Tin tức

Thứ tư: 17/04/2019 lúc 16:10
Nguyễn Trang

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Lansoprazol an toàn

Lansoprazol là loại thuốc ức chế bơm proton và có khả năng làm giảm lượng axit trong dạ dày. Tuy nhiên, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ về cách dùng thuốc an toàn, nhằm sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Thuốc Lansoprazol có tác dụng như thế nào?

Lansoprazol thông thường là loại thuốc thuộc nhóm thuốc bơm proton. Bên cạnh đó, loại thuốc này còn có khả năng làm giảm được lượng axit trong dạ dày. Thuốc Lansoprazol cũng có khả năng điều trị, ngăn ngừa được tình trạng viêm loét dạ dày, đường ruột hay ăn mòn thực quản hay những căn bệnh khác liên quan đến quá trình điều tiết axit dạ dày vượt quá mức.

thuoc-lansoprazol-1
Thuốc Lansoprazol có tác dụng như thế nào?

Lansoprazol còn được chỉ định điều trị tình trạng ợ nóng xảy ra thường xuyên có thể 2 lần/ ngày hay có thể nhiều hơn. Tuy nhiên, mọi người nên dùng thuốc theo đúng chỉ định về liều lượng của các bác sĩ/ dược sĩ từ lúc đầu.    

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Lansoprazol

Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc Lansoprazol theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng và cách dùng thuốc an toàn. Bên cạnh đó, mọi người cần phải lưu ý không nên dùng thuốc với liều nhiều hơn, kéo dài thời gian dùng thuốc điều trị bệnh khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Mọi người lưu ý nên dùng thuốc Lansoprazol trước mỗi bữa ăn, uống thuốc vào trước bữa ăn sáng là tốt nhất. Cần phải lắc hỗn dịch uống trước khi dùng, đồng thời đo liều dùng thuốc bằng dụng cụ Y tế chuyên dụng. Trong trường hợp bạn không có dụng cụ đo lường, hãy liên hệ đến bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Trường hợp uống thuốc Lansoprazol dạng viên nang, tốt nhất hãy nuốt nguyên viên thuốc, không được đè bẹp, không được nhai hoặc làm hỏng viên thuốc khi sử dụng.

Tác dụng phụ & Các lưu ý khi dùng thuốc Lansoprazol

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Lansoprazol

Trong thời gian dùng thuốc Lansoprazol điều trị bệnh mọi người có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như:

Nhịp tim đập thất thường, không đều.

Cảm giác hoa mắt, chóng mặt và bị lú lẫn.

Có cảm giác buồn nôn, nôn mửa.

Đau nhức cơ, yếu cơ và cơ thể trong trạng thái mệt mỏi.

Gặp phải tình trạng tiêu chảy, đi đại tiện ra máu.

Một số trường hợp sẽ bị co giật.

Những tác dụng phụ phổ biến khi dùng thuốc Lansoprazol có thể kể đến đến như:

Đau nhức đầu.

Gặp phải tình trạng táo bón.

Cảm giác buồn nôn và đau dạ dày.

Một số trường hợp có thể sẽ bị táo bón, tuy nhiên chỉ ở mức độ nhẹ.

Tuy nhiên, không phải ai trong thời gian dùng thuốc Lansoprazol cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Vì vậy, tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định, ngoài ra khi gặp những vấn đề bất thường về sức khỏe, hoặc xuất hiện những triệu chứng mới hãy quay lại gặp bác sĩ/ dược sĩ để được thăm khám cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Lansoprazol

Trước khi dùng thuốc Lansoprazol, tốt nhất mọi người hãy báo cáo rõ cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như:

Trường hợp bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Lansoprazol, hay những thành phần có trong những loại thuốc khác.

Đối tượng đang dùng những loại thuốc kháng axit với Lansoprazol, khi đó bạn cũng cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ để biết được cách dùng thuốc tương ứng.

Trường hợp bạn đang hay đã từng ở tình trạng mức magie thấp trong gan/ máu.

Trước khi có ý định dùng thuốc Lansoprazol, mọi người cần phải liệt kê toàn bộ những loại thuốc đang dùng, kể cả thuốc được kê đơn/ không được kê đơn, thảo dược, Vitamin/ khoáng chất,... để bác sĩ xem xét.

Mọi người cần phải báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như dùng thuốc kéo dài thời gian 3 tháng hay lâu hơn, hay có thể xuất hiện những triệu chứng: hoa mắt, chóng mặt, đau lan đến phần cổ, tay/ vai, tình trạng giảm cân không rõ nguyên nhân, bị nôn ra máu, đi đại tiện phân có màu đen,....

Phụ nữ đang trong thời gian mang thai/ cho con bú hay đang có ý định mang thai cần phải báo cáo rõ cho các bác sĩ được biết.

Mọi người cần phải thận trọng hơn khi dùng thuốc > 50 tuổi. Bệnh nhân có thể sẽ gặp phải tình trạng tiêu chảy ở mức độ nặng gây nên bởi vi khuẩn,...

Những đối tượng Phenylketon niệu. Mọi người lưu ý những loại viên thuốc uống rã phân sẽ có khả năng chứa Aspartame, tạo thành Phenylalanine.

Khả năng tương tác của thuốc Lansoprazol

Lansoprazol có khả năng làm thay đổi những loại thuốc bạn đang dùng, hay có thể sẽ làm gia tăng những tác dụng phụ. Vì vậy, trước khi dùng thuốc Lansoprazol mọi người nên liệt kê tất cả những loại thuốc đang dùng, gồm cả thuốc được kê đơn/ không được kê tất cả những loại thuốc đang dùng, gồm cả thuốc được kê đơn/ không được kê đơn, thực phẩm chức năng, Vitamin/ khoáng chất để được các bác sĩ xem xét và điều chỉnh liều lượng thuốc điều trị bệnh.

thuoc-lansoprazol-2
Khả năng tương tác của thuốc Lansoprazol

Đặc biệt, mọi người không được tự ý tăng/ giảm liều hay kéo dài về thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ/ dược sĩ cho phép. Đồng thời, thuốc Lansoprazol có khả năng tương tác với những loại thuốc khác như:

✔ Digoxin;

✔ Ketoconazole;

✔ Thuốc Warfarin;

✔ Theophylline;

✔ Những loại thuốc có chứa Fe;

✔ Tacrolimus;

✔ Những loại Vitamin/ khoáng chất;

✔ Ampicillin;

✔ Clarithromycin;

✔ Atazanavir;

✔ Methotrexate;

✔ Theophylline;

Lời khuyên: Mọi người cần phải bảo quản thuốc Lansoprazol ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất. Tuy nhiên, tránh để thuốc ở nhiệt độ ẩm ướt hay những vị trí có ánh nắng mặt trời, bởi khi đó sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của thuốc.

Những thông tin cung cấp trên do một số giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Thành phố Hồ Chí Minh nhằm giúp mọi người biết rõ về thuốc Lansoprazol. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo, không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng.

Chia sẻ

02871060222