đổi môn học lựa chọn
Bộ Giáo dục hướng dẫn đổi môn học lựa chọn

Khi nhà trường chấp thuận cho học sinh thay đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập cần phải có bản cam kết tự bổ sung kiến thức của chương trình môn học mới, cụm chuyên đề học tập ở lớp học trước đó. Trong bản cam kết có xác nhận đồng ý của các cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ để đủ năng lực học tập tiếp môn lựa chọn mới hoặc cụm chuyên đề học tập mới.

Về phía nhà trường cần đưa ra các giải pháp để hỗ trợ, bổ sung kiến thức, kỹ năng cho học sinh các cụm chuyên đề học tập từ đó đánh giá kỹ năng của học sinh theo nội dung và đưa ra các yêu cầu cần đạt và xem xét học sinh có đủ năng lực học tiếp môn học lựa chọn mới, cụm chuyên đề học tập mới.

Hy vọng với các thông tin chia sẻ của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn ở trên bạn đọc đã có thêm thông tin về Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn chuyển đổi môn học lựa chọn cấp THPT. Hãy thường xuyên cập nhật chuyên mục này để có thêm nhiều thông tin hướng nghiệp hữu ích.

Tìm hiểu thêm các bài viết liên quan:

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222