Tin tức

Thứ hai: 30/09/2019 lúc 16:01
Nguyễn Trang

Hướng dẫn liều dùng thuốc Zantac® 75mg điều trị bệnh

Zantac® 75mg là thuốc gì? Liều lượng thuốc này được chỉ định điều trị bệnh như thế nào? Đây là những câu hỏi mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể trước khi dùng thuốc điều trị bệnh. 

Tác dụng của thuốc Zantac® 75mg

Thuốc Zantac® 75mg có chứa hoạt chất Ranitidine, đây là loại thuốc kháng Histamin H2.Thuốc này hoạt động bằng cách ngăn chặn được quá trình tác động của Histamin ở dạ dày, nhằm giảm được lượng axit trong dạ dày, đồng thời giảm được những triệu chứng khó tiêu, ợ nóng và ợ chua. Zantac® 75mg còn có tác dụng điều trị, ngăn ngừa tình trạng ợ nóng, khó tiêu hoặc ợ chua do một số loại đồ uống hoặc thực phẩm. Thuốc này còn được chỉ định điều trị tình trạng loét dạ dày và đường ruột, ngăn ngừa tình trạng viêm loét tái phát. Theo đó, mọi người hãy dùng thuốc này để điều trị một số tình trạng ở thực quản hoặc ở dạ dày như: trào ngược dạ dày thực quản, viêm thực quản ăn mòn, hoặc gặp phải hội chứng Zollinger-Ellison.

thuoc-zantac-75mg-1
Tác dụng của thuốc Zantac® 75mg

Bên cạnh đó, Zantac® 75mg còn được chỉ định điều trị những bệnh lý khác nhưng không được chỉ định cụ thể tại đây. Tùy vào bệnh lý của mỗi người các bác sĩ sẽ cân nhắc, điều chỉnh liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Liều dùng thuốc Zantac® 75mg như thế nào?

Trước khi chỉ định liều dùng thuốc Zantac® 75mg các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý và khả năng đáp ứng điều trị bệnh để kê đơn thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Liều dùng Zantac® 75mg dành cho người lớn

- Người mắc bệnh loét tá tràng hoạt động, bị loét dạ dày lành tính hoặc bị trào ngược dạ dày thực quản: chỉ định liều dùng tương ứng 150mg và dùng 2 lần ngày.

- Liều dùng duy trì chữa bệnh loét tá tràng: liều dùng tương ứng 150mg thuốc Zantac® 75mg và dùng trước khi đi ngủ.

- Người mắc phải tình trạng tăng tiết bệnh lý, hoặc hội chứng Zollinger-Ellison: dùng liều 150mg thuốc và uống 2 lần/ ngày. Hoặc một số trường hợp được chỉ định dùng liều 6g/ngày trong trường hợp bệnh ở mức độ nặng.  

- Liều dùng dành cho người mắc bệnh viêm thực quản ăn mòn: liều dùng tương ứng 150mg thuốc và dùng 4 lần/ ngày. 

Liều dùng Zantac® 75mg dành cho trẻ em

Mức độ an toàn và hiệu quả dành cho trẻ khi dùng thuốc Zantac® 75mg hiện nay vẫn chưa được xác định trong nhóm tuổi từ 1 tháng đến 16 tháng tuổi. Cũng không có thông tin đầy đủ nào trong quá trình dùng thuốc này đối với trẻ sơ sinh.

+ Liều dùng dành cho trẻ mắc bệnh loét tá tràng và dạ dày: chỉ định dùng 2 - 4mg/kg. Liều dùng 2 lần/ ngày và liều dùng tối đa được chỉ định 300mg/ngày.

+ Liều duy trì dành cho trẻ chữa loét tá tràng và dạ dày: cho trẻ dùng liều 2 - 4 mg/kg/ngày. Liều dùng thuốc Zantac® tối đa được các bác sĩ chỉ định tương ứng 150mg/ngày.  

+ Liều dành cho trẻ mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản, tình trạng viêm thực quản ăn mòn: chỉ định dùng liều 5 - 10mg/kg/ngày và thông thường được chia thành 2 lần/ ngày.  

Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi với với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được liều lượng dùng cũng như việc có nên dùng thuốc Zantac® 75mg cho trẻ hay không.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Zantac® 75mg an toàn

Mọi người hãy tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều lượng và cách dùng thuốc an toàn. Đồng thời, kiểm tra đầy đủ thông tin ở trên nhãn thuốc để xác định đúng cách dùng thuốc an toàn. Ngoài ra, cần phải lưu ý không được tự ý giảm hoặc tăng liều dùng, hoặc kéo dài về thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

thuoc-zantac-75mg-2
Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Zantac® 75mg an toàn

Mọi người có thể dùng kèm thuốc Zantac® 75mg với thức ăn hoặc không cần thiết. Nhưng tốt nhất cần phải dùng kèm thuốc này với thức ăn nhằm giảm được tình trạng kích ứng với dạ dày. Nếu như gặp phải bất kỳ thắc mắc gì trong quá trình dùng thuốc, hoặc không rõ về quá trình dùng thuốc cần phải quay lại để được quay lại trao đổi với các bác sĩ.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Zantac® 75mg

Thuốc Zantac® 75mg có thể gây nên những tác dụng phụ như:

  • Đau nhức đầu;
  • Bị táo bón;
  • Tiêu chảy;
  • Cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi.
  • Thay đổi về tầm nhìn
  • Nhịp tim đập nhanh, chậm hoặc không đều.
  • Đau tức bụng.
  • Cơ thể dễ bị bầm tím hoặc có thể chảy máu bất thường.
  • Một số trường hợp dùng thuốc Zantac® 75mg có thể bị vàng da.
  • Nước tiểu sẫm màu hơn so với mức bình thường.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào trong thời gian dùng thuốc Zantac® 75mg cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì hoặc không hiểu rõ về cách dùng thuốc an toàn hãy quay lại trao đổi rõ cho các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Zantac® 75mg

Tốt nhất trước khi dùng thuốc Zantac® 75mg điều trị bệnh mọi người cần phải báo cáo rõ cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như:

- Đối tượng đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú. Khi đó, cần phải tuân thủ quá trình dùng thuốc điều trị bệnh theo đúng chỉ định.

- Người bị dị ứng với những thành phần có trong thuốc Zantac® 75mg, hay những thành phần có trong những loại thuốc khác.

- Cần hết sức thận trọng khi dùng thuốc Zantac® 75mg đối với trẻ em và người lớn tuổi.

- Bạn đang trong thời gian sử dụng những loại thuốc kê đơn và không được kê đơn như: Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng, thảo dược,... dựa trên đó sẽ chỉ định được liều lượng thuốc điều trị tương ứng.

- Trường hợp bạn đang mắc phải những bệnh lý khác như: rối loạn chuyển hóa Porphyrin, người đang mắc bệnh thận hoặc gan.

Bên cạnh đó, đối với những trường hợp ợ nóng có thể thường nhầm lẫn với các triệu chứng đầu tiên của bệnh nhồi máu cơ tim. Do đó, mọi người cần phải nhanh chóng đến ngay bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất nếu như luôn cảm giác nặng ngực, đau thắt ngực, buồn nôn, đau lan rộng ra cánh tay và phần vai, đổ mồ hôi nhiều hơn so với bình thường, hoặc xuất hiện những cảm giác như đang mắc bệnh.

Hướng dẫn phương pháp bảo quản Zantac® 75mg đúng cách

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Zantac® 75mg ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, ngoài ra cần phải tránh nhiệt độ ẩm ướt hay những nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Lưu ý, không được bảo quản thuốc ở nhiệt độ ẩm ướt hay nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Do đó, mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn ở trên sản phẩm hiểu biết rõ về cách bảo quản thuốc phù hợp. Nên để thuốc Zantac® 75mg tránh xa tầm với trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình.

Mọi người cần phải lưu ý không được vứt thuốc vào trong toilet hoặc đường ống dẫn nước khi chưa được yêu cầu. Hãy nên nhớ rằng cần phải loại bỏ thuốc đã hết hạn sử dụng hoặc không còn dùng nữa đúng nơi quy định. Tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Tổng hợp những thông tin trên các giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ về thuốc Zantac® 75mg và liều dùng tương ứng. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222