Tin tức

Thứ sáu: 23/08/2019 lúc 11:05
Nguyễn Trang

Hướng dẫn liều dùng thuốc Selegiline điều trị bệnh

Selegiline là thuốc gì? Liều lượng tương ứng điều trị bệnh như thế nào? Đây là những thắc mắc được nhiều người quan tâm đến khi dùng loại thuốc này điều trị bệnh. Mọi người cùng tham khảo những thông tin liên quan dưới đây.

Thuốc Selegiline có tác dụng như thế nào?

Selegiline có tác dụng trong quá trình ngăn ngừa tình trạng phân hủy của Dopamine của não. Khi nồng độ Dopamine thấp sẽ có thể dẫn đến tình trạng bệnh Parkinson. Bên cạnh đó, loại thuốc này được chỉ định điều trị một số bệnh lý khác nhưng không được liệt kê cụ thể tại đây. Trước khi dùng thuốc bệnh nhân sẽ được các bác sĩ thăm khám để chỉ định được liều dùng tương ứng.

Liều dùng thuốc Selegiline điều trị bệnh

Liều lượng thuốc Selegiline đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Tùy vào từng đối tượng bệnh lý, độ tuổi cũng như cơ địa của mỗi người các bác sĩ sẽ chỉ định được liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

thuoc-Selegiline-1
Liều dùng thuốc Selegiline điều trị bệnh

Liều dùng Selegiline dành cho người lớn

- Người mắc bệnh Parkinson:

* Đối với thuốc Selegiline dạng viên nén, được chỉ định dùng liều lượng ứng như sau:

  • Liều khuyến cáo: bác sĩ chỉ định dùng 5mg, uống 2 lần/ ngày.
  • Liều dùng tối đa: chỉ định dùng 10mg/ ngày.

* Thuốc Selegiline dạng viên nén tan trong miệng, được chỉ định:

  • Liều ban đầu: chỉ định liều 1.25mg và uống 1 lần/ ngày, chỉ định dùng tối thiểu trong thời gian 6 tuần. Sau 6 tuần, một số trường hợp các bác sĩ sẽ chỉ định tăng liều lên khoảng 2.5mg, uống 1 lần/ ngày trong những trường hợp cần thiết.
  • Liều duy trì: chỉ định dùng 1.25 - 2.5mg, uống 1 lần/ ngày.
  • Liều tối đa: bác sĩ chỉ định dùng liều 2.5mg và uống 1 lần/ ngày.

- Trường hợp bệnh nhân mắc bệnh trầm cảm:

  • Liều ban đầu: dán miếng Selegiline khoảng 6mg/ ngày lên vùng da lành, dùng 1 lần/ ngày.
  • Liều dùng duy trì: chỉ định dùng miếng dán 6mg/ ngày, tiếp đến sử dụng liều 12mg/ ngày lên vùng da và sử dụng 1 lần/ ngày.
  • Liều dùng tối đa: chỉ định miếng dán 12mg/ ngày lên vùng da, chỉ định dùng 1 lần/ ngày.

Liều dùng Selegiline dành cho trẻ em

Hiện nay, liều dùng Selegiline dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Selegiline an toàn

Mọi người nên cân nhắc dùng thuốc Selegiline chính xác theo đúng chỉ định của các bác sĩ, hay dùng theo đúng hướng dẫn có ghi trên nhãn thuốc. Tuyệt đối không được tự ý dùng liều nhiều hơn hay ít hơn và kéo dài về thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ chỉ định. Dùng thuốc Selegiline trong thời gian 14 ngày sau khi ngừng các bạn không được sử dụng thực phẩm có chứa Tyramine bới chúng sẽ làm tăng huyết áp đến mức nguy hiểm.

thuoc-Selegiline-2
Hướng dẫn cách dùng thuốc Selegiline an toàn

Những loại thực phẩm mọi người có thể ăn sau khi dùng thuốc Selegiline, bao gồm:

  • Thịt, gia cầm hay các loại cá tươi.
  • Các loại rau, nhưng lưu ý loại trừ vỏ đậu tằm.
  • Phô mai đã được chế biến.
  • Sữa đậu nành và sữa chua.
  • Men bia và men bánh mì.
  • Bánh pizza được làm từ phô mai với hàm lượng Tyramine thấp.   

