Tin tức

Thứ hai: 23/09/2019 lúc 11:58
Nguyễn Trang

Hướng dẫn liều lượng thuốc Verapamil điều trị bệnh

Thuốc Verapamil được xếp vào nhóm thuốc hệ tim mạch và tạo máu. Tuy nhiên, liều dùng thuốc. Tuy nhiên, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để chỉ định được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng. 

Thuốc Verapamil là gì?

Thuốc Verapamil được chỉ định dùng đơn lẻ, hoặc có thể sử dụng kết hợp với những loại thuốc khác nhằm điều trị được tình trạng tăng huyết áp. Khi giảm huyết áp sẽ phòng ngừa được tình trạng đột quỵ, các vấn đề về thận hoặc đau tim. Verapamil còn được gọi là thuốc ức chế kênh Canxi và hoạt động bằng cách làm thư giãn những mạch máu để quá trình lưu thông máu được dễ dàng hơn. 

thuoc-verapamil-1
Thuốc Verapamil là gì?

Thuốc Verapamil còn có khả năng ngăn chặn được cơn đau ngực, giúp tăng khả năng tập luyện thể dục và có thể làm giảm được mức độ đau thắt ngực. Thuốc này cũng có khả năng kiểm soát được nhịp tim trong trường hợp bạn có nhịp tim không đều hoặc đập nhanh. Vì vậy, thuốc có khả năng làm giảm nhịp tim và giúp bệnh nhân cảm thấy được thoải mái hơn. Bên cạnh đó, thuốc này cũng được chỉ định một số bệnh về tim, tuy nhiên cần phải thực hiện theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Những công dụng khác đi kèm của thuốc Verapamil không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào bệnh lý của mỗi người các bác sĩ sẽ chỉ định được liều lượng và cách dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Liều dùng thuốc Verapamil như thế nào?

Trước khi kê đơn thuốc Verapamil sẽ được các bác sĩ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý và dựa vào khả năng đáp ứng điều trị sẽ được các bác sĩ chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Verapamil dành cho người lớn

- Thuốc Verapamil ở dạng viên nén phóng thích ngay lập tức:

  • Liều dùng khởi đầu: chỉ định uống 80mg và dùng 3 lần/ ngày. Hoặc được chỉ định dùng 40mg và uống 3 lần/ ngày. Một số trường hợp cần xem xét tình trạng của từng bệnh nhân để có thể giảm liều tương ứng.
  • Liều dùng duy trì: dựa vào hiệu quả điều trị và đánh giá vào cuối thời gian dùng thuốc. Liều dùng hàng ngày tương ứng khoảng 360mg, 480mg đã được sử dụng. Tuy nhiên, không được dùng quá liều 360mg.

- Thuốc Verapamil ở dạng viên nén phóng thích kéo dài:

  • Liều dùng khởi đầu: dùng liều 180mg và uống 1 lần/ ngày vào buổi sáng kèm với thức ăn. Uống tầm khoảng 120mg/ngày/lần vào buổi sáng cùng với thực phẩm nahwmf có thể đảm bảo được tình trạng sức khỏe cho từng bệnh nhân.
  • Liều duy trì: cân nhắc vào hiệu quả điều trị và mức độ an toàn được đánh giá hàng tuần, tầm khoảng 24h sau liều dùng chỉ định trước đó.

- Dạng viên nang phóng thích kéo dài:

  • Liều khởi đầu: chỉ định dùng 240mg/ngày/lần và dùng vào mỗi buổi sáng. Hoặc được chỉ định uống 120mg/ngày/lần vào buổi sáng.
  • Liều duy trì: sẽ dựa trên kết quả điều trị, mức độ an toàn được đánh giá khoảng 24h sau khi dùng thuốc Verapamil. Trường hợp không thu được liều dùng so với ban đầu sẽ điều chỉnh tăng liều dùng tương ứng.

- Viên nén phóng thích kéo dài được chỉ định liều dùng như sau:

  • Liều khởi đầu: chỉ định dùng 180mg và uống 1 lần/ ngày trước khi đi ngủ.
  • Liều dùng duy trì: trong trường hợp đáp ứng không thu được liều dùng ban đầu, khi đó sẽ được chỉ định tăng liều dùng thuốc.

