Tin tức

Thứ năm: 14/11/2019 lúc 10:27
Nguyễn Trang

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Nitroglycerin® an toàn

Thuốc Nitroglycerin® được chỉ định điều trị tình trạng cao huyết áp trong quá trình điều trị bệnh phẫu thuật, điều trị được chứng đau thắt ngực,.. Nhưng trước khi dùng thuốc này mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi sử dụng thuốc.

Thuốc Nitroglycerin® có tác dụng như thế nào?

Thuốc Nitroglycerin® thông thường được các bác sĩ chỉ định điều trị bệnh cao huyết áp trong suốt quá trình phẫu thuật, kiểm soát được tình trạng suy tim sung huyết do cơn đau tim, điều trị được chứng đau thắt ngực đối với một số bệnh nhân, có thể giảm huyết áp trong phẫu thuật.

thuoc-nitroglycerin-1
Thuốc Nitroglycerin® có tác dụng như thế nào?

Thuốc Nitroglycerin® là một chất Nitrat. Tình trạng đau ngực xảy ra khi tim cần được bơm oxy nhiều hơn và thuốc được hoạt động bằng cách làm giãn rộng mạch máu. Vì vậy, có khả năng giúp cho máu lưu thông được dễ dàng. Chính điều này đã giúp giảm được khối lượng công việc của tim, tăng được lượng oxy cần thiết đối với tim. 

Mọi người nên sử dụng thuốc Nitroglycerin® để điều trị một số bệnh lý khác khi đã được bác sĩ chỉ định cụ thể.

Liều dùng Nitroglycerin® điều trị bệnh

Trước khi dùng Nitroglycerin® các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý và tùy vào từng bệnh nhân để cân nhắc điều chỉnh liều dùng tương ứng.

Liều dùng Nitroglycerin® dành cho người lớn

+ Người mắc chứng cao huyết áp: chỉ định tiêm liều dùng 5mcg/ phút. Tiếp đến sẽ được tăng liều dùng 10 hoặc 20mcg/ phút trong thời gian cần thiết.

+ Liều dùng bôi hậu môn: chỉ định bôi thuốc 12h/ lần và thời gian sử dụng thuốc kéo dài trong thời gian 3 tuần.

Liều dùng Nitroglycerin® dành cho trẻ em

Hiện nay, liều dùng thuốc Nitroglycerin® dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi sử dụng thuốc. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn có nên dùng thuốc cho trẻ hay không.

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Nitroglycerin® an toàn

Trong thời gian dùng thuốc Nitroglycerin® mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Mọi người cần phải liên hệ đến bác sĩ, bệnh viện và bệnh xá nhằm tiêm thuốc Nitroglycerin®. Cần phải liên hệ đến nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nếu như gặp phải bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về cách sử dụng thuốc.
  • Hãy sử dụng Nitroglycerin® theo đúng chỉ định của các bác sĩ, kiểm tra đầy đủ thông tin ở trên nhãn thuốc để biết được về cách sử dụng an toàn. Mọi người lưu ý không được dùng thuốc với liều thấp/ cao hoặc kéo dài về thời gian sử dụng thuốc khi chưa được cho phép.
  • Trong thời gian dùng Nitroglycerin®, nếu như có bất kỳ thắc mắc gì hoặc không hiểu rõ về cách sử dụng an toàn hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những tác dụng phụ khi dùng Nitroglycerin®

Mọi người nên đi cấp cứu nếu như trong thời gian dùng thuốc Nitroglycerin® xảy ra những tác dụng phụ như:

  • Xuất hiện những phản ứng dị ứng ở mức độ nghiêm trọng như: ngứa ngáy, nổi phát ban, sưng miệng/ môi/ lưỡi/ cổ họng, siết chặt ngực.
  • Tầm nhìn bị ảnh hưởng.
  • Hoặc có thể bị khô miệng.
  • Gây nên tình trạng ngất xỉu.
  • Dùng thuốc Nitroglycerin® có thể gây nên tình trạng tiêu chảy.
  • Gây cảm giác bồn chồn.
  • Xuất hiện tình trạng đau nhức đầu, hoặc dai dẳng.
  • Cơ thể mệt mỏi bất thường hoặc yếu hơn.
  • Gây cảm giác buồn nôn và nôn mửa ở mức độ nghiêm trọng và kéo dài. 
    thuoc-nitroglycerin-2
    Những tác dụng phụ khi dùng Nitroglycerin®

