Tin tức

Thứ sáu: 21/06/2019 lúc 15:10
Nguyễn Trang

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Glimepiride điều trị bệnh

Glimepiride là thuốc gì? Liều lượng thuốc tương ứng điều trị bệnh như thế nào? Dưới đây là một số thông tin liên quan đến loại thuốc này mọi người cùng tham khảo.

Thuốc Glimepiride có tác dụng như thế nào?

Thuốc Glimepiride khi sử dụng và kết hợp với chế độ ăn uống, luyện tập thể dục phù hợp sẽ có khả năng kiểm soát tốt được lượng đường huyết cao đối với người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Glimepiride cũng có khả năng kết hợp với những loại thuốc điều trị tiểu đường khác.

thuoc-Glimepiride-1
Thuốc Glimepiride có tác dụng như thế nào?

Khi kiểm soát được lượng đường huyết sẽ giúp ngăn ngừa được những tổn thương đối với sức khỏe thận, chống mù lòa và những vấn đề về thần kinh, dị tật. Đồng thời, làm giảm được những nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Thuốc Glimepiride có khả năng làm giảm được lượng đường huyết bằng cách giải phóng được lượng insulin trong cơ thể.

Liều dùng thuốc Glimepiride điều trị bệnh

Liều lượng thuốc Glimepiride được chỉ định điều trị bệnh đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Do đó, các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám bệnh lý, tùy vào từng đối tượng sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng điều trị bệnh.

Liều dùng Glimepiride dành cho người lớn

- Trường hợp mắc tiểu đường tuýp 2:

  • Liều dùng ban đầu: chỉ định dùng 1 - 2mg/ ngày, dùng 1 lần/ ngày.
  • Liều dùng duy trì: chỉ định dùng liều 1 - 4mg/ ngày và dùng 1 lần/ ngày.

Bệnh nhân nên dùng thuốc Glimepiride vào mỗi bữa sáng, hay vào bữa ăn chính đầu tiên. Liều dùng tối đa được khuyến cáo sử dụng tương ứng là 8mg/ ngày.

- Trường hợp người cao tuổi mắc bệnh tiểu đường tuýp 2:

  • Liều dùng khởi đầu: chỉ định dùng 1 mg/ ngày và dùng 1 lần/ ngày.
  • Liều duy trì: dùng liều 1 - 4mg, uống 1 lần/ ngày.

Hướng dẫn liều dùng Glimepiride dành cho trẻ em

+ Trẻ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, liều dùng chỉ định dựa vào độ tuổi:

Trẻ > 8 tuổi được chỉ định liều dùng tương ứng:

  • Liều khởi đầu: chỉ định dùng 1 - 2mg, uống 1 lần/ ngày.
  • Liều duy trì: liều dùng tương ứng 1 - 4mg, uống 1 lần/ ngày.

Lưu ý, các bậc phụ huynh cần phải cho trẻ uongs thuốc Glimepiride cùng với bữa ăn sáng. Hoặc cho trẻ uống vào bữa ăn chính đầu tiên. Liều dùng khuyến cáo được chỉ định tối đa là 8mg/ ngày.

Cách dùng thuốc Glimepiride như thế nào an toàn?

Bệnh nhân nên dùng thuốc Glimepiride bằng cách uống kèm vào bữa ăn sáng, hoặc có thể uống vào bữa ăn chính đầu tiên trong ngày. Hoặc có thể dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ, thông thường sẽ được chỉ định dùng thuốc 1 lần/ ngày. Liều lượng thuốc được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, khả năng đáp ứng điều trị bệnh của từng bệnh nhân.

thuoc-Glimepiride-2
Cách dùng thuốc Glimepiride như thế nào an toàn?

