Tin tức

Thứ năm: 09/05/2019 lúc 15:09
Nguyễn Trang

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Oxymetazolin an toàn

Oxymetazolin là thuốc được chỉ định để điều trị bệnh lý gì? Dùng thuốc như thế nào để sớm điều trị bệnh dứt điểm? Đây là những thông tin mọi người cần phải quan tâm đến trước khi dùng loại thuốc này điều trị bệnh.

Thuốc Oxymetazolin có tác dụng như thế nào?

Oxymetazolin được biết đến là loại thuốc có khả năng làm giảm được tình trạng sung huyết tạm thời ở mũi, bệnh gây ra bởi bị nhiễm cảm thận thông thường, bị sốt, dị ứng hay có thể bị viêm xoang. Thuốc được hoạt động bằng cách làm co những mạch máu ở mũi, làm giảm tình trạng nghẹt mũi hay bị sưng mũi.

thuoc-Oxymetazolin-1
Thuốc Oxymetazolin có tác dụng như thế nào?

Bên cạnh đó, những tác dụng khác không được liệt kê cụ thể tại đây hay ở trên nhãn thuốc. Tuy nhiên, tùy vào bệnh lý và đối tượng dùng thuốc các bác sĩ sẽ chỉ định liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Oxymetazolin cũng có khả năng điều trị tình trạng viêm tai giữa, giảm sưng mũi trước khi tiến hành phẫu thuật.

Liều lượng & Cách dùng thuốc Oxymetazolin điều trị bệnh

Hướng dẫn liều lượng thuốc điều trị bệnh

Liều lượng thuốc Oxymetazolin đối với mỗi bệnh nhân, từng bệnh lý là không giống nhau. Vì vậy, các bác sĩ sẽ thăm khám cụ thể trước khi kê đơn thuốc điều trị bệnh cho trẻ.

- Liều dùng Oxymetazolin dành cho người lớn: đối với người lớn và trẻ từ 6 tuổi trở lên, chỉ định dùng từ 2 hoặc 3 giọt hay có thể dùng thuốc dạng xịt. Mọi người lưu ý không được dùng 2 lần/ ngày.

- Liều dùng Oxymetazolin dành cho trẻ em: trẻ < 6 tuổi hiện nay chưa được nghiên cứu và xác định rõ về mức độ an toàn khi dùng thuốc đối với trẻ. Do đó, các bậc phụ huynh không được tự ý cho trẻ dùng thuốc khi chưa được chỉ định.

Cách dùng thuốc Oxymetazolin an toàn

Sử dụng thuốc Oxymetazolin bên trong mũi theo đúng chỉ định của bác sĩ/ dược sĩ. Tuân thủ theo đúng chỉ định về lời khuyên và những thông tin cung cấp trước khi dùng thuốc điều trị bệnh. Trong trường hợp gặp phải bất kỳ thắc mắc gì hay không hiểu rõ về cách dùng thuốc như thế nào để điều trị bệnh, hãy quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Mọi người lưu ý, nên hỉ mũi trước mỗi lần sử dụng thuốc Oxymetazolin. Sử dụng ngón tay để bịt bên mũi không sử dụng thuốc, giữ đầu thẳng đứng, đặt đầu phun vào một bên mũi và hãy phun thuốc rồi hít vào. Tuy nhiên, bệnh nhân cần phải hít mạnh một vài lần để thuốc có thể ngấm sâu vào mũi. Tiến hành sử dụng thuốc lặp lại đối với mũi còn lại trong những trường hợp cần thiết. Trong quá trình phụ thuốc nên tránh thuốc bay vào vách ngăn mũi hay bay vào mũi.

 thuoc-Oxymetazolin-2
Cách dùng thuốc Oxymetazolin an toàn

Hãy tiến hành rửa bình phun bằng nước, hay có thể tiến hành sử dụng khăn bằng khăn sạch sau mỗi lần sử dụng. Lưu ý, không được để nước ngấm vào thuốc và thay thế nắp đậy sau mỗi lần sử dụng.

Oxymetazolin chỉ là phương pháp điều trị tạm thời. Mọi người không được sử dụng thuốc thường xuyên, thay đổi liều lượng hay kéo dài thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép. Bên cạnh đó, bệnh nhân không được dùng thuốc trong thời gian trên 3 ngày, bởi có thể gây nên tình trạng sung huyết hồi ứng. Những triệu chứng của bệnh đi kèm như: bị sưng mũi, chảy nước mũi. Nếu xuất hiện những triệu chứng này tốt nhất mọi người nên ngừng dùng thuốc. Đồng thời, quