Tin tức

Thứ bảy: 10/11/2018 lúc 17:16
Nguyễn Trang

Hướng dẫn làm hồ sơ nhập học Đại học/ Cao đẳng năm 2019

Những thí sinh đã trúng tuyển sau khi nhận giấy báo cần phải lưu ý chuẩn bị bộ hồ sơ nhập học Đại học do mỗi trường đào tạo yêu cầu. Để biết thêm thông tin mọi người cùng tham khảo thông tin dưới đây.

Hướng dẫn làm hồ sơ nhập học Đại học/ Cao đẳng năm 2019

Chuẩn bị hồ sơ nhập học là một trong những việc cần thiết nhất mỗi thí sinh nên làm trước khi chuẩn bị vào trường. Theo như Ban tư vấn Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ về thủ tục nhập học Đại học các thí sinh cần phải chuẩn bị những giấy tờ liên quan như sau:

Hướng dẫn làm hồ sơ nhập học Đại học/ Cao đẳng năm 2019 1
Hướng dẫn làm hồ sơ nhập học Đại học/ Cao đẳng năm 2019
  • Giấy báo nhập học (bản chính do nhà trường gửi về). Hồ sơ trúng tuyển các thí sinh cần phải dán ảnh và có dấu ảnh đóng giáp lai, dấu công chứng của chính quyền địa phương theo như mẫu của Bộ Giáo dục & Đào tạo quy định.
  • Bản sao công chứng học bạ THPT và có bản gốc để đối chiếu.
  • Bản sao công chứng Giấy Chứng minh nhân dân hoặc có thể là thẻ căn cước, sổ Đoàn và Giấy tạm trú; tạm vắng.
  • Bản sao Giấy khai sinh (có công chứng của chính quyền địa phương).
  • Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời (đối với những thí sinh vừa mới hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT). Tuy nhiên, những thí sinh tốt nghiệp THPT về trước có thể nộp bản chính hay bản sao công chứng tại chính quyền địa phương.
  • Giấy khám sức khỏe do quận/ huyện cấp.
  • Hồ sơ hay những giấy tờ chứng nhận ưu tiên, ảnh 3x4/ 4x6 (các giấy tờ liên quan phải được chính quyền địa phương công chứng xác thực.
  • Bên cạnh đó, các thí sinh cần chuẩn bị học phí theo mức nhà trường thông báo, mức phí sinh hoạt tương đương.
  • Bản sao công chứng xác thực những giấy tờ pháp lý để xác nhận đối tượng ưu tiên như: con thương binh liệt sĩ, thẻ thương binh hoặc những người được hưởng những chính sách,...
  • Giấy chứng nhận đăng ký nghĩa vụ Quân sự (nếu có). Bản sao Giấy các nhận đăng ký vắng mặt do Ban chỉ huy Quân sự cấp (đối với nam giới).

Mỗi một trường đào tạo sẽ được ra thời gian cụ thể để những thí sinh trúng tuyển đến làm thủ tục nhập học. Tuy nhiên, vì một số lý do gì đó thí sinh không để làm thủ tục nhập học được thì có thể làm thủ tục trong những ngày tiếp theo, nhưng không được chậm sau 15 ngày trở lên kể từ ngày được quy định trong giấy triệu tập

Những sinh viên nhập học chậm sau 15 ngày nếu không có lý do chính đáng khi đó coi như thí sinh đó bỏ học. Riêng đối với những thí sinh gặp tai nạn, ốm đau và có giấy xác nhận của bệnh viện huyện trở lên, hay những vấn đề về thiên tai được Ủy Ban nhân dân cấp huyện trở lên xác nhận khi đó nhà trường sẽ xem xét đưa ra quyết định cho nhập học hay cho bảo lưu kết quả tuyển sinh để năm sau được học lại.

Để thời gian nhập học Đại học đúng theo như quy định trường đào tạo đưa ra sau khi nhận được giấy báo các nên chuẩn bị những giấy tờ liên quan, tránh việc thiếu sót giấy tờ làm ảnh hưởng đến thời gian nhập học.

Những lưu ý khi làm hồ sơ nhập học Đại học

Giấy báo nhập học cần phải nộp bản chính, đối với bằng tốt nghiệp phải có bản chính và bản sao (có công chứng xác thực của địa phương), bằng tốt nghiệp/ bổ túc THPT, Trung học chuyên nghiệp hay Bản chính Giấy chứng nhận tốt nghiệp đối với những thí sinh vừa mới hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Hướng dẫn làm hồ sơ nhập học Đại học/ Cao đẳng năm 2019 2
Những lưu ý khi làm hồ sơ nhập học Đại học

Đối với Giấy khai sinh cần phải có bản sao chứ không được bản photo công chứng. Hồ sơ trúng tuyển cần phải ghi đầy đủ những mục và có dán ảnh; dấu giáp lai và xác nhận của địa phương (mẫu do Bộ Giáo dục & Đào tạo phát hành, các em có thể mua tại Sở Giáo dục & Đào tạo ở địa phương).

Học bạ THPT cần phải có bản sao và được công chứng xác thực. Bên cạnh đó, đối với những thí sinh trúng tuyển được nhờ vào điểm ưu tiên xét tuyển khi đó cần phải nộp giấy chứng nhận ưu tiên. Những giấy chứng nhận chính sách gồm có như: con thương binh/ bệnh binh (kèm theo thẻ có công chứng xác thực của địa phương, thuộc dân tộc ít người, chứng nhận hộ nghèo/ cận nghèo,... Đây là những điều kiện để xét miễn giảm học phí.

Ngoài ra, các em cần phải xin thêm Giấy tạm vắng ở địa phương để có thể đăng ký tạm trú tại địa phương thuê nhà trọ. (Lưu ý: không được cắt hộ khẩu ở địa vì những trường Đại học sẽ không tiến hành nhập hộ khẩu cho sinh viên).

Tất cả những thí sinh trúng tuyển phải nhập học đúng ngày theo như yêu cầu trong giấy triệu tập ghi rõ. Chậm nhất 15 ngày những trường hợp nhập học không đúng ngày và không có lý do chính đáng coi như bỏ học. Vì vậy, các thí sinh cần phải lưu ý kỹ về thời gian nhập học chính xác và hoàn tất đầy đủ giấy tờ nhập học liên quan.

Hy vọng tất cả những thông tin cung cấp trên đã giúp cho các thí sinh hiểu rõ về hồ sơ nhập học Đại học gồm những giấy tờ liên quan nào cũng như thời gian nhập học. Trước khi làm hồ sơ xét tuyển các thí sinh cần phải tìm hiểu để biết được đâu là ngành học phù hợp với năng lực của bản thân cũng như xu hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222