Tin tức

Thứ năm: 11/04/2019 lúc 14:17
Nguyễn Trang

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Neostigmine diều bệnh

Neostigmine là loại thuốc điều trị trạng nhược cơ. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về liều lượng cũng như cách dùng thuốc an toàn. Để hiểu hơn thông tin về loại thuốc này mọi người cùng cập nhật bài viết dưới đây.

Thuốc Neostigmine có tác dụng như thế nào?

Neostigmine là loại thuốc thường được các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định điều trị tình trạng nhược cơ. Ngoài ra, thuốc cũng còn được chỉ định điều trị một số bệnh lý khác, tuy nhiên trước khi sử dụng mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ.

thuoc-neostigmine-1
Thuốc Neostigmine có tác dụng như thế nào?

Neostigmine được biết đến là một loại thuốc ức chế enzime Cholinesterase. Quá trình hoạt động của thuốc bằng cách cải thiện hệ thống dẫn truyền xung thần kinh trong cơ, do đó những hệ cơ có thể hoạt động tốt hơn.

Hướng dẫn liều lượng dùng thuốc Neostigmine điều trị bệnh

Liều lượng dùng đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, vì vậy bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý trước khi đơn thuốc tương ứng. Theo đó, liều dùng thuốc Neostigmine được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng thuốc Neostigmine dành cho người lớn

Liều dùng được các bác sĩ khuyến cáo tối ưu từ 15 - 375mg/ ngày. Trong những trường hợp cần thiết, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc quá liều quy định để điều trị nhưng khả năng rối loạn tiết Acetylcholine là ở mức cao.

Liều dùng trung bình được khuyến cáo là 10 viên (150mg)/ chu kỳ. Tuy nhiên, khoảng thời gian giữa những liều cũng rất quan trọng. Thời gian dùng thuốc phải phù hợp đối với từng bệnh nhân và cũng có thể thay đổi theo từng nhu cầu. Liều dùng thuốc Neostigmine phải điều trị cả ngày lẫn đêm. Theo những khung giờ hầu hết mọi người có thể dẫn đến tình trạng mệt mỏi,... khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định dùng liều lớn hơn so với bình thường. Bệnh nhân trong quá trình dùng thuốc cần phải theo dõi kỹ về tình trạng sức khỏe nhằm nhanh chóng lựa chọn phương pháp điều trị tối ưu nhất đối với bệnh nhân.

Liều dùng thuốc Neostigmine cho trẻ em

Liều dùng thuốc Neostigmine hiện nay vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc.  Vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được liều dùng hay có nên dùng thuốc điều trị bệnh cho trẻ hay không.

Dùng thuốc Neostigmine như thế nào?

Tốt nhất mọi người nên dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều lượng và cách dùng thuốc an toàn. Đồng thời, kiểm tra kỹ mọi thông tin về cách dùng ở trên nhãn thuốc. Tuy nhiên, mọi người không được tự ý tăng/ giảm hay kéo dài thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Mọi người có thể uống thuốc Neostigmine kèm/ không kèm với thức ăn. Tuy nhiên, có thể dùng thuốc kèm với thức ăn nhằm giảm được tình trạng kích ứng dạ dày. Mọi người nên uống thuốc Neostigmine với một ly nước đầy. Trong thời gian dùng nếu gặp bất kỳ thắc mắc gì, khi đó mọi người hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được liều lượng và cách dùng thuốc hợp lý.

Liều lượng & Cách dùng thuốc Neostigmine an toàn

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Neostigmine

Trong thời gian dùng thuốc Neostigmine mọi người có thể gặp phải những tác dụng phụ như: chóng mặt, đau nhức đầu, chóng mặt, bị tiêu chảy và có thể bị co thắt dạ dày,...

thuoc-neostigmine-2
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Neostigmine

Những tác dụng phụ có thể sẽ nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Neostigmine có thể sẽ gặp phải như: bị dị ứng như bị tức ngực, khó thở, bị sưng môi/ mặt, nhịp tim đập bất thường, cơ thể choáng váng và co giật,...

Tuy nhiên, không phải ai trong thời gian dùng thuốc Neostigmine cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Vì vậy, trong thời gian dùng thuốc nếu gặp phải bất kỳ vấn đề gì ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe khi đó hãy liên hệ đến bác sĩ/ dược sĩ thăm khám kịp thời.

Những lưu ý trong thời gian dùng thuốc Neostigmine

Trước khi dùng thuốc điều trị bệnh mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/dược sĩ được biết nếu như:

Dùng thuốc Neostigmine gây nên tình trạng hoa mắt, chóng mặt và tầm nhìn mở dần, do đó mọi người cần phải hết sức thận trọng khi dùng thuốc. Khi dùng thuốc không được lái xe bởi thuốc có thể gây nên tình trạng kích ứng. Trong trường hợp dùng thuốc Neostigmine kết hợp với những loại thuốc khác hay kèm với những loại nước uống có cồn sẽ làm khả năng lái xe và tăng thêm nguy cơ nguy hiểm hơn khi làm những công việc khác.

Hãy báo cáo cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết trước khi bạn có ý định làm phẫu thuật hay những thủ thuật Y tế khác. Kể cả việc sắp tiến hành làm phẫu thuật nha khoa cũng cần phải báo cáo cho các bác sĩ được biết.

Đồng thời các bạn cần phải báo cáo cụ thể chi các bác sĩ nếu như:

Phụ nữ đang trong thời gian mang thai/ cho con bú. Khi đó, mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều lượng và cách dùng thuốc.

Bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Neostigmine, hay những thành phần có trong những loại thuốc khác.

Người đang trong thời gian dùng những loại thuốc khác, kể cả những thuốc được kê đơn và không được kê đơn, thực phẩm chức năng,Vitamin/ khoáng chất,.... cho các bác sĩ được biết rõ.

Thận trọng hơn khi dùng thuốc Neostigmine đối với trẻ em và người lớn.

Lời khuyên: Mọi người nên bảo quản thuốc Neostigmine ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất. Bên cạnh đó, cần tránh để thuốc ở nhiệt độ ẩm ướt hay ở những vị trí có ánh nắng mặt trời, bởi có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng của thuốc trong suốt quá trình điều trị.

Tổng hợp những thông tin trên về thuốc Neostigmine do những giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222