Tin tức

Thứ tư: 05/06/2019 lúc 17:12
Nguyễn Trang

Hướng dẫn liều dùng thuốc Paracetamol điều trị bệnh

Thuốc Paracetamol chỉ định điều trị tình trạng sốt và giảm đau hiệu quả. Tuy nhiên, liều lượng thuốc được chỉ định điều trị bệnh đối với mỗi người là không giống nhau, do đó cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ sử dụng.

Thuốc Paracetamol có tác dụng như thế nào?

Paracetamol được chỉ định nhằm làm giảm được những cơn đau và hạ sốt an toàn. Thuốc thường được các bác sĩ kê nhằm làm giảm được cơn đau cơ, đau nhức đầu, đau răng, cảm sốt hay đau lưng,... Bên cạnh đó, Paracetamol còn có tác dụng điều trị đối với những bệnh nhân mắc bệnh viêm khớp ở mức độ nhẹ, nhưng không được chỉ định điều trị viêm ở mức độ nặng. Hàm lượng thuốc thông thường được chỉ định là Paracetamol 500mg.

thuoc-Paracetamol-1
Thuốc Paracetamol có tác dụng như thế nào?

Hướng dẫn liều dùng thuốc Paracetamol điều trị bệnh

Liều lượng thuốc Paracetamol được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng bệnh lý và độ tuổi khác nhau. Do đó, cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng thuốc Paracetamol.

- Liều dùng thuốc Paracetamol dành cho người lớn: chỉ định dùng liều khoảng 325 - 650mg, uống cách 4 - 6 giờ đồng hồ. Liều 1.000mg cách nhau khoảng 6 - 8 giờ đồng hồ. Một số trường hợp sẽ được chỉ định đặt hậu môn để điều trị bệnh.

Liều giảm đau được chỉ định dùng tương ứng 325 - 650mg, cách nhau khoảng 4 - 6 giờ đồng hồ. Hay có thể dùng liều thuốc Paracetamol liều 500mg, uống cách khoảng 6 - 8 giờ đồng hồ. Hoặc một số trường hợp các bác sĩ sẽ chỉ định đặt hậu môn để điều trị.

- Liều dùng thuốc Paracetamol dành cho trẻ em: đối với những trường hợp giảm đau các bác sĩ sĩ chỉ định thuốc dạng uống, hay có thể dùng thuốc ở hậu môn. Theo đó, liều dùng thuốc được chỉ định điều trị tương ứng theo từng độ tuổi:

+ Trẻ < 1 tháng tuổi: chỉ định dùng liều thuốc 10 - 15mg/kg/liều, chỉ định dùng cách nhau khoảng 4 - 6 giờ đồng hồ trong những trường hợp cần thiết.

+ Trẻ trên 1 tháng - 12 tháng tuổi: chỉ định dùng liều 10 - 15mg/kg/ liều, dùng cách khoảng 4 - 6 giờ trong những trường hợp cần thiết.

+ Trẻ từ 4 tháng - 9 tuổi: liều khởi đầu được chỉ định dùng liều 30mg/kg theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

+ Trẻ 12 tuổi trở lên: liều dùng thuốc tương ứng để chỉ định điều trị 325 - 650mg, uống cách khoảng 4 - 6 giờ đồng hồ. Hoặc được chỉ định dùng liều tương ứng 1.000mg uống cách khoảng 6 - 8 giờ đồng hồ.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Paracetamol an toàn

Mọi người nên dùng thuốc Paracetamol theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Không được tự ý dùng thuốc quá mức khi chưa được các bác sĩ chỉ định. Khi dùng thuốc quá liều có thể sẽ gặp phải tình trạng nghiêm trọng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng sức khỏe. Theo đó, liều dùng tối đa được các bác sĩ chỉ định dùng tương ứng là 4g/ ngày. Trong những trường hợp uống trên 3 món thức uống có cồn trong một cần, cần phải báo cáo cho các bác sĩ trước khi dùng thuốc Paracetamol, tốt nhất không được dùng quá 2g/ ngày.

Trong những lần thuốc Paracetamol điều trị bệnh cho trẻ, hãy dùng thuốc chỉ dành chuyên biệt cho trẻ. Nên thận trọng dùng thuốc Paracetamol theo đúng chỉ định, hay có thể tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc. Không được tự ý dùng thuốc Paracetamol đối với trẻ < 2 tuổi khi chưa được các bác sĩ cho phép.

thuoc-Paracetamol-2
Hướng dẫn về cách dùng thuốc Paracetamol an toàn

Đối với thuốc Paracetamol dạng lỏng cần phải sử dụng dụ cụ đo lường chuyên dụng. Nếu như không có dụng cụ đo chuyên dụng cần phải báo cáo cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết. Trước khi sử dụng cần phải lắc kỹ thuốc, thực hiện theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Thuốc Paracetamol dạng viên nén nhau, cần phải nhai kỹ thuốc trước khi nuốt để có thể phát huy những tác dụng điều trị bệnh. Khi dùng thuốc cần phải đảm bảo tay của bạn phải không, nếu không thuốc sẽ tự tan rã ra. Đặt thuốc trên phần lưỡi, khi đó thuốc sẽ tự tan rã ra. Tuy nhiên, mọi người cần phải lưu ý không được nuốt nguyên viên thuốc, hãy để thuốc tan hoàn toàn trong miệng mà không được nhai.

