Tin tức

Thứ tư: 25/09/2019 lúc 15:53
Nguyễn Trang

Hướng dẫn tiêm phòng vắc-xin rubella an toàn

Vắc-xin rubella được chỉ định điều trị bệnh gì? Liều lượng được chỉ định điều trị tương ứng như thế nào? Đây là những thông tin mọi người cần phải nắm rõ trước khi dùng thuốc điều trị bệnh.

Vắc-xin rubella có tác dụng như thế nào?

Rubella là một loại vắc-xin thuộc vào nhóm thuốc dị ứng, hệ miễn dịch, kháng huyết thanh, phân nhóm vắc-xin và thuốc miễn dịch. Loại vắc-xin này hoạt động bằng cách kích thích cơ thể sản sinh ra kháng thể có khả năng chống lại rubella.

vac-xin-rubella-1
Vắc-xin rubella có tác dụng như thế nào?

Những tác dụng khác của vắc-xin rubella không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng bệnh lý của mỗi người các bác sĩ sẽ chỉ định được liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Liều lượng tiêm vắc-xin rubella

Liều lượng tiêm vắc-xin rubella được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, bệnh lý cũng như khả năng đáp ứng điều trị. Theo đó, liều dùng loại vắc-xin này được chỉ định cụ thể như sau:

- Liều dùng vắc-xin rubella dành cho người lớn: tiêm chỉ định tiêm liều 0.5ml ở ngoài cánh tay.

- Liều dùng vắc-xin rubella dành cho trẻ em được chỉ định:

  • Đối với trẻ > 1 tuổi: chỉ định tiêm dưới da với liều 0.5ml ở ngoài cánh tay. Theo đó, liều dùng được khuyến cáo dành cho trẻ từ 12 - 15 tháng tuổi.
  • Trẻ sẽ được khuyến cáo tiêm thuốc trước khi bước vào THCS.

Hướng dẫn tiêm phòng vắc-xin rubella

Mọi người cần phải sử dụng vắc-xin rubella theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Cần phải kiểm tra đầy đủ thông tin trên nhãn thuốc để xác định liều dùng tương ứng. Vắc-xin rubella thường được sử dụng tiêm tại bệnh viện hay tại phòng khám. Trường hợp các bạn sử dụng vắc-xin tại nhà cần thực hiện theo đúng quy trình tiêm chủng của nhân viên Y tế. 

vac-xin-rubella-2
Hướng dẫn tiêm phòng vắc-xin rubella

Trường hợp vắc-xin rubella bị vón cục, thay đổi màu hoặc lọ thuốc bị rạn nứt, hư hỏng bất kỳ kỳ thứ gì khi đó không được phép sử dụng vắc-xin. Mọi người cần phải giữ vắc-xin cũng như các dụng cụ ống tiêm, kim tiêm và tránh xa tầm tay của trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình. Cần phải loại bỏ kim tiêm theo đúng vị trí. Đồng thời, cần phải trao đổi với các bác sĩ cũng những người làm trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Trường hợp bỏ lờ một liều vắc-xin rubella hãy nhanh chóng liên hệ lại bác sĩ để được chỉ định dùng một liều mới. Mọi người cần phải trao đổi với nhân viên Y tế nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì trong quá trình dùng vắc-xin rubella.

Những tác dụng phụ khi tiêm vắc-xin rubella

Khi tiêm vắc-xin rubella mọi người sẽ gặp phải những tác dụng phụ, tuy nhiên tùy vào cơ địa của mỗi người. Tuy nhiên, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ ngay lập tức nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở hưởng đến sức khỏe như:

  • Bị tiêu chảy.
  • Nóng rát hoặc có thể bị đau nhức tại vị trí tiêm thuốc.
  • Gây cảm giác choáng váng.
  • Bị sốt.
  • Đau cơ khớp.
  • Đau nhức đầu.
  • Dễ bị kích thích.
  • Gây cảm giác buồn nôn.
  • Cơ thể luôn rơi vào trạng thái mệt mỏi.

Nên gọi cấp cứu nếu như tiêm vắc-xin rubella gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Da nổi đỏ, bị sưng hoặc có thể bị bong tróc.
  • Cơ thể dễ bị bầm tím hoặc có thể bị chảy máu bất thường.
  • Thay đổi về thị giác hoặc thị lực.
  • Những phản ứng dị ứng ở mức độ nghiêm trọng.

Nhưng không phải ai trong thời gian dùng vắc-xin rubella cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ, nếu như gặp phải bất kỳ thắc mắc gì hãy trao đổi cụ thể để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ được biết rõ nếu như đang mắc phải những bệnh lý về sức khỏe như: 

  • Thời gian gần đây bạn phải tiến hành truyền máu hoặc huyết thanh. Dùng Globubin miễn dịch hay tiến hành xét nghiệm Tubeculin.
  • Những trường hợp bị sốt, bị nhiễm HIV, hay gia đình có tiền sử về hệ thống miễn dịch yếu.

Với tất cả những thông tin trên về vắc-xin rubella nhằm giúp cho các giảng viên Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ về tác dụng và liều lượng tương ứng. Nhưng đây chỉ thông tin mang tính tham khảo và không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222