Tin tức

Thứ năm: 17/10/2019 lúc 14:45
Nguyễn Trang

Hướng dẫn sử dụng Vitamin B12 đúng cách

Vitamin B12 là gì? Có tác dụng như thế nào và cách sử dụng như thế nào an toàn? Dưới đây các bác sĩ chuyên khoa cung cấp những thông tin liên quan đến loại Vitamin này, mọi người cùng tìm hiểu.

Vitamin B12 là gì?

Vitamin B12 có tác dụng trong quá trình điều trị và phòng chống nồng độ hàm lượng Vitamin B12 thấp trong máu. Đa phần mọi người có thể hấp thu đủ lượng Vitamin B12 trong chế độ ăn uống hàng ngày. Hàm lượng Vitamin B12 đóng một vai trò quan trọng trong quá trình duy trì sức khỏe của việc trao đổi chất, những tế bào máu cũng như tế bào thần kinh. Khi cơ thể thiếu Vitamin B12 sẽ dễ gây ra những tình trạng tiêu biến những tế bào hồng cầu, mắc phải những bệnh về dạ dày/ ruột hay những tổn thương thần kinh vĩnh viễn.

vitamin-b12-1
Tìm hiểu tác dụng của hàm lượng Vitamin 12 

Cơ thể thiếu Vitamin B12 có thể do những bệnh lý nhất định như: dinh dưỡng kém, nhiễm HIV, phụ nữ đang trong thời gian mang thai, mắc phải những bệnh về đường ruột/ dạ dày,...

Liều lượng Vitamin B12 được chỉ định điều trị như thế nào?

Tùy vào từng đối tượng bệnh lý cũng như nhu cầu sử dụng của từng bệnh nhân các bác sĩ/ dược sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng Vitamin B12 tương ứng. Theo đó, liều lượng Vitamin này được chỉ định cụ thể như sau:

+ Tình trạng thiếu máu nguyên hồng cầu khổng lồ không kèm theo những triệu chứng thần kinh: chỉ định tiêm bắp ở người lớn và trẻ em: liều dùng 1mg, dùng 2 lần/ tuần và thời gian sử dụng trong vòng 2 tuần. Tiếp đến sẽ duy trì sử dụng liều liều 1mg/ 3 tháng/ lần.

+ Trường hợp thiếu máu nguyên hồng khổng lồ gồm những triệu chứng thần kinh: chỉ định tiêm bắp dành cho cả người lớn và trẻ nhỏ 1mg/ cách ngày cho đến khi không có thêm có khả năng duy trì 1mg/2 tháng/lần.

+ Điều trị dự phòng tình trạng thiếu máu nguyên hồng cầu khổng lồ nguyên nhân do thiếu Vitamin B12: chỉ định tiêm bắp 1mg/ 2 - 3 tháng/ lần.

+ Người bị giảm thị lực do hút thuốc lá, bệnh teo dây thần kinh thị giác Leber: Hydroxocobalamin chỉ định tiêm bắp 1mg/ ngày trong thời gian 2 tuần. Tiếp đến sẽ dùng 1mg và dùng 2 lần/ tuần cho đến khi không có thêm cải thiện duy trì 1m/ 1 - 3 tháng/ lần.

Hướng dẫn sử dụng Vitamin B12 đúng cách

Trường hợp đang tự điều trị bằng những sản phẩm Vitamin B12 không được kê đơn, mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn trước sử khi sử dụng. Nếu như gặp phải bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về cách sử dụng Vitamin này an toàn hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ. Uống Vitamin B12 1 lần/ ngày kèm hoặc không cần thiết với thức ăn theo đúng chỉ định của các bác sĩ hoặc thông tin ở trên sản phẩm. Cần phải dùng Vitamin B12 thường xuyên nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất đối với sức khỏe. Hãy sử dụng Vitamin B12 cùng một thời điểm trong ngày, nhằm giúp các bạn ghi nhớ được thời gian sử dụng.

Liều lượng Vitamin B12 được chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, khả năng đáp ứng điều trị cũng như kết quả xét nghiệm. Cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể về cách sử dụng an toàn.