Tốt nhất hãy dùng thuốc Glimepiride thường xuyên để phát huy được hết những tác dụng của thuốc. Hãy dùng thuốc cùng một thời điểm trong ngày, điều này tránh tình trạng quên dùng thuốc. Đồng thời, nhằm giảm thiểu được những nguy cơ gặp phải những tác dụng phụ, bác sĩ sẽ hướng dẫn dùng thuốc Glimepiride ở liều thấp và tăng dần liều dùng về sau. Cần phải tuân thủ những quy định của các bác sĩ/ dược sĩ về cách dùng thuốc Glimepiride an toàn.

Trong trường hợp bạn dùng thuốc Glimepiride với những loại thuốc trị tiểu đường khác, hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Tốt nhất hãy ngừng dùng thuốc cũ và dùng thuốc Glimepiride mới theo chỉ định.

Ngoài ra, thuốc Colesevelam có khả năng làm giảm sự hấp thu của Glimepiride trong cơ thể. Trong trường hợp bạn đang dùng loại thuốc trên, tốt nhất hãy dùng Glimepiride ít nhất khoảng 4h trước khi sử dụng Colesevelam.

Hãy kịp thời báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như tình trạng bệnh lý không được cải thiện. Hoặc xuất hiện những triệu chứng mới làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Glimepiride

Tốt nhất mọi người nên đi cấp cứu nếu như trong thời gian dùng thuốc Glimepiride gặp phải những tác dụng phụ như: nổi phát ban, khó thở, sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

Tốt nhất hãy gặp bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Nổi phát ban ở mức độ nặng, ngứa hay có thể bị nổi mẩn đỏ và bị kích ứng da.
  • Bị tê hay luôn có cảm giác tê.
  • Da trở nên nhợt nhạt, cơ thể dễ bị bầm tím hay có thể bị chảy máu bất thường, sốt và cơ thể bị suy nhược.
  • Khó thở và tức ngực
  • Nước tiểu tiện có mày đậm hơn bình thường.
  • Cơ thể mệt mỏi như muốn ngất xỉu.
  • Gây cảm giác buồn nôn, chán ăn, nôn mửa và có cảm giác bồn chồn, nhầm lẫn và gặp ảo giác.

Những tác dụng ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Glimepiride như:

  • Hoa mắt, chóng mặt, đau nhức đầu và cảm giác mệt mỏi.
  • Buồn nôn, nôn mửa, đau bụng và bị tiêu chảy.
  • Bị nổi phát ban hay có thể ngứa nhẹ.
  • Làm da nhạy cảm hơn với ánh sáng mặt trời.

Tuy nhiên, không phải ai trong thời gian dùng thuốc Glimepiride cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Một số tác dụng phụ không được đề cập cụ thể tại đây. Tốt nhất khi gặp bất kỳ thắc mắc gì về cách dùng thuốc Glimepiride hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết rõ hơn.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Glimepiride

Trước khi dùng thuốc Glimepiride mọi người cần phải báo cáo cụ thể cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết, nếu như:

- Những trường hợp bị dị ứng với những thành phần của thuốc Glimepiride. Hoặc bất kỳ những loại thuốc khác. Tìm hiểu kỹ thông tin về thành phần của thuốc ở trên sản phẩm.

- Bạn hay những người trong gia đình đang mắc hay đã từng mắc phải những bệnh lý về thiếu hụt G6PD, mắc phải bệnh tim mạch, gan hoặc thận,..

- Những trường hợp đang trong thời gian dùng những loại thuốc khác bao gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn như: thực phẩm chức năng, thảo dược, Vitamin/ khoáng chất,...

- Phụ nữ đang trong thời gian mang thai/ cho con bú cũng cần phải báo cáo rõ cho các bác sĩ được biết. Những trường hợp này sẽ không được dùng thuốc Glimepiride.

- Trường hợp đang tiến hành phẫu thuật, ngay cả tiến hành phẫu thuật nha khoa. Hãy trao đổi trước với các bác sĩ được biết nếu như bạn dùng thuốc Glimepiride.

Những thông tin cung cấp trên liên quan đến thuốc Glimepiride và liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

Khoa Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222