Sử dụng thuốc Paracetamol dạng sủi bọt, cần phải hòa tan một gói thuốc ít nhất khoảng 118ml nước. Cần phải khuấy hỗn hợp và uống ngay. Nhằm đảm bảo đủ liều, các bạn cần phải uống thêm một ít nước sau khi uống xong.

Không được sử dụng thuốc Paracetamol dạng uống mang đi đặt hậu môn. Thuốc chỉ được chỉ định dùng đối với trực tràng. Trước khi sử dụng cần phải vệ sinh tay thật sạch, đặt viên thuốc vào hậu môn. Tốt nhất để rỗng ruột, bàng quang ngay trước khi dùng thuốc Paracetamol đặt hậu môn. Tiến hành tháo bỏ phần vỏ, tránh để thuốc cầm trên tay quá lâu, bởi sẽ làm thuốc bị tan hết ra tay.

Tốt nhất, dùng thuốc Paracetamol đặt hậu môn các bạn cần phải nằm xuống, chèn đầu thuốc vào hậu môn. Giữ viên thuốc ngủ trong khoảng vài phút. Tránh thuốc bị tan nhanh chóng khi chèn vào hậu môn, bởi khi đó sẽ không mang lại hiệu quả tốt nhất khi điều trị. Đồng thời, cần phải tránh tắm rửa hay đi vệ sinh sau khi sử dụng thuốc.

Tốt nhất ngừng dùng thuốc Paracetamol và đến gặp các bác sĩ/ dược sĩ nếu như:

+ Dùng thuốc Paracetamol trong thời gian 3 ngày vẫn còn sốt.

+ Cơn đau vẫn tiếp tục diễn ra sau 7 ngày dùng thuốc điều trị bệnh.

+ Bị nổi mẩn bất thường, đau nhức đầu, đỏ/ sưng tấy khó chịu.

+ Những triệu chứng bệnh có thể sẽ nặng hơn, hay có thể sẽ xuất hiện thêm những triệu chứng mới ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tham gia quá trình xét nghiệm Glucose sẽ cho ra kết quả sai nếu như bạn đang trong thời gian dùng thuốc Paracetamol. Hãy trao đổi với các bác sĩ được biết nếu như mắc bệnh tiểu đường trước khi dùng thuốc.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Paracetamol

Tốt nhất mọi người nên đi cấp cứu hay đến ngay bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất nếu như trong thời gian dùng thuốc Paracetamol gặp phải những tác dụng phụ như: nổi phát ban, khó thở, đau cứng họng hoặc có thể bị sưng mặt/ lưỡi/ họng.

Tốt nhất hãy ngừng dùng thuốc Paracetamol và quay lại gặp bác sĩ/ dược sĩ nếu như xuất hiện những tác dụng phụ như:

- Nước tiểu sẫm màu, phân có màu bất thường.

- Xuất hiện những cơn sốt, buồn nôn, đau dạ dày và ăn có cảm giác không ngon miệng.

- Mắc phải bệnh vàng da.

Nhưng không phải ai trong thời gian dùng thuốc Paracetamol cũng gặp phải những tác dụng phụ nói trên. Tốt nhất mọi người nên dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định từ trước.

Lưu ý: Cần phải bảo quản thuốc Paracetamol ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Đồng thời, để thuốc ở những vị trí ẩm ướt hay nơi có ánh nắng mặt trời bởi sẽ làm thay đổi về chất lượng thuốc trong quá trình điều trị bệnh. Nếu không hiểu rõ về cách bảo quản hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để hiểu rõ về phương pháp bảo quản thuốc an toàn.

Tổng hợp những thông tin trên liên quan đến thuốc Paracetamol và cách dùng thuốc điều trị bệnh an toàn. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng.

Khoa Cao đẳng Dược Thành phố Hồ Chí Minh tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Khám phá cách ôn thi tốt ngiệp THPT của các bạn học giỏi

Khám phá cách ôn thi tốt ngiệp THPT của các bạn học giỏi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 đang tới rất gần. Vậy các bạn học giỏi đang ôn thi như thế nào? Khám phá ngay cách học...
Đề thi thử Tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2023-2024 trường THPT Lê Đại Hành

Đề thi thử Tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2023-2024 trường THPT Lê Đại Hành

Ban tư vấn Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ đến các em học sinh mẫu đề thi thử Tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2024...
02871060222