Tin tức

Thứ ba: 20/08/2019 lúc 14:51
Nguyễn Trang

Hướng dẫn liều dùng thuốc Spiramycin điều trị bệnh

Thuốc Spiramycin được chỉ định điều trị bệnh lý gì? Liều dùng tương ứng đối với mỗi bệnh nhân ra sao? Đây là những thông tin mọi người cần phải tìm hiểu khi dùng thuốc này.

Spiramycin là thuốc gì?

Thuốc Spiramycin được các bác sĩ chỉ định điều trị các loại bệnh nhiễm trùng. Thuốc này còn được dùng để điều trị bệnh Toxoplasma ở phụ nữ mang thai, bởi có khả năng làm giảm nguy cơ nhiễm trùng ở thai nhi. 

thuov-Spiramycin-1
Spiramycin là thuốc gì?

Ngoài ra, Spiramycin còn có khả năng điều trị những bệnh lý khác do các bác sĩ chỉ định. Mọi người lưu ý thuốc không có khả năng điều trị bệnh cảm cúm, cảm lạnh thông thường hay những biến chứng nhiễm trùng do virus.

Liều dùng thuốc Spiramycin điều trị bệnh như thế nào?

Liều dùng Spiramycin điều trị bệnh đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, vì vậy các bác sĩ sẽ thăm khám và kiểm tra tình trạng sức khỏe cụ thể trước khi kê đơn thuốc điều trị bệnh.

Liều dùng Spiramycin dành cho người lớn

* Thuốc Spiramycin dạng nén

- Liều dùng dành cho người lớn; thanh thiếu niên được chỉ định dùng 1 - 2gam và chỉ định dùng 2 lần/ ngày. Hay có thể dùng liều 500mg - 1g và chia ra dùng 3 lần/ ngày.

- Liều điều trị những chứng bệnh nhiễm trùng ở mức độ nghiêm trọng: chỉ định dùng 2 - 2.5g và chia ra dùng 2 lần/ ngày.

* Thuốc Spiramycin dạng tiêm

+ Liều dùng dành cho người lớn và thanh thiếu niên: chỉ định tiêm chậm với liều 500mg và tĩnh mạch sau khoảng 8 giờ đồng hồ.

+ Điều trị chứng bệnh nhiễm trùng ở mức độ nghiêm trọng: liều dùng tiêm chậm 1g vào tĩnh mạch sau khoảng 8 giờ.

* Thuốc Spiramycin dạng đặt hậu môn

- Người lớn và trẻ từ 12 tuổi trở lên: chỉ định dùng 2 - 3 viên thuốc đạn với hàm lượng 750mg/ ngày.

Hướng dẫn liều dùng Spiramycin dành cho trẻ em

* Thuốc Spiramycin dạng viên uống

- Đối với trẻ có cân nặng đạt từ trên 20kg khi đó được kê liều dùng thuốc dựa vào cân nặng của trẻ.

- Liều dùng thông thường tương ứng được chỉ định 25mg/ kg cân nặng cơ thể, dùng 2 lần/ ngày. Hay được kê đơn thuốc 17mg/ kg cân nặng cơ thể và chia ra dùng 3 lần/ ngày.

* Thuốc Spiramycin dạng tiêm

Đối với Spiramycin thuốc dạng tiêm cần phải sử dụng và liều dùng thuốc phải do các bác sĩ xác định cụ thể.

* Spiramycin dạng thuốc đặt hậu môn

+ Đối với trẻ < 12 tuổi: các bác sĩ chỉ định dùng 2 - 3 viên thuốc với hàm lượng 500mg/ ngày.

