Tin tức

Thứ bảy: 06/07/2019 lúc 10:34
Nguyễn Trang

Hướng dẫn liều dùng thuốc Skenan LP® điều trị bệnh

Skenan LP® được chỉ định điều trị giảm những cơn đau. Vậy, liều lượng và cách dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng như thế nào? Dưới đây là những thông tin liên quan đến loại thuốc này mọi người cùng tìm hiểu.

Skenan LP® là thuốc gì?

Skenan LP® là thuốc được chỉ định điều trị nhằm làm giảm được những cơn đau ở mức độ vừa đến nặng. Bên cạnh đó, thuốc còn được chỉ định điều trị những cơn đau kéo dài. Tuy nhiên, thuốc này không được dùng đối với những phương pháp giảm đau cơ bản.

thuoc-Skenan-LP-1
Skenan LP® là thuốc gì?

Thuốc không có được chỉ định điều trị những cơn đau ngắn sau khi tiến hành phẫu thuật, trừ khi đã dùng thuốc trước khi tiến hành làm phẫu thuật. Ngoài ra, những tác dụng khác của thuốc Skenan LP® không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào từng bệnh lý cũng như độ tuổi của bệnh nhân các bác sĩ chỉ định liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Hướng dẫn liều dùng Skenan LP® điều trị bệnh

Trước khi kê đơn thuốc điều trị bệnh tương ứng các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám bệnh lý, tùy vào độ tuổi để chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng.

Liều dùng Skenan LP® dành cho người lớn

Dạng viên thuốc Skenan LP® phóng thích được chỉ định dùng đối với bệnh nhân dung nạp Opioid: chỉ dùng 1 lần/ ngày, nuốt nguyên cả viên thuốc, hay mọi người có thể rắc bột thuốc lên miếng táo nhỏ rồi ăn.

Theo đó, liều dùng thuốc Skenan LP® đối đa được chỉ định tương ứng là 1.600mg/ ngày.

Liều dùng thông thường tương ứng là 100mg và 200mg.

Liều dùng Skenan LP® dành cho trẻ em

Hiện nay, liều dùng thuốc Skenan LP® dành cho trẻ em hiện nay chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ trước khi có ý định dùng thuốc điều trị bệnh.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Skenan LP® điều trị bệnh

Mọi người cần phải kiểm tra đầy đủ thông tin về lọ thuốc, nhằm để đảm bảo được rằng mình đang dùng thuốc đúng đắn. Bên cạnh đó, mọi người cần phải trao đổi thêm ý kiến với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì về cách dùng thuốc.

Ngoài ra, mọi người không được tự ý ngừng tất cả những loại thuốc giảm đau khác đang dùng khi bắt đầu sử dụng Morphine. Đồng thời, dùng thuốc vào cùng một thời điểm trong ngày để phát huy được tác dụng.

Lưu ý, không được tự ý nghiền nát thuốc Skenan LP® thành dạng bột để hít vào, hay trộn thuốc với chất lỏng để tiến hành tiêm vào tĩnh mạch. Việc này sẽ có thể dẫn đến nguy cơ gây tử vong khi quá lạm dụng Morphine. 

Trong những trường hợp dùng thuốc Skenan LP® quá liều, hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được hỗ trợ thăm khám và tư vấn cụ thể. Tuy nhiên, mọi người cần phải mang đầy đủ những loại thuốc đang dùng, gồm cả thuốc được kê đơn/ không được kê đơn như: thảo dược, thực phẩm chức năng, khoảng chất,... để các bác sĩ xem xét và có hướng điều trị tương ứng.

Những tác dụng phụ và Lưu ý trước khi dùng thuốc Skenan LP®

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Skenan LP®

Trong khoảng thời gian dùng thuốc Skenan LP® điều trị bệnh mọi người có thể gặp phải những tác dụng phụ như:

  • Nhịp tim đập bất thường, thở dài, thở dài hay có thể thở nông.
  • Đau tức ngực và tim đập nhanh.
  • Đối với phụ nữ có thể sẽ trễ chu kỳ kinh nguyệt.
  • Hoa mắt ở mức độ nghiêm trọng và cảm giác như bị ngất xỉu.
  • Yếu sinh lý.
  • Hay có thể làm giảm ham muốn tình dục.
  • Nồng độ Cortisol ở mức thấp và có thể gây ra một số triệu chứng như: chán ăn, cơ thể mệt mỏi, buồn nôn, nôn mửa và cơ thể yếu dần.
  • Thuốc Skenan LP® có khả năng gây nên các vấn đề về hô hấp đối với người lớn tuổi, bị suy dinh dưỡng và suy nhược cơ thể.
  • Đặc biệt, mọi người nên đi  cấp cứu nếu như gặp phải những hội chứng như: gặp ảo giác, nhịp tim đập nhanh, co giật, cứng cơ, đổ mồ hôi nhiều hơn, gặp ảo giác, co giật và buồn nôn, nôn mửa hay có thể bị tiêu chảy,... 
    thuoc-Skenan-LP-2
    Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Skenan LP®

Những phản ứng thường gặp khi dùng thuốc Skenan LP® mọi người nên biết đến, bao gồm: 

  • Gây nên tình trạng táo bón, đau dạ dày và gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa.
  • Gây cảm giác buồn ngủ và hoa mắt, chóng mặt.
  • Gây cảm giác lo âu.
  • Đau nhức đầu và cảm giác cơ thể mệt mỏi.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Skenan LP® cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì, hay không hiểu rõ về liều lượng và cách dùng thuốc an toàn mọi người hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ. 

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Skenan LP®

Trước khi dùng thuốc Skenan LP® điều trị bệnh mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề như sau:

- Đối tượng phụ nữ trong thời gian mang thai, cho con bú hay có ý định mang thai cần phải trao đổi với các bác sĩ được biết.

- Người bị dị ứng với những thành phần của thuốc Skenan LP® hay những thành phần có trong các loại thuốc khác.

- Thận trọng hơn khi dùng thuốc Skenan LP® đối với trẻ em và người lớn tuổi.

- Hãy nói cho các bác sĩ được biết về những loại thuốc bạn đang dùng, bao gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng,... Khi đó, các bác sĩ sẽ xem xét và điều chỉnh về liều dùng thuốc tương ứng.

- Báo cáo với các bác sĩ được biết nếu như gặp phải những bệnh lý như: chứng ruột liệt, tắc nghẽn dạ dày, gặp phải những vấn đề về đường hô hấp, hen suyễn ở mức độ nặng,...

Lời khuyên: Tốt nhất mọi người hãy bảo quản thuốc Skenan LP® ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất. Bên cạnh đó, cần tránh để thuốc ở nhiệt độ ẩm ướt hay vị trí có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. 

Hy với với những thông tin cung cấp trên đã giúp mọi người biết được về thuốc Skenan LP® và cách dùng thuốc an toàn. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Khoa Cao đẳng Dược Thành phố Hồ Chí Minh tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222