Tin tức

Thứ bảy: 06/04/2019 lúc 11:55
Nguyễn Trang

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Nimodipine an toàn

Nimodipine thường được chỉ đối với bệnh chảy máu trong não. Tuy nhiên, không phải ai cũng chắc chắn bản thân mình được được về cách dùng thuốc điều trị đúng. Mọi người dùng cập nhật những thông tin liên quan đến loại thuốc này ở bài thuốc dưới đây.

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Nimodipine

Thuốc Nimodipine được chỉ định nhằm làm giảm được sự bất thường do bệnh chảy máu trong não và đây cũng là loại thuốc chẹn Canxi. Loại thuốc này có khả năng làm giãn những mạch máu bị hẹp bên trong não ở gần khu vực bị chảy máu, nhằm mục đích máu được lưu thông dễ dàng hơn.

thuoc-nimodipine-1
Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Nimodipine

Nimodipine có tác dụng trong việc làm giảm đi những tổn thương đến não. Đồng thời, có tác dụng làm giảm những vấn đề khác do đột quỵ. Nimodipine còn có những tác dụng khác tương ứng, tuy nhiên nó không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào từng tình trạng bệnh lý, độ tuổi khi đó bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Nimodipine

Liều dùng thuốc Nimodipine điều trị bệnh đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Tùy vào tình trạng bệnh lý, sức khỏe và đối tượng dùng thuốc khác nhau, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc tương ứng.

Liều dùng thuốc Nimodipine đối với người lớn

Tùy vào từng bệnh lý của mỗi người người bác sĩ/ dược sĩ sẽ kê đơn thuốc điều trị bệnh phù hợp, cụ thể:

- Người mắc bệnh xuất huyết dưới màng não: chỉ định dùng 60mg. Dùng thuốc điều trị bệnh bắt đầu trong thời gian 96h sau khi phát hiện bệnh. Đồng thới, bệnh nhân sẽ tiếp dùng thuốc trong thời gian 21 ngày sau đó.

- Bệnh nhân bị đột quỵ bởi thiếu máu cục bộ: uống thuốc Nimodipine 30mg. Dùng thuốc trong vòng thời gian 24h sai khi được phát hiện bệnh lý. Thời gian dùng thuốc điều trị bệnh là 28 ngày.

- Liều dùng đối với người bị đau nửa đầu: bác sĩ chỉ định dùng thuốc Nimodipine với liều 30mg. Tuy nhiên, liều dùng thuốc điều trị sẽ không chấp nhận bởi FDA.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Nimodipine cho trẻ em

Tính đến thời điểm hiện tại thuốc Nimodipine chưa được nghiên cứu và đưa ra quyết định về cách dùng thuốc an toàn đối với trẻ. Tốt nhất, các bậc phụ huynh hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được có nên dùng thuốc cho trẻ hay không.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Nimodipine an toàn

Trước khi dùng Nimodipine mọi người nên đọc kỹ thông tin ở trên nhãn thuốc, hay có thể thực hiện theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng. Trong thời gian dùng thuốc Nimodipine nếu gặp bất kỳ thắc mắc gì về liều lượng, cách dùng thuốc mọi người hãy trao đổi cụ thể với bác sĩ/ dược sĩ để tư vấn cụ thể. Trong trường hợp máu trong não chảy mọi người nên dùng càng sớm càng tốt, thông thường sẽ dùng trong vòng 4 ngày. Những người dùng Nimodipine dạng viên, hãy nên uống kèm với nhiều nước, trừ những trường hợp khác được các bác sĩ chỉ định. Sau khi uống thuốc mọi người không nên nằm ngay, tốt nhất chỉ nên nằm sau khoảng 10 phút. Khi dùng thuốc Nimodipine nên uống nguyên cả viên, nói không với nghiền mịn hay bẻ viên thuốc.

thuoc-nimodipine-2
Hướng dẫn về cách dùng thuốc Nimodipine an toàn

Những bệnh nhân dùng thuốc Nimodipine dạng viên nang, uống ít nhất 2h sau hay có thể là 1h trước mỗi bữa ăn, hoặc dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Hãy nuốt cả viên nang. Hay có thể lột bỏ toàn bộ viên nang, rút khỏi chất lỏng ra ngoài và bơm vào ống viêm để sử dụng thông qua mũi dạ dày. Tuy nhiên, mọi người nên lưu ý không được trộn bất kỳ những loại thuốc khác hay những chất lỏng, bởi có thể sẽ làm mất tác dụng của thuốc.

Những trường hợp khác dùng thuốc Nimodipine ở dạng chất lỏng, nên thận trọng hơn trong việc đo liều dùng, tốt nhất hãy nên đo bằng dụng cụ Y tế chuyên dụng. Không nên dùng thìa ăn thông thường bởi bạn không xác định được chính xác về liều dùng. Sử dụng thuốc dạng lỏng 2h sau/ 1h trước mỗi bữa ăn. Khi dùng thuốc Nimodipine ở dạng lỏng mọi người cần phải thực hiện theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng.

Mọi người lưu ý không được dùng những loại thuốc kháng axit 2h trước/ sau khi uống Nimodipine, bởi nó có nguy cơ ngăn quá trình phát huy tác dụng của thuốc. Hãy lưu ý sử dụng thuốc đều đặn để mang lại kết quả tốt nhất, sớm điều trị bệnh dứt điểm. Hãy tiếp tục dùng thuốc ngay cả trong những trường hợp bạn cảm thấy sức khỏe đã tiến triển tốt, hay những dấu hiệu bệnh đã được cải thiện. Nếu không hiểu rõ khi đó mọi người nên trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ để được biết rõ.

Lời khuyên: Mọi người không được ngừng dùng thuốc đột ngột khi chưa được được các bác sĩ cho phép. Thời gian dùng thuốc thông thường từ 2 - 4 tuần. Nếu như một thời gian dùng thuốc nhưng tình trạng bệnh không được tiến triển tốt, hãy quay lại báo cáo rõ cho các bác sĩ được biết.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Nimodipine

Tốt nhất mọi người nên đi cấp cứu nếu như trong thời gian dùng thuốc Nimodipine gặp phải những tác dụng phụ như: bị nổi phát ban, khó thở, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ họng, tức ngực, khó thở.

Hãy ngừng dùng thuốc và quay lại gặp bác sĩ nếu như xuất hiện những biểu hiện như:

✓ Tim đập nhanh hơn bất thường hay có thể đập chậm hơn.

✓ Chóng mặt, hoa mắt hay có thể ngất xỉu.

✓ Cơ thể dễ bị bầm tím/ chảy máu bất thường.

✓ Cơ thể dễ bị suy nhược.

✓ Một số trường hợp có thể sẽ bị sưng ở phần chân/ mắt cá chân.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Nimodipine có thể xảy ra như:

Cơ thể nóng sốt.

Hoa mắt, chóng mặt ở mức độ nhẹ.

Đau nhức đầu.

Đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường.

Gây cảm giác buồn nôn, táo bón.

Những không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Nimodipine cũng gặp phải những tác dụng phụ nên trên. Tốt nhất khi gặp bất kỳ thắc mắc nào hay phát hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe hãy trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ được biết.

Những thông tin trên liên quan đến thuốc Nimodipine được chia sẻ bởi những giảng viên Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222