- Dạng viên nang phóng thích kéo dài được chỉ định liều dùng như sau:

  • Liều khởi đầu: chỉ định dùng liều 200mg và dùng 1 lần/ ngày trước khi đi ngủ. Những trường hợp hiếm liều dùng ban đầu sẽ được chỉ định dùng 100mg và dùng 1 lần/ ngày trước khi đi ngủ, điều này nhằm đảm bảo không có phản ứng nào xảy ra với Verapamil.
  • Liều dùng duy trì: dựa vào khả năng điều trị cũng như mức độ an toàn được đánh giá trong khoảng 24h sau khi dùng thuốc Verapamil. Trường hợp không đáp ứng khi đó sẽ được chỉ định tăng liều dùng tương ứng.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Verapamil an toàn

Mọi người có thể dùng thuốc Verapamil cùng với thức ăn hoặc không cần thiết. Thông thường sẽ dùng 3 - 4 lần/ ngày và dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Liều lượng thuốc sẽ được chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh.

Thuốc Verapamil dùng thường xuyên sẽ mang lại những lợi ích tốt nhất. Tốt nhất mọi người hãy lưu ý dùng thuốc dùng một thời điểm trong ngày để phát huy được tác dụng dùng thuốc.

thuoc-verapamil-2
Hướng dẫn cách dùng thuốc Verapamil an toàn

Nhằm điều trị được tình trạng tăng huyết áp, sẽ mất khoảng 1 tuần để bạn có thể thấy được những lợi ích đầy đủ của thuốc. Hãy dùng thuốc ngay cả trong trường hợp bạn đã cảm thấy tốt hơn. Đa phần những người bị bệnh huyết áp cao đều không cảm thấy mình đang mắc bệnh.

Để tránh được những cơn đau ngực mọi người cần phải dùng thuốc thường xuyên theo đúng quy định. Không được dùng thuốc để điều trị tình trạng đau ngực sau khi xảy ra. Những loại thuốc khác có khả năng làm giảm những cơn đau cấp tính theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

Lưu ý, không được dừng thuốc Verapamil đột ngột khi chưa được các bác sĩ cho phép. Hãy báo cáo cho các bác sĩ nếu như tình trạng này trở nên tồi tệ hơn nếu như ngừng dùng thuốc. Liều lượng thuốc sẽ được giảm dần trong quá trình điều trị bệnh.

Cần phải cáo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như tình trạng bệnh lý không được cải thiện, hoặc trở nên nghiêm trọng hơn.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Verapamil

Cần phải đến bệnh viện ngay lập tức nếu như trong thời gian dùng thuốc Verapamil gặp phải những phản ứng dị ứng như: nổi phát ban, khó thở hoặc bị sưng mặt/ cổ họng/ lưỡi.

Hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như: 

  • Sốt, đau họng và đau nhức đầu, bong tróc da và nổi phát ban đỏ.
  • Tim đập nhanh hơn bình thường hoặc có thể đập chậm.
  • Cơ thể mệt mỏi và cảm giác như muốn ngất xỉu.
  • Tình trạng chuyển động cơ bắp không ngừng nghỉ ở trong mắt, lưỡi hàm hoặc ở vùng cổ.
  • Bị sưng hoặc có thể bị tăng cân bất thường.
  • Cảm giác buồn nôn, sốt nhẹ và có thể chán ăn, bị vàng da.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Verapamil như:

  • Nổi phát ban, ngứa ngáy khó chịu,
  • Bị táo bón haowjc có thể gây buồn nôn.
  • Chóng mặt, đau nhức đầu và cơ thể luôn mệt mỏi.
  • Luôn cảm thấy ngứa ngáy, mẩn đỏ hoặc có thể bị ngứa ran khó chịu.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Verapamil cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất các bạn hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định nếu như gặp phải bất kỳ vấn đề gì, hãy quay lại trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ.

Hy vọng với những thông tin do một số giảng viên Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ về thuốc Verapamil đã giúp mọi người hiểu rõ về liều lượng và cách dùng an toàn. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222