vitamin-b12-2
Hướng dẫn sử dụng Vitamin B12 đúng cách

Vitamin B12 có khá nhiều tên biệt dược khác nhau trên sản phẩm. Do đó, mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn trên sản phẩm trước khi sử dụng, do hàm lượng Vitamin B12 ở mỗi sản phẩm là không giống nhau. Những trường hợp sử dụng Vitamin ở dạng lỏng cần phải do liều lượng thận trọng bằng dụng cụ Y khoa chuyên dụng. Mọi người lưu ý không được sử dụng thìa ăn thông thường để đo lường liều dùng. Cần phải lắc đều chai Vitamin B12 trước khi sử dụng. Nếu như các bạn dùng Vitamin B12 dạng viên phóng thích kéo dài, khi đó không cần phải nghiền nát hoặc nhai, do Vitamin có thể phóng thích tất cả chất trong cùng một lúc, có nguy cơ làm tăng những tác dụng phụ. Bên cạnh đó, không cần phải chia nhỏ Vitamin B12 phóng thích kéo dài, nếu như viên thuốc có được vạch kẻ thì các bạn có thể chia đôi, hoặc cần phải tuần sử quá trình sử dụng của các bác sĩ/ dược sĩ. Hãy nuốt nguyên toàn bộ thuốc/ chia viên ném mà không cần phải nghiền hoặc nhai. Trường hợp sử dụng viên nhai, khi đó cần phải nhai kỹ trước khi nuốt. 

Nếu như sử dụng Vitamin B12 dạng viên nén hòa tan, khi đó hãy để có thuốc tan trong miệng, hoặc ngậm trước khi nuốt, mọi người có thể sử dụng kèm thêm nước hoặc dùng theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

Vitamin C cũng có thể làm giảm đi hàm lượng Vitamin B12 bạn hấp thu. Do đó, cần tránh sử dụng Vitamin C liều lớn trong vòng 1 tiếng trước hoặc sau khi sử dụng. Nếu như tình trạng bệnh lý vẫn nặng hơn hoặc vẫn còn tồn tại, khi đó mọi người cần phải đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được các bác sĩ thăm khám.

Những tác dụng khi dùng Vitamin B12

Mọi người cần phải đi cấp cứu nếu như sử dụng Vitamin B12 xuất hiện những dấu hiệu dị ứng như: khó thở, nổi phát ban, sưng mặt/ lưỡi, cổ họng.

Cần phải gọi gấp cho các bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ như:

  • Sưng tấy, hoặc tăng cân bất thường và khó thở.
  • Đau tức ngực khó chịu.
  • Nóng đỏ, đau bất thường tại vị trí cánh tay hoặc ở chân.

Những tác dụng phụ gặp khi dùng Vitamin B12 mọi người cần phải biết đến bao gồm: 

  • Đau nhức đầu, chóng mặt và cơ thể bị yếu.
  • Cơ thể bị sốt.
  • Gây cảm giác buồn nôn, đau bụng và có thể bị tiêu chảy.
  • Đau nhức khớp.
  • Bị tê hoặc ngứa ran khắp cơ thể.
  • Một số trường hợp bị sưng lưỡi.
  • Ngứa ngáy và nổi phát ban.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào khi dùng Vitamin B12 cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Một số tác dụng phụ khác đi kèm khi sử dụng loại Vitamin này không được liệt kê cụ thể tại đây. Tốt nhất mọi người cần phải tuân thủ quá trình sử dụng theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ, trong trường hợp gặp phải bất kỳ tình trạng bất thường nào khác hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được thăm khám.

Một số lưu ý khi dùng Vitamin B12

Mọi người lưu ý không được sử dụng Vitamin B12 nếu như bị dị ứng với coban, đang mắc phải bệnh Leber. Bởi hàm lượng Vitamin này có thể gây nên những thông thương đối với dây thần kinh ở những người mắc phải bệnh Leber.

Tốt nhất trước khi dùng Vitamin B12 mọi người cần phải biết một số vấn đề như sau:

  • Cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như bạn bị dị ứng với Vitamin B12 hay những thành phần có trong những loại thuốc khác, hoặc thảo dược.
  • Cho các bác sĩ được biết rõ nếu như bạn đang trong thời gian sử dụng những loại thuốc khác, trong đó gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn.
  • Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú cần phải tuân thủ quá trình sử dụng Vitamin B12 theo đúng chỉ định của bác sĩ/ dược sĩ
  • Bạn đang mắc phải những bệnh lý khác cũng cần phải cho các bác sĩ được biết. Trên cơ sở đó sẽ cân nhắc để điều chỉnh liều lượng, cách sử dụng Vitamin này an toàn.

Những thông tin do những giảng viên Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ về Vitamin B12 đã giúp mọi người được biết rõ về liều lượng và cách sử dụng an toàn. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Khám phá cách ôn thi tốt ngiệp THPT của các bạn học giỏi

Khám phá cách ôn thi tốt ngiệp THPT của các bạn học giỏi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 đang tới rất gần. Vậy các bạn học giỏi đang ôn thi như thế nào? Khám phá ngay cách học...
Đề thi thử Tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2023-2024 trường THPT Lê Đại Hành

Đề thi thử Tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2023-2024 trường THPT Lê Đại Hành

Ban tư vấn Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ đến các em học sinh mẫu đề thi thử Tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2024...
02871060222