Bệnh nhân sẽ uống Selegiline 2 lần/ ngày vào bữa sáng và trưa theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Selegiline dạng viên nén tan trong miệng nên uống 1 lần/ ngày trước mỗi bữa sáng và không được uống với bất kỳ chất lỏng nào khác. Thuốc Selegiline viên nén tan trong miệng, các bạn hãy dùng theo các bước cụ thể như sau:

+ Hãy giữ viên nén trong vỉ thuốc cho đến khi các bạn chuẩn bị uống. Khi mở gói và giấy bạc của thuốc các bạn cần phải lưu ý đẩy viên thuốc qua miếng giấy bạc để tránh làm hỏng thuốc.

+ Tay phải khô khi lấy thuốc đặt vào miệng. Thuốc sẽ bắt đầu tan ngay lập tức.

+ Lưu ý không được nuốt cả viên hay nhai thuốc, thay vì đó các bạn hãy để thuốc tự tan ở trong miệng. Đồng thời, nuốt nhiều lần khi thuốc Selegiline đã tan ra.

+ Không được uống/ ăn bất kỳ thức ăn gì ít nhất 5 phút sau khi uống thuốc tan trong miệng Zelapar®.

Đối với bệnh Parkinson thường được các bác sĩ chỉ định điều trị kết hợp với những loại thuốc khác. Để quá trình điều trị bệnh hiệu quả, hãy sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Khi dùng thuốc Selegiline cần phải thay đổi liều dùng của những loại thuốc khác trong thời gian sử dụng. Mọi người lưu ý không được thay đổi về liều lượng, lịch trình uống thuốc khi chưa được các bác sĩ hướng dẫn tư vấn cụ thể.

Đồng thời, không được ngừng dùng thuốc Selegiline đột ngột vì có khả năng gây nên những tác dụng phụ nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhằm có thể đặt được kết quả tốt nhất, mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ theo đơn kê trước đó.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Selegiline

Trong thời gian dùng thuốc Selegiline mọi người có thể gặp phải những dấu hiệu dị ứng như: nổi phát ban, khó thở, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi hay phần cổ họng.

Đồng thời, hãy nhanh chóng ngừng dùng thuốc Selegiline vào báo cáo cho các bác sĩ được biết rõ nếu như gặp phải những tác dụng phụ nghiêm trọng như: 

  • Đau nhức đầu đột ngột hay ở mức độ nghiêm trọng, mờ mắt, lú lẫn hay có thể gặp phải những vấn đề về lời nói, căng thẳng, đau tức ngực, tê hay yếu đột ngột.
  • Gặp phải tình trạng ảo giác.
  • Cảm thấy choáng váng, ngất xỉu.
  • Luôn cảm thấy bồn chồn, cáu kỉnh và dễ bị kích động.
  • Đi tiểu tiện khó hơn so với ban đầu.
  • Xuất hiện tình trạng chuyển động co giật cơ.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Selegiline mọi người nên biết đến như: 

  • Gặp khó khăn về giấc ngủ.
  • Hoa mắt chóng mặt và yếu hơn.
  • Nghẹt mũi và chảy nước mũi nhiều hơn.
  • Bị táo bón.
  • Đau mỏi lưng.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào trong thời gian dùng thuốc Selegiline cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất nếu gặp phải bất kỳ tình trạng bất thường nào xảy ra đối với cơ thể khi dùng thuốc mọi người hãy nhanh chóng quay lại trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ.

Tổng hợp tất cả những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người biết được về thuốc Selegiline và liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Đây chỉ là kiến thức Y Dược mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Năm 2024, ở hai ngành Y khoa và Răng-Hàm-Mặt, trường Đại học Y Dược TP HCM lần đầu xét tuyển bằng điểm...
Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
02871060222