Tin tức

Thứ hai: 25/03/2019 lúc 16:05
Nguyễn Trang

Hướng dẫn liều dùng thuốc Medroxyprogesterone điều trị bệnh

Medroxyprogesterone là thuốc gì? Liều dùng tương ứng để điều trị bệnh như thế nào? Mọi người cần phải cân nhắc kỹ mọi thông tin trước khi dùng thuốc điều trị bệnh.

Thuốc Medroxyprogesterone có tác dụng như thế nào?

Medroxyprogesterone được biết đến là một loại hormone nữ và nó tương tự như Progesterone cơ thể tự sản xuất, được thay thế khi cơ thể chị em phụ nữ không đủ. Đối với phụ nữ không mang thai, trải qua thời kỳ mãn kinh, Medroxyprogesterone được chỉ định sử dụng nhằm điều trị tình trạng chảy máu bất thường ở phần tử cung và nhằm khôi phục lại chu kỳ kinh nguyệt bình thường ở phụ nữ đã ngừng dùng thuốc trong tháng.

thuoc-medroxyprogesterone-1
Thuốc Medroxyprogesterone có tác dụng như thế nào?

Medroxyprogesterone được chỉ định sử dụng như một phần của liệu pháp hormone thay thế đối với Estrogen nhằm giảm tình trạng mãn kinh. Bên cạnh đó, thuốc được sử dụng trong liệu pháp thay thế Estrogen nhằm giảm nguy cơ ung thư tử cung. Tuy nhiên, thuốc không được dùng để kiểm tra thai kỳ.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Medroxyprogesterone điều trị bệnh

Liều dùng thuốc chỉ định điều trị bệnh đối với mỗi người là không giống nhau. Bởi các bác sĩ sẽ phụ thuộc vào tình trạng bệnh lý, độ tuổi khi đó sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng. Theo đó, liều dùng thuốc Medroxyprogesterone được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng thuốc Medroxyprogesterone dành cho người lớn

- Phụ nữ mắc bệnh lý lạc nội mạc tử cung: bác sĩ chỉ định tiêm 104mg dưới da, thời gian dùng tầm khoảng 12 - 14 tuần. Về thời gian điều trị bệnh không được vượt quá 2 năm.

- Liều dùng nhằm tăng sản nội mạc tử cung:

+  Medroxyprogesterone dạng viên uống, chỉ định dùng liều 5 - 10mg/ ngày và sẽ dùng trong thời gian từ 12 - 14 ngày liên tục/ tháng. Đối với phụ nữ mãn kinh được dùng liều tương ứng 0.625mg/ ngày.

- Liều dùng thuốc ngừa thai: đối với liều dùng Medroxyprogesterone ngừa thai các bác sĩ chỉ định liều tiêm 150mg, dùng 3 tháng/ lần. Thuốc tiêm dưới da sẽ dùng liều tương ứng 104mg và dùng 3 tháng/ lần, các bác sĩ sẽ chỉ định tiêm ở bụng/ bắp đùi.

thuoc-medroxyprogesterone-2
Liều dùng thuốc Medroxyprogesterone dành cho người lớn

- Liều dùng đối với phụ nữ thường bị chảy máu tử cung bất thường: thuốc Medroxyprogesterone dạng viên uống, được chỉ định dùng 5mg hay 10mg/ ngày, thời gian dùng tương ứng 5 - 10 ngày. Thời gian dùng bắt đầu từ ngày 16 - 21 ngày của chu kỳ kinh nguyệt.

Liều dùng thuốc nhằm tạo sự chuyển đổi bài tiết của nội mạc tử cung được dùng với Estrogen nội mạc/ ngoại mạc, liều thuốc tương ứng được chỉ định dùng 10 ngày.

- Thuốc Medroxyprogesterone dành cho phụ nữ vô kinh: dạng viên uống được chỉ định dùng khoảng từ 5 - 10mg/ ngày và dùng trong thời gian từ 5 - 10 ngày.

- Người mắc bệnh ung thư biểu mô tế bào thận: liều dùng thuốc Medroxyprogesterone khởi đầu tương ứng 400 - 1.000mg và tiến hành tiêm ở bắp. Liều dùng thuốc duy trì sẽ giảm liều dùng 400mg và mỗi tháng chỉ định dùng một lần.

- Đối tượng mắc bệnh ung thư nội mạc tử cung: liều dùng thuốc khởi đầu 400 - 1.000mg, dùng 1 lần/ tuần. Liều dùng thuốc duy trì được giảm 400mg và dùng 1 lần/ tháng nhằm duy trì được sự cải thiện.  

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Medroxyprogesterone dành cho trẻ em

Liều dùng thuốc đối với những thanh thiếu niên muốn tránh thai: bác sĩ chỉ định tiêm bắp với liều dùng 150mg và dùng 3 lần/ lần. Thuốc được chỉ định tiêm dưới da, liều dùng thuốc tương ứng 104mg, tiến hành tiêm bắp đùi/ đau bụng.

Những tác dụng phụ của Medroxyprogesterone

Trong thời gian dùng thuốc Medroxyprogesterone có khả năng gây ra những triệu chứng như: tạo cảm giác buồn nôn, đau nhức đầu và thay đổi xuất huyết âm đạo, thị lực bị giảm, gây cảm giác buồn ngủ, có khả năng tăng cân bất thường. Trong trường hợp gặp bất kỳ tác dụng phụ nào làm ảnh hưởng đến sức khỏe hãy báo cáo kịp thời cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết.

Đồng thời cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như: thay đổi tâm trạng, chảy máu bất thường ở vùng âm đạo, đi tiểu tiện thường bị buốt, đau dạ dày, xuất hiện vẩy trên da/ mặt và cơ thể thường rơi vào trạng thái mệt mỏi.  

Medroxyprogesterone hiếm khi xảy ra những tác dụng phụ nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, mọi người nên đến gặp bác sĩ nếu trong thời gian dùng thuốc gặp phải những tác dụng phụ như: cơ thể bị suy nhược một bên, chóng mặt, khó thở, ho ra máu, bị đau bụng, đau nhức đầu, chóng mặt và ngất xỉu, nổi phát ban, bị sưng hay có thể bị ngứa ngáy khó chịu,...

Những trường hợp gặp bất kỳ tác dụng phụ nào đối với sức khỏe khi dùng thuốc Medroxyprogesterone, mọi người hãy tham khảo ý kiến với các bác sĩ/ dược sĩ.

Mọi người lưu ý, thuốc Medroxyprogesterone có khả năng tương tác với những loại thuốc khác, làm tăng nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ hoặc có thể thay đổi về những thành phần của thuốc. Tốt nhất mọi người hãy liệt kê tất cả những loại thuốc đang dùng, bao gồm cả thuốc được kê đơn/ không được kê đơn để được các bác sĩ xem xét. Bên cạnh đó, cần phải dùng thuốc theo đúng liều lượng, không được dùng nhiều/ ít hơn hay kéo dài thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Tổng hợp những thông tin trên liên quan đến thuốc Medroxyprogesterone do một số giảng viên Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh cung cấp. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định khác của các bác sĩ/ dược sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222