+ Trẻ sơ sinh: liều dùng tương ứng dựa vào cân nặng cơ thể. Theo đó, liều dùng thông thường được chỉ định tương ứng với hàm lượng 250mg và dùng 1 lần/ ngày.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Spiramycin an toàn

Spiramycin sẽ hoạt động tốt nhất khi bụng đói. Nhằm có thể điều trị dứt điểm hoàn toàn triệu chứng bệnh nhiễm trùng, các bạn hãy dùng thuốc hết thời gian điều trị ngay cả trong những trường hợp tình trạng sức khỏe đã khỏe sau vài ngày điều trị. Bởi nếu như dừng thuốc quá sớm, có thể những triệu chứng bệnh có thể sớm tái phát trở lại.

thuov-Spiramycin-2
Hướng dẫn cách dùng thuốc Spiramycin an toàn

Spiramycin hoạt động hiệu quả nhất khi lượng thuốc duy trì tốt nhất ở mức độ ổn định trong máu. Để có thể duy trì ổn định bạn không nên bỏ lỡ bất kỳ liều dùng nào của thuốc trong thời gian điều trị. Tốt nhất hãy dùng thuốc vào những khoảng thời gian cân bằng nhau trong suốt một ngày. Trường hợp có ảnh hưởng đến giấc ngủ, những hoạt động hàng ngày khác, hay nếu bạn cần trợ giúp trong việc hoạch định thời gian thích hợp nhất trong quá trình dùng thuốc. Đồng thời, tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để biết được cách dùng thuốc an toàn, sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Trường hợp bệnh nhân muốn dùng thuốc đạn, trước tiên cần phải bóc vỏ thuốc và làm ẩm viên thuốc đạn bằng nước lạnh. Hãy nằm nghiêm và dùng ngón tay đẩy viên thuốc đạn sâu vào bên trong trực tràng.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Spiramycin

Trong thời gian dùng thuốc Spiramycin có thể gặp phải những tác dụng phụ như: gây cảm giác buồn nôn, khó tiêu, nôn mửa và tiêu chảy hoặc có thể bị đau dạ dày. Trong trường hợp những tác dụng phụ này vẫn kéo dài, gây cảm giác khó chịu hãy quay lại trao đổi cho các bác sĩ được biết.

Những người bị dị ứng thuốc Spiramycin hay nhanh chóng tìm đến quá trình chăm sóc Y tế ngay lập tức. Những triệu chứng của phản ứng dị ứng như: sưng phù, choáng váng, sưng phù và gặp phải vấn đề về đường hô hấp.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng Spiramycin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Một số tác dụng phụ khác đi kèm không được đề cập ở đây. nếu gặp phải bất kỳ thắc mắc gì những tác dụng phụ hãy nhanh chóng quay lại tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được các bác sĩ hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những lưu ý khi dùng thuốc Spiramycin

Tốt nhất mọi người hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như gặp phải những tình trạng như: 

  • Người mắc bệnh suy gan;
  • Trường hợp chức năng gan cần phải được theo dõi;
  • Phụ nữ đang trong thời gian mang thai hay cho con bú cũng cần phải báo cáo cho các bác sĩ được biết.
  • Người mắc phải tiền sử chứng rối loạn nhịp tim, hay mắc bệnh tim bẩm sinh chứng kéo dài khoảng QT.

Hướng dẫn về cách bảo quản thuốc Spiramycin

Mọi người nên bảo quản thuốc Spiramycin ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất, tránh ẩm ướt hay ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Tuyệt đối không được bảo quản ở trong phòng tắm hay ở ngăn đá tủ lạnh. Mỗi một loại thuốc có những phương pháp bảo quản tương ứng. Vì vậy, mọi người cần phải đọc kỹ về cách bảo quản thuốc an toàn ở trên sản phẩm. Nếu không hiểu kỹ hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ. Cần phải để thuốc tránh xa tầm với của trẻ em cũng như những vật nuôi khác trong gia đình.

Đồng thời, mọi người không được vứt vào trong toilet hay theo đường ống dẫn nước trong những trường hợp chưa được yêu cầu. Hãy vứt thuốc đúng cách, nhất là thuốc quá hạn hay thuốc không sử dụng nữa. Tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Đối với thuốc Spiramycin dạng đạn đặt vào trực tràng và thuốc tiêm, cần phải bảo quản thuốc ở trong ngăn mát sẽ tốt nhất.

Những thông tin trên nhằm giúp cho mọi người biết được rõ hơn về thuốc Spiramycin và liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Nhưng đây là những thông tin chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng cũng như cách dùng thuốc an toàn.

Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222