Tin tức

Thứ tư: 21/08/2019 lúc 09:24
Nguyễn Trang

Hướng dẫn liều dùng thuốc Spectinomycin an toàn

Spectinomycin là thuốc gì? Liều dùng thuốc tương ứng điều trị bệnh như thế nào? Đây là những vấn đề mọi người cần phải quan tâm và cân nhắc đến khi dùng thuốc điều trị bệnh.

Thuốc Spectinomycin là gì?

Spectinomycin thuộc nhóm thuốc kháng sinh aminocycitol, thuốc được điều chết trong môi trường nuôi cấy khuẩn Streptomyces spectabilis. Thuốc Spectinomycin không có tác dụng kháng khuẩn như những loại kháng sinh aminoglycoside và có khả năng kháng sinh cả kìm khuẩn.

thuoc-spectinomycin-1
Thuốc Spectinomycin là gì?

Thuốc Spectinomycin sẽ hấp thu hoàn toàn sau khi được chỉ định tiêm bắp. Sẽ có khoảng 70 - 90% thuốc sẽ được thải trừ qua đường tiểu ở dạng nguyên vẹn.

Liều dùng & Cách dùng thuốc như thế nào?

Liều dùng và cách dùng thuốc Spectinomycin rất quan trọng nhằm sớm điều trị bệnh dứt điểm, tránh để lại những biến chứng cho sức khỏe về sau. Vì vậy, mọi người cần phải tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng thuốc điều trị bệnh.

Liều dùng thuốc Spectinomycin như thế nào?

Liều lượng thuốc sẽ được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, bệnh lý cũng như độ tuổi để chỉ định liều tương ứng. Theo đó, liều dùng Spectinomycin được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Spectinomycin dành cho người lớn

- Các bác sĩ sẽ chỉ định dùng 2g và chỉ định tiêm 1 liều duy nhất.

- Một số trường hợp được chỉ định dùng 4g nếu như có nguy cơ kháng kháng sinh cao, hay đối với những bệnh nhân gặp phải bệnh lý khó điều trị.

- Khi được chỉ định dùng liều thuốc 4g, bệnh nhân có thể chia đôi và tiêm ở 2 vị trí khác nhau trong 2 lần tiêm.

Hướng dẫn liều dùng Spectinomycin dành cho trẻ em

+ Bác sĩ chỉ định dùng 40mg/kg/lần và được chỉ định tiêm 1 liều duy nhất.

+ Thuốc Spectinomycin không được chỉ định dùng đối với trẻ sơ sinh.

Đối với những bệnh nhân gặp phải tình trạng chức năng thận suy giảm khi đó cần phải điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng. Nhưng nếu trong trường hợp không cải thiện về mặt lâm sàng, hãy báo cáo cho các bác sĩ biết ngay lập tức để có hướng điều trị phù hợp.

Cách dùng thuốc Spectinomycin như thế nào an toàn?

Thuốc Spectinomycin thường được bào chế ở dạng bột pha hỗn dịch tiêm, thường đi kèm với ống nước cất pha tiêm nhằm sử dụng trong suốt quá trình hòa tan thuốc. Do đó, mọi người lưu ý chỉ sử dụng ống nước này, không được dùng kèm với nước lọc, hay nước đun sôi để nguội để pha trộn hỗn dịch tiêm.

Hướng dẫn cách pha thuốc Spectinomycin tiêm:

  • Sử dụng khoảng 2g bột Spectinomycin và đi kèm với 3.2ml nước cất vào lọ.
  • Tiếp đến hãy đưa dung môi vào lọ và lắc đều để hòa tan hoàn toàn.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Spectinomycin

Thuốc Spectinomycin cũng như những loại thuốc khác có khả năng gây những tác dụng phụ. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý cũng như cơ địa của từng người.

thuoc-spectinomycin-2
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Spectinomycin

Theo đó, trong thời gian dùng Spectinomycin có khả năng gây những tác dụng phụ không như mong muốn như sau:

* Tác dụng phụ thường gặp nhất:

Đau nhức tại vị trí tiêm thuốc;

* Tác dụng phụ ít khi gặp:

  • Ngứa ngáy khó chịu;
  • Bị nổi mề đay;
  • Hoa mắt, chóng mặt;
  • Đau nhức đầu;
  • Nổi cơn sốt;
  • Gây cảm giác buồn nôn khi dùng thuốc Spectinomycin;
  • Giảm lượng Hematocrit;
  • Ure huyết;
  • Giảm độ thanh thải Creatinine;

* Những tác dụng phụ hiếm gặp:

  • Gây nên tình trạng thiếu máu;
  • Một số trường hợp bị sốc phản vệ;
  • Gây độc cho thận;

Những tác dụng phụ của Spectinomycin không thể dự phòng trước đó được. Do đó, mọi người cần phải tuân thủ đúng theo đơn các bác sĩ kê trước đó và nếu phát hiện những tác dụng phụ bất thường hãy nhanh chóng quay lại gặp bác sĩ để được thăm khám và có hướng điều trị kịp thời.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Spectinomycin

Để dùng thuốc Spectinomycin hiệu quả và tránh được những tác dụng phụ không như mong muốn ảnh hưởng đến sức khỏe, mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề như sau:

- Tốt nhất cần phải tiến hành chẩn đoán giang mai trước khi sử dụng thuốc Spectinomycin. Bởi loại thuốc này có thể che lấp hay làm kìm hãm đi sự bùng phát triệu chứng của bệnh giang mai.

- Thuốc Spectinomycin chỉ nhạy cảm với vi khuẩn lậu, không có tác dụng đối với những người mắc bệnh giang mai đang ở giai đoạn ủ bệnh/ bệnh đã bùng phát. Đối với những đối tượng mắc phải bệnh lý này sẽ được theo dõi kỹ trong khoảng thời gian từ  4 - 6 tuần.

- Chưa có thông tin nào báo cáo về tình trạng thuốc Spectinomycin sẽ gây nên tình trạng quái thai hay dị tật. Vì vậy, thuốc Spectinomycin có thể sử dụng điều trị đối với phụ nữ trong giai đoạn mang thai quá mẫn/ dị ứng với Penicilin. Tuy nhiên, cần phải tuân thủ theo đúng quy định của các bác sĩ chỉ định trước đó.

- Cũng không thấy bất kỳ nguy cơ khi sử dụng thuốc Spectinomycin đối với phụ nữ đang trong thời gian cho con bú. Nhưng để có thể đảm bảo an toàn, mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi sử dụng để tránh những điều không muốn xảy ra.

Hy vọng với tất cả những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người biết rõ hơn về thuốc Spectinomycin và liều dùng tương ứng điều trị bệnh. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh tổng hợp!

Chia sẻ

02871060222