Tin tức

Thứ hai: 01/07/2019 lúc 11:27
Nguyễn Trang

Hướng dẫn liều lượng thuốc Serevent® điều trị bệnh

Thuốc Serevent® là gì? Liều lượng thuốc được chỉ định điều trị tương ứng như thế nào? Trước khi dùng thuốc này mọi người cần phải cân nhắc kỹ lưỡng mọi thông tin trên.

thuoc-Serevent-1
Tìm hiểu thông tin về thuốc Serevent®

Thuốc Serevent® có tác dụng như thế nào?

Thuốc Serevent® được chỉ định dự phòng trong những cơn hen suyễn, co thắt phế quản do luyện tập thể dục. Thuốc này cũng được sử dụng để điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, gồm cả viêm phế quản mãn tính, khí phế thủng.

Ngoài ra, những tác dụng khác của thuốc Serevent® không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng bệnh lý, độ tuổi các các bác sĩ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Serevent® điều trị bệnh

Trước khi kê đơn thuốc điều trị bệnh các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe cụ thể. Đồng thời, tùy vào từng độ tuổi sẽ chỉ định được liều lượng thuốc điều trị bệnh. Theo đó, liều dùng Serevent® được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Serevent® dành cho người lớn

- Bệnh nhân mắc bệnh hen suyễn:

Nhằm phòng ngừa những triệu chứng hen suyễn, kể cả những trường hợp hen suyễn vào ban đêm, liều dùng dành cho người lớn và trẻ > 12 tuổi: hít 2 lần/ ngày. Thời gian sử dụng vào buổi sáng, tối và cách nhau trong vòng 12h.

Tác dụng có thể xảy ra đối với những trường hợp dùng liều cao hơn Salmeterol. Do đó, mọi người lưu ý không được sử dụng loại thuốc này hít nhiều lần.

Nhằm điều trị hiệu quả tình trạng bệnh lý này mọi người cần phải hít thuốc ít nhất 2 lần/ ngày, sử dụng vào buổi sáng và tối nhằm điều trị được tình trạng tắc nghẽn đường thở.

- Điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính:

Đối với những trường hợp co thắt phế quản có liên quan đến COPD, liều dùng thông thường dành cho người lớn sẽ hít 2 lần/ ngày. Thời gian dùng vào buổi sáng, tối và dùng cách nhau khoảng 12h.

- Liều dùng phòng ngừa chứng co thắt phế quản do luyện tập thể dục:

Mọi người sẽ được chỉ định hít thuốc ít nhất khoảng tầm 30 - 60 phút trước khi luyện tập thể dục. Tuy nhiên, sẽ không được dùng bổ sung trong khoảng 12h sau khi dùng thuốc. Nếu như liều dùng không có hiệu quả, bác sĩ sẽ cân nhắc sử dụng những giải pháp khác thích hợp hơn dành cho bạn.

- Chỉ định liều dùng dành cho người cao tuổi: những bệnh nhân ở đội tuổi > 65 tuổi, liều dùng tương ứng 42mcg và dùng 2 lần/ ngày vào buổi sáng; tối.

Hướng dẫn liều dùng Serevent® dành cho trẻ em

Liều dùng Serevent® dành cho trẻ em hiện nay vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi sử dụng. Vì vậy, mọi người hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được có nên sử dụng thuốc điều trị bệnh dành cho trẻ hay không.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Serevent® an toàn

Thuốc Serevent® có khả năng làm tăng nguy cơ tử vong do hen. Mọi người không nên dùng thuốc khi đang lên cơn hen suyễn. Serevent® không có tác dụng kiềm chế lại được những cơn hen suyễn. Thuốc cũng không có tác dụng kiềm chế lại cơn hen suyễn, vì vậy mọi người nên dùng một loại thuốc hít có hiệu lực nhanh trong những trường hợp này.

thuoc-Serevent-2
Hướng dẫn cách dùng thuốc Serevent® an toàn

Bệnh suyễn thường được các bác sĩ chỉ định điều trị kết hợp với những loại thuốc khá. Trường hợp sử dụng Serevent® để điều trị hen, mọi người cần phải dùng với những loại thuốc điều trị hen khác. Tốt nhất hãy dùng thuốc Serevent® theo đúng chỉ định của các bác sĩ, lưu ý không được sử dụng liều thấp/ cao hay kéo dài thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Đối với thuốc Serevent® sẽ có ở dạng bột, được sử dụng để hít. Cần phải đóng kín ống hít sau mỗi lần sử dụng.

Nếu như ngừng dùng thuốc Serevent® cần phải báo cáo kịp thời cho các bác sĩ được biết. Bởi những triệu chứng hen suyễn sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi bạn ngừng dùng thuốc đột ngột.

Nếu như bạn đang trong thời gian sử dụng steroid, không được ngừng sử dụng steroid đột ngột, bởi sẽ có khả năng gây nên những triệu chứng khó chịu. Cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ về vấn đề này.

Trong thời gian dùng thuốc Serevent® nếu gặp bất kỳ thắc mắc gì hay không hiểu rõ về cách dùng thuốc an toàn, hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ được biết.

Tác dụng phụ & Lưu ý khi dùng thuốc Serevent®

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Serevent®

Trong thời gian dùng thuốc Serevent® mọi người có thể gặp phải những tác dụng phụ như: 

  • Khó thở;
  • Nổi phát ban;
  • Bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng;

Hãy quay lại trao đổi cho các bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như: 

  • Bị chuột rút, mất ngủ và cơ thể run rẩy.
  • Đau tức ngực, nhịp tim đập bất thường hay xuất hiện những cơn co giật.
  • Xuất hiện những triệu chứng hen suyễn ngày càng nghiêm trọng hơn, hoặc có thể gặp phải những vấn đề về đường hô hấp.
  • Lượng đường trong máu ở mức cao.
  • Lượng Kali ở mức thấp.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Serevent®:

  • Đau nhức đầu;
  • Ho khan;
  • Gây nên tình trạng cảm cúm;
  • Nghẹt mũi/ sổ mũi;

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Serevent® cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất nếu như gặp bất kỳ tác dụng phụ gì bất thường ảnh hưởng đến sức khỏe, mọi người hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Serevent®

Trước khi dùng thuốc Serevent® điều trị bệnh mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề như sau:

- Phụ nữ đang trong thời gian mang thai, cho con bú hay có ý định mang thai cũng cần phải trao đổi cho các bác sĩ được biết.

- Bạn bị dị ứng với những thành phần có trong thuốc Serevent®, hay các thành phần có trong những loại thuốc khác.

- Nếu như bạn đang dùng những loại thuốc khác, gồm có thuốc được kê đơn/ không được kê đơn như: thực phẩm chức năng, thảo dược, Vitamin/ khoáng chất,... để các bác sĩ xem xét và điều chỉnh liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

- Mọi người không được dùng Salmeterol khác như: thuốc giãn phế quản ở dạng hít,... trừ những trường hợp được các bác sĩ chỉ định.

- Thận trọng hơn khi dùng thuốc Serevent® đối với trẻ, tốt nhất hãy trao đổi kỹ với các bác sĩ trước khi có ý định dùng thuốc cho trẻ.

- Hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như bạn đang mắc phải những bệnh lý khác. Khi đó, các bác sĩ sẽ cân nhắc để điều chỉnh liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Tất cả những thông tin cung cấp trên liên quan đến thuốc Serevent® và liều lượng điều trị bệnh. Tuy nhiên đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222