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào khi dùng Nitroglycerin® cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy sử dụng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ, nếu như xuất hiện những triệu chứng bất thường khi đó hãy quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng Nitroglycerin®

Trước khi dùng thuốc Nitroglycerin® mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề như sau:

  • Hãy nói cho các bác sĩ được biết nếu như bạn đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú. Khi đó, cần phải tuân thủ quá trình dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ.
  • Những trường hợp bị dị ứng với những thành phần của Nitroglycerin®, hoặc thành phần có trong những loại thuốc khác. 
  • Bạn đang trong thời gian dùng những loại thuốc khác, trong đó gồm cả thuốc được kê đơn hoặc không được kê đơn như thực phẩm chức năng, thảo dược, Vitamin/ khoáng chất,... 
  • Hết sức thận trọng khi sử dụng thuốc Nitroglycerin® đối với trẻ em và người cao tuổi.
  • Những bệnh nhân đang mắc phải những bệnh lý khác về tim mạch như: tim đập mạnh, đau tim hoặc có thể bị suy tim,... Hoặc gặp phải tình trạng tuyến giáp quá mức, bị đột quỵ và xuất hiện những vết máu khác trong não.
  • Bị thiếu máu, huyết áp thấp, lượng máu thấp hoặc có thể bị mất nước.
  • Những trường hợp bị đột quỵ, chảy máu ở trong não hoặc có thể một số bệnh lý khác.
  • Hoặc đang sử dụng những loại thuốc như: Vardenafil, Avanafil, Riocituat, Sildenafil, Tadalafil,...

Thuốc Nitroglycerin® có khả năng tương tác như thế nào?

Thuốc Nitroglycerin® có khả năng làm thay đổi hoạt động của những loại thuốc khác, hoặc có thể gia tăng thêm những tác dụng phụ khác làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Nhằm tránh được khả năng tương tác của thuốc này, mọi người cần phải liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang dùng, bao gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, Vitamin, khoáng chất,... trên cơ sở đó các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Đặc biệt, mọi người cần phải lưu ý không được tự ý điều chỉnh liều lượng tăng/ giảm, hoặc kéo dài về thời gian sử dụng thuốc Nitroglycerin® khi chưa được các bác sĩ cho phép.

  • Thuốc Nitroglycerin® có khả năng tương tác với những loại thuốc khác như:
  • Thuốc Salicylate, sẽ có nguy cơ làm tăng tác dụng phụ của thuốc Nitroglycerin®.
  • Thuốc Alteplase sẽ làm giảm đi hiệu quả của thuốc Nitroglycerin®.
  • Beta-blockers, Avanafil, thuốc lợi tiểu, thuốc Canxi, thuốc hạ huyết áp, Phenothiazines, Tadalafil, Riociguat,... Những loại thuốc này sẽ có nguy cơ làm hạ huyết áp, gây cảm giác chóng mặt khi đứng.
  • Heparin sẽ gây nên tình trạng giảm đi những tác dụng phụ của Nitroglycerin®.

Ngoài ra, Nitroglycerin® còn có khả năng tương tác với những loại thuốc khác. Do đó, mọi người cần phải trao đổi trước với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cyh thể về khả năng tương tác của thuốc với những loại thực phẩm, thuốc lá, bia/ rượu trước khi sử dụng.

Hãy báo cáo cho các bác sĩ để được rõ về tình trạng sức khỏe hiện tại. Đây cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc điều trị bệnh. Vì vậy, mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ được biết về vấn đề này.

Hy vọng với tất cả những thông tin cung cấp trên đây đã giúp cho mọi người được biết về liều dùng và cách sử dụng Nitroglycerin® an toàn. Tuy nhiên đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

Khoa Cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222