Tin tức

Thứ sáu: 11/10/2019 lúc 13:49
Nguyễn Trang

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Esomeprazole an toàn

Esomeprazole là thuốc điều trị một số bệnh lý về dạ dày và cuống họng. Nhưng trước khi dùng thuốc này mọi người cùng tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Esomeprazole là thuốc gì?

Thuốc Esomeprazole thường được chỉ định điều trị một số bệnh lý về dạ dày và cuống họng như: tình trạng viêm loét, chứng trào ngược axit. Thuốc này hoạt động bằng cách làm giảm đi lượng axit dạ dày tạo ra. Esomeprazole làm giảm những triệu chứng như: ho kéo dài, chứng khó nuốt, ợ nóng. Do đó, thuốc Esomeprazole nhằm chữa thương được những tổn thương ở trong dạ dày, cuống họng bởi axit gây nên, nhằm ngăn ngừa được tình trạng viêm loét, giúp ngăn ngừa được tình trạng ung thư vòm họng.

thuoc-esomeprazole-1
Esomeprazole là thuốc gì?

Những tác dụng khác đi kèm của thuốc Esomeprazole không được chỉ định cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào từng bệnh lý khác nhau các bác sĩ sẽ xem xét chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng để điều trị bệnh dứt điểm.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Esomeprazole an toàn

Mọi người nên dùng thuốc Esomeprazole theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng, thông thường sẽ được chỉ định dùng 1 lần/ ngày, hãy dùng ít nhất 1h trước mỗi bữa ăn. Liều lượng và thời gian điều trị dựa trên tình trạng bệnh lý cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh.

Mọi người hãy nuốt nguyên trọn viên thuốc, không được nhai hay nghiền mịn viên thuốc. Trong trường hợp gặp bất kỳ khó khăn gì trong khi nuốt thuốc, hãy mở viên nang và đổ thuốc vào muỗng canh để sử dụng. Lưu ý, không được nghiền hay nhai những hạt thuốc, hãy nhanh chóng uống ngay và không được để lần sau sử dụng.

Những trường hợp không cần thiết, các bạn có thể sử dụng thuốc kháng axit song song với thuốc. Nếu như đang dùng Sucralfate, cần phải dùng thuốc Esomeprazole ít nhất khoảng 30 phút trước khi sử dụng Sucralfate.

Hãy uống thuốc Esomeprazole đều đặn nhằm phát huy tối đa công dụng của thuốc. Mọi người hãy nhớ dùng thuốc cùng một thời điểm trong ngày. Hãy tiếp tục sử dụng thuốc đến thời gian điều trị cho dù khi đó các bạn đã cảm thấy khỏe hẳn.

Trong thời gian dùng thuốc Esomeprazole nếu như gặp phải bất kỳ thắc mắc gì, hoặc tình trạng bệnh lý vẫn tiếp tục kéo dài hoặc nghiêm trọng hơn cần phải trao đổi cho các bác sĩ được biết.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Esomeprazole

Mọi người cần phải đi cấp cứu nếu như gặp phải những dấu hiệu đầu tiên như: phát ban, sưng mặt/ mũi/ lưỡi/ cổ họng, khó thở.

thuoc-esomeprazole-2
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Esomeprazole

Tốt nhất mọi người hãy ngừng dùng thuốc Esomeprazole, gọi cho các bác sĩ được biết nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Tim đập nhanh hoặc không đều.
  • Chóng mặt hoặc có thể bị rối trí.
  • Chuyển động cơ co giật.
  • Luôn trong cảm giác bồn chồn.
  • Một số trường hợp đau cơ, yếu cơ và cảm giác mềm nhũn.
  • Một số người dùng thuốc Esomeprazole có thể bị tiêu chảy hoặc có máu.
  • Bị động kinh.
  • Ho hoặc xuất hiện những cảm giác nghẹn.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Esomeprazole bao gồm:

  • Đau nhức đầu, gây cảm giác buồn ngủ.
  • Bị tiêu chảy ở mức độ nghiêm trọng.
  • Một số người bị khô miệng.
  • Gây cảm giác buồn nôn, ợ hơi, táo bón và có thể bị đau dạ dày.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Esomeprazole cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình sử dụng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về cách sử dụng thuốc an toàn hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Esomeprazole

Trước khi sử dụng thuốc Esomeprazole mọi người nên trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như:

+ Nếu như bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Esomeprazole, hoặc bất kỳ những thành phần có trong những loại thuốc khác.

