Tin tức

Thứ sáu: 31/05/2019 lúc 16:27
Nguyễn Trang

Hướng dẫn liều dùng thuốc Pyrimethamine điều trị bệnh

Thuốc Pyrimethamine được chỉ định điều trị tình trạng nhiễm ký sinh trùng ở mức độ nghiêm trọng. Tuy nhiên, liều lượng thuốc được chỉ định điều trị bệnh như thế nào?

Thuốc Pyrimethamine có tác dụng như thế nào?

Pyrimethamine được biết đến là loại thuốc được chỉ định điều trị tình trạng nhiễm ký sinh trùng ở mức độ nghiêm trọng trong cơ thể, não, ở mắt. Hay thuốc còn được chỉ định đối với những đối tượng nhiễm Toxoplasmosis ở người bị nhiễm HIV. Pyrimethamine được xếp vào nhóm thuốc chống ký sinh trùng và hoạt động bằng cách giết chết ký sinh trùng gây bệnh.

thuoc-Pyrimethamine-1
Thuốc Pyrimethamine có tác dụng như thế nào?

Bên cạnh đó, thuốc Pyrimethamine còn có những tác dụng khác đi kèm, tuy nhiên liều lượng và cách dùng thuốc điều trị bệnh đối với mỗi người là không giống nhau. Tốt nhất mọi người nên dùng thuốc trong trường hợp đã được các bác sĩ chỉ định cụ thể.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Pyrimethamine điều trị bệnh

Liều lượng thuốc Pyrimethamine các bác sĩ sẽ kê đơn dựa vào tình trạng sức khỏe bệnh lý, độ tuổi để chỉ định được đơn thuốc tương ứng. Theo đó, liều lượng thuốc được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Pyrimethamine dành cho người lớn

- Liều dùng dành cho đối tượng mắc bệnh sốt rét dự phòng: chỉ định dùng 25mg/ tuần. Theo đó, liều dùng dự phòng được uống trước 1 tuần, tiếp tục dùng thuốc duy trì ít nhất trong khoảng 6 - 10 tuần.

- Người bị nhiễm ký sinh trùng Toxoplasmosis: đầu tiên sẽ được chỉ định dùng liều 50 - 75mg/ lần/ ngày và kết hợp với liều 1 - 4g Sulfonamide. Mọi người nên tiếp tục dùng thuốc duy trì trong thời gian từ khoảng 1 - 3 tuần, tùy vào từng tình trạng đáp ứng của thuốc. Liều dùng thuốc sẽ được giảm xuống ½. Được chỉ định duy trì dùng thuốc thêm khoảng 4 - 5 tuần.

- Liều dự phòng đối với người nhiễm ký sinh trùng Toxoplasmosis: liều dùng tương ứng 1mg/kg hay có thể sử dụng liều 15mg/m2/ ngày kết hợp với axit Folinic 5mg. Theo đó, cách khoảng 3 ngày mọi người nên dùng với  Sulfadiazine với liều dùng 85–120mg/kg/ngày, chia liều thuốc thành 2 - 4 liều uống. Thuốc Clindamycin được chỉ định dùng liều lượng 20 - 30mg/kg/ngày có thể được sử dụng thay cho Sulfadiazine.

- Liều dùng đối với người mắc bệnh viêm phổi do bị nhiễm trùng bào tử Pneumocystis: dùng thuốc thuốc điều trị khoảng từ 50 - 75mg, uống 1 lần/ tuần. Thuốc Pyrimethamine còn được chỉ định dùng kết hợp với liều Dapsone và Leucovorin. Đây sẽ là giải pháp thay thế đối với các bệnh nhân không có khả năng dung nạp được Trimethoprim - Sulfamethoxazol.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Pyrimethamine dành cho trẻ em

+ Liều dùng điều trị sốt rét được chỉ định tùy thuộc vào từng độ tuổi của trẻ, cụ thể:

Trẻ < 4 tuổi: chỉ định dùng liều 6.25mg, uống 1 lần/ tuần.

Trẻ ở độ tuổi từ 4 - 10 tuổi: dùng liều thuốc 12.5mg, uống 1 lần/ tuần.

+ Liều dùng nhiễm ký sinh trùng Toxoplasmosis được chỉ định cụ thể như sau:

* Trẻ sơ sinh

Liều dùng ban đầu được chỉ định 2mg/kg/ngày, cách thời gian 12h uống một lần, thời gian dùng liều tương ứng trong 2 ngày. Tiếp đến, các bậc phụ huynh cần phải cho trẻ uống 1mg/kg/ngày, uống 1 lần/ ngày kết hợp với Sulfadiazine trong thời gian 6 tháng đầu. Đồng thời cho trẻ uống liều 1mg/kg/ngày, dùng 3 lần/ tuần với Sulfadiazine trong thời gian 6 tháng. Đối với những trường hợp ngăn độc tính huyết học, chỉ định cho trẻ dùng liều 5 - 10mg axit Folinic, 3 lần/ tuần.

* Trẻ ở độ tuổi 1 -12

Chỉ định cho trẻ uống liều 2mg/kg/ngày, cách thời gian 12h/ lần, dùng thuốc trong thời gian 3 ngày, theo đó liều dùng cho thể sẽ giảm xuống với liều 1mg/kg/ngày, dùng 1 - 2 lần/ ngày trong thời gian 4 tuần với Sulfadiazine. Nếu như ngăn ngừa độc tính huyết học, chỉ định dùng liều thuốc 5 - 10mg axit Folinic, dùng 3 lần/ tuần.

Cách dùng thuốc Pyrimethamine như thế nào an toàn?

Mọi người nên dùng thuốc Pyrimethamine với liều 1 - 2 lần/ ngày, hay dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Nên dùng thuốc cùng với thức ăn nhằm hạn chế được tình trạng nôn mửa hay cảm giác buồn nôn khó chịu. Trong trường hợp tình trạng nôn mửa kéo dài, hay nghiêm trọng hơn, nên báo cáo với các bác sĩ để giảm liều lượng hoặc có thể sẽ chỉ định ngừng dùng thuốc điều trị bệnh. Khi đó, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc khác nhằm ngăn ngừa được vấn đề về máu do thuốc Pyrimethamine gây nên.

Khi dùng thuốc Pyrimethamine mọi người nên uống với nhiều nước, nhằm ngăn ngừa được những vấn đề về thận trong trường hợp đang dùng chung với thuốc Sulfa.

thuoc-Pyrimethamine-2
Cách dùng thuốc Pyrimethamine như thế nào an toàn?

Thuốc Pyrimethamine sẽ hoạt động tốt nhất khi lượng thuốc trong cơ thể giữ ở mức không thay đổi. Vì vậy, mọi người nên dùng thuốc Pyrimethamine, với những loại thuốc ký sinh trùng khác thường xuyên, đủ về liều dùng theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Hãy cân nhắc dùng thuốc trong cùng một thời điểm trong ngày để mang lại những lợi ích tốt nhất.

Đồng thời, mọi người không được tự ý tăng/ giảm liều dùng khi chưa được các bác sĩ cho phép. Đặc biệt không được tự ngừng dùng thuốc khi chưa được chỉ định. Việc tự ý ngừng dùng thuốc đột ngột sẽ có khả năng làm tăng số lượng ký sinh trùng trong cơ thể, vì vậy sẽ khiến cho tình trạng nhiễm trùng trở nên nặng và rất khó có thể điều trị dứt điểm.

Tốt nhất trong thời gian dùng thuốc Pyrimethamine nếu gặp bất kỳ thắc mắc gì hay không hiểu về cách dùng thuốc điều trị bệnh, mọi người hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Tác dụng phụ khi dùng thuốc Pyrimethamine điều trị bệnh

Trong thời gian dùng thuốc Pyrimethamine mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như: gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa hay có chán ăn. Nếu như những tác dụng phụ này vẫn tiếp diễn hay trở nên xấu hơn, tốt nhất mọi người hãy quay lại báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ ngay lập tức.

Một số trường hợp khác khi dùng thuốc Pyrimethamine có thể gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng liên quan đến máu, nhất là khi sử dụng thuốc với liều cao. Tuy nhiên, những nguy cơ này có thể sẽ giảm khi sử dụng cùng với axit Folic/ Folinic, xét nghiệm máu thường xuyên. Tốt nhất mọi người hãy báo cáo ngay cho các bác sĩ được biết nếu xuất hiện thêm bất kỳ triệu chứng nào mới. Ví dụ như: tình trạng nhiễm trùng ở mức độ nặng, cơ thể dễ bị bầm tím/ chảy máu bất thường, bị sưng/ đau lưỡi, tình trạng số lượng hồng cầu ở mức thấp.

Báo cáo cho các bác sĩ nếu gặp phải các tác dụng phụ nghiêm trọng như: đau ngực, tim đập bất thường, nước tiểu đẫm máu hay xuất hiện màu hồng nhạt,...

Những không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Pyrimethamine cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Nếu gặp phải bất kỳ dấu hiệu bất thường nào hãy quay lại trao đổi đối với các bác sĩ/ dược sĩ.

Tổng hợp những thông tin liên quan đến thuốc Pyrimethamine và liều lượng thuốc được chỉ định cụ thể. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược.

Cao đẳng Y Dược TP HCM tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222