Tin tức

Thứ tư: 03/04/2019 lúc 14:20
Nguyễn Trang

Hướng dẫn liều dùng thuốc Neupogen® tương ứng

Thuốc Neupogen® có tác dụng như thế nào? Liều dùng thuốc tương ứng như thế nào? Trước khi dùng thuốc mọi người hãy cân nhắc thật kỹ về những thông tin liên quan để sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Neupogen® có tác dụng như thế nào?

Neupogen® là loại thuốc được các bác sĩ chỉ định điều trị bệnh giảm bạch cầu, tình trạng cơ thể bị thiếu hụt bởi một số bệnh như: cấy ghép tủy xương, hóa trị, bệnh bạch cầu do ung thư, hóa trị hay những bệnh lý khác.

thuoc-neupogen-1
Neupogen® có tác dụng như thế nào?

Bên cạnh đó, thuốc Neupogen® còn được chỉ định điều trị một số bệnh lý khác. Tuy nhiên, tùy vào từng đối tượng bệnh lý khác khác nhau, độ tuổi dùng thuốc bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng. Không được tự ý dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ chỉ định.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Neupogen® điều trị bệnh

Liều dùng thuốc đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Vì vậy, trước khi kê đơn thuốc Neupogen® bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe/ bệnh lý để chỉ định liều dùng tương ứng.

Liều dùng thuốc Neupogen® dành cho người lớn

- Liều dùng thuốc Neupogen® dành cho những bệnh nhân bị ung thư hóa trị ức chế tủy/ cảm ứng, trường hợp hóa trị củng cố đối với bệnh nhân mắc bệnh Myeloid cấp tính: liều dùng khuyến cáo được các bác sĩ chỉ định tiêm dưới da, tiêm tĩnh mạch ngắn sẽ tương ứng 5mcg/ kg/ ngày. Hay một số trường hợp khác các bác sĩ sẽ chỉ định tiêm truyền tĩnh mạch liên tục.

- Người mắc bệnh ung thư tiến hành ghép tủy: liều dùng thuốc tiêm/ truyền tĩnh mạch cho bệnh nhân là 10mcg/ kg/ ngày và không dùng quá 24 giờ.

- Bệnh nhân đang trong thời gian thu thập tế bào máu gốc ngoại vi tự thân, điều trị: liều dùng thuốc tương ứng được tiêm dưới da là 10 mcg/ kg/ ngày. Dùng ít nhất 4 ngày trước khi tiến hành thủ thuật gạn bạch cầu đầu tiên, đồng thời beemnhj nhân sẽ tiếp tục dùng cho đến khi thủ thuật gan bạch cầu cuối.

- Những trường hợp mắc bệnh mắc bệnh bạch cầu bẩm sinh: liều dùng thuốc Neupogen® khuyến cáo được chỉ định tiêm dưới da là 6mcg/ kg, dùng 2 lần/ ngày.

- Người mắc bệnh giảm bạch cầu theo chu kỳ/ vô căn: liều dùng thuốc khuyến cáo tương ứng 5 mcg/ kg/ ngày.

- Người mắc bệnh tiếp xúc cấp tính với liều ức chế tủy đối với bức xạ: bác sĩ chỉ định dùng 10mcg/ kg/ ngày.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Neupogen® cho trẻ em

+ Trẻ đang trong thời gian thu thập tế bào tạo máu gốc: bác sĩ sẽ chỉ định tiêm dưới da với liều dùng 10 mcg/ kg/ ngày. Thông thường sẽ dùng 4 ngày trước thủ thuật gạn bạch cầu đầu và sẽ tiếp tục trong thời gian cuối.

+ Trường hợp trẻ điều trị hóa trị ức chế tủy: liều dùng tương ứng 5 - 10mcg/ kg/ ngày và dùng thuốc trong thời gian 14 ngày.

+ Trẻ bị giảm bạch cầu trung bẩm sinh/ mắt bạch cầu hạt: liều dùng khởi đầu được các bác sĩ chỉ định 6mcg/kg/12 giờ.  Liều dùng phù hợp được chỉ định tương ứng là 3 - 15 mcg/ kg/ ngày và được chia đôi liều dùng.

Đồng thời, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để biết rõ về hơn cách dùng thuốc an toàn nhằm sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Tìm hiểu về tác dụng phụ và những lưu ý khi dùng thuốc Neupogen®

Tìm hiểu về tác dụng phụ của thuốc Neupogen®

Trong thời gian dùng thuốc Neupogen® điều trị bệnh mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như:

Gặp phải tình trạng phản ứng dị ứng khi dùng thuốc Neupogen® như: bị nổi phát ban, nhịp tim thay đổi thất thường, thở khò khè, bị sưng mặt, môi, lưỡi/ ở họng.

Cơ thể bị sốt và ho.

Một số trường hợp có thể sẽ bị chảy máu cam.

Bị đau xương, phần cơ bắp/ đau khớp.

Hay khi dùng thuốc Neupogen® có thể sẽ bị tiêu chảy.

Đau nhức đầu, hoa mắt và chóng mặt.

Bị tê.

Một số trường hợp bị rụng tóc.

thuoc-neupogen-2
Tìm hiểu về tác dụng phụ của thuốc Neupogen®

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Neupogen® cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, mọi người cần phải uống thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng và cách dùng thuốc an toàn.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Neupogen® điều trị bệnh

Trong thời gian dùng thuốc Neupogen® tốt nhất mọi người cần phải báo cáo cho các bác sĩ được biết, nếu như:

Phụ nữ trong thời gian mang thai/ cho con bú. Mọi người cần phải dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng, cách dùng thuốc an toàn.

 Những trường hợp đang trong thời gian dùng những loại thuốc khác bao gồm cả thuốc được kê đơn/ không được kê đơn, thực phẩm chức năng, thảo dược,... cần báo cáo cho bác sĩ xem xét để điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng.

Trường hợp bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Neupogen®, hay bất kỳ những thành phần khác có trong những loại thuốc khác.

Người đang trong thời gian điều trị bằng xạ trị/ hóa trị .

Người bị dị ứng với những loại thực phẩm, thuốc nhuộm hay những chất bảo quản khác, những loài động vật.

Lưu ý: Mọi người cần phải bảo quản thuốc Neupogen® ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Không để đề thuốc ở những vị trí ẩm ướt hay nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời bởi sẽ làm mất tác dụng của thuốc. Nếu không hiểu rõ hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết cách bảo quản thích hợp nhất.

Tổng hợp tất cả những thông tin chúng tôi vừa cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người biết rõ hơn về thuốc Neupogen®. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định khác của các bác sĩ về liều dùng.

Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222