Tin tức

Thứ năm: 15/11/2018 lúc 22:13
Nguyễn Trang

Hướng dẫn về cách dùng & Liều dùng của thuốc Sulpiride

Sulpiride dùng để chỉ định điều trị bệnh lý gì? Sử dụng thuốc như thế nào là an toàn? Để hiểu hơn về công dụng của thuốc mọi người cùng tham khảo thông tin dưới đây.

Sulpiride có tác dụng như thế nào?

Thuốc Sulpiride được biết đến là nhóm chống loạn thần và thường được dùng với hàm lượng 50mg. Sulpiride được sử dụng để điều trị bệnh tâm thần phân liệt (một loại rối loạn thần kinh).

Hướng dẫn về cách dùng & Liều dùng của thuốc Sulpiridec 1
Sulpiride có tác dụng như thế nào?

Hướng dẫn về liều dùng của thuốc Sulpiride

Mỗi một đối tượng khác nhau sẽ có liều dùng thuốc tương ứng, bởi vậy trước khi sử dụng mọi người cần phải cân nhắc kỹ lưỡng về liều lượng do các bác sĩ. Theo đó, liều dùng thuốc đối với từng bệnh nhân như sau:

- Liều dùng thuốc Sulpiride đối với người lớn sẽ uống Sulpiride 400mg/ ngày và chia ra ra thành 2 lần uống. Tùy thuốc vào tình trạng bệnh của từng người các bác sĩ sẽ tăng liều lượng thuốc tối đa lên khoảng 1.200mg hay có thể giảm xuống 200mg.

Liều dùng lời đầu của thuốc Sulpiride đối với người cao tuổi sẽ bằng ¼ hay chỉ bằng ½ liều dùng của người lớn. Bởi vậy, mọi người cần phải cân nhắc đến vấn đề này để dùng thuốc đúng liều lượng không làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Đối với những bệnh nhân mắc phải về những vấn đề về thận khi đó các bác sĩ/ dược sĩ sẽ giảm liều dùng thuốc phù hợp.

- Liều dùng thuốc Sulpiride đối với trẻ em <14 tuổi: hiện nay những đối tượng này chưa được nghiên cứu về việc sử dụng thuốc có an toàn hay không. Vì vậy, tốt nhất trước khi sử dụng thuốc mọi người hãy tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ.

* Cách sử dụng thuốc Sulpiride an toàn

Tốt nhất mọi người hãy nên sử dụng thuốc theo hướng dẫn của các bác sĩ/ dược sĩ. Vì vậy, tốt nhất trước khi sử dụng hãy đọc kỹ hướng dẫn và tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ. Tuyệt đối không được uống chung với các loại thuốc khác khi chưa được sự cho phép.

Nếu không rõ hay gặp những thắc mắc nào liên quan đến liều lượng cũng như cách sử dụng thuốc an toàn mọi người hãy tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ/ dược sĩ.

Tác dụng không như mong muốn khi dùng thuốc Sulpiride

Tốt nhất mọi người nên ngừng sử dụng thuốc và quay lại gặp các bác sĩ ngay lập tức khi gặp phải tình trạng dị ứng thuốc Sulpiride 500mg.

Hướng dẫn về cách dùng & Liều dùng của thuốc Sulpiride 2
Tác dụng không như mong muốn khi dùng thuốc Sulpiride

Bên cạnh đó, các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn còn chia sẻ thêm trong thời gian sử dụng loại thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ như:

+ Nổi phát ban da dưới mọi hình thức, bị bong da, nổi mụn ngọt hay có thể bị đau nhức môi và ở vùng miệng.

+ Kích động, thở khò khè đột ngột hay có thể bị đau thắt ngực/ té xỉu.

Nên quay lại gặp bác sĩ ngay lập tức nếu xảy ra một số dấu hiệu như sau:

- Đổ mồ hôi và thân nhiệt cao hơn so với mức bình thường. Nhịp tim thở nhanh và có những cảm giác lẫn lộn. Những tình trạng này cho thấy đó là những dấu hiệu tác dụng phụ nghiêm trọng của thuốc Sulpiride.

- Nhịp tim có thể đập quá nhanh/ quá chậm không được đều. Ngoài ra, những đối tượng khi sử dụng thuốc có thể gặp phải những vấn đề khác như: thở khò khè, hơi thở ngắn và đau thắt ngực/ đau ngực.

- Xuất hiện cục máu đông ở tĩnh mạch, nhất là ở chân. Theo đó, những cục máu này có thể đi đến phổi qua các tĩnh mạch gây đau và khó thở.

  • Gặp bác sĩ càng sớm càng tốt nếu bạn gặp phải những tác dụng phụ như:
  • Da vàng hơn so với bình thường và phần trắng của mắt cũng bị vàng;
  • Cử động vụng về hơn về phần bàn tay/ chân, động tác bất thường hơn ở mặt;
  • Viêm gan và bao gồm những dấu hiệu như: sưng ở vùng bụng phía trên, nôn mửa,...
  • Cảm giác kích động và thao thức vào những lúc đêm;
  • Ngất đi bất thường;
  • Nguy cơ bị nhiễm trùng nhiều hơn ở mức bình thường;
  • Hôn mê hay có thể kèm thêm những hành vi bất thường;
  • Bạch cầu hạt bị mất hay có thể bị suy giảm lượng bạch cầu máu;
  • Cơ thể dễ bị choáng váng;
  • Dễ bị chảy máu/ thâm tím hơn mức bình thường;

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian sử dụng thuốc Sulpiride cũng đều xảy ra những tác dụng phụ trên. Tốt nhất trong thời gian sử dụng thuốc nếu gặp những dấu hiệu bất thường mọi người hãy quay lại gặp bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những thông tin trên về thuốc Sulpiride chỉ mang tính chất tham khảo. Trước khi dùng loại thuốc này mọi người hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để biết được cách dùng thuốc an toàn và sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222