+ Phụ nữ đang trong thời gian mang thai, có ý định mang thai hay đang cho con bú. Cần phải trao đổi với các bác sĩ và tuân thủ quá trình sử dụng thuốc theo đúng chỉ định.

+ Trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn đang và sử dụng định kỳ bất kỳ những loại thuốc như: Vitamin, thực phẩm chức năng, thảo được. Nhất là những loại thuốc chống đông máu nhất định, thuốc kháng sinh hay thuốc chống nấm nhất định, thực phẩm bổ sung sắt, hoặc là thuốc nhất định điều trị HIV.

+ Báo cáo ngay lập tức cho các bác sĩ được biết nếu như bạn đang và đã từng bị Magie máu thấp hoặc bị bệnh thận.

+ Trường hợp người sử dụng thuốc Esomeprazole > 50 tuổi, cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ để biết được cách sử dụng an toàn. Mức độ rủi ro có thể xảy ra đó là bị tiêu chảy ở mức độ nặng bởi vi khuẩn hoặc có thể làm tăng thêm nguy cơ bị gãy xương cổ tay, hông, hoặc cột sống.

Mọi người có thể sử dụng thuốc kháng axit với Esomeprazole. Trường hợp các bạn cảm thấy cần phải thuốc kháng axit, khi đó cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ để được hướng dẫn về cách lựa chọn thuốc và cách sử dụng an toàn.

Thuốc Esomeprazole có khả năng tương tác như thế nào?

Thuốc Esomeprazole có khả năng tương tác với những loại thuốc khác, hoặc có thể gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng để có thể tránh được tình trạng này mọi người hãy liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang dùng, gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: Vitamin / khoáng chất, thảo dược, thực phẩm chức năng,... trên cơ sở đó các bác sĩ sẽ cân nhắc để điều chỉnh liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Mọi người cần lưu ý không được tự ý ngừng dùng thuốc, tăng hoặc giảm liều dùng khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Sử dụng thuốc Esomeprazole cùng với Rilpivirine không được khuyến cáo. Theo đó, các bác sĩ sẽ lựa chọn những loại thuốc khác nhau để các bạn điều trị bệnh.

Một số loại thuốc có thể tương tác với Esomeprazole và không được khuyến cáo sử dụng chung với nhau bao gồm: 

  • Thuốc chữa trị ung thư.
  • Thuốc điều trị virus.
  • Thuốc trị trầm cảm.
  • Thuốc gây mê.
  • Thuốc chống kết tập tiểu cầu.
  • Thuốc chống thải ghép.

Sử dụng thuốc Esomeprazole với những loại thuốc dưới đây sẽ gia tăng thêm những tác dụng phụ, bao gồm:

  • Warfarin.
  • Cranberry.
  • Risedronate.
  • Levothyroxine.

Hãy báo cáo với các bác sĩ nếu như bạn đang mắc phải những tình trạng bệnh lý như:

  • Những trường hợp bị tiêu chảy.
  • Bị loãng xương.
  • Đang hoặc đang có tiền sử hạ Magie máu.
  • Bệnh gan ở mức độ nặng.
  • Có tiền sử về bệnh động kinh.

Những thông tin trên các giảng viên các trường Cao đẳng Y Dược ở TPHCM chia sẻ về thuốc Esomeprazole và hướng dẫn về cách sử dụng thuốc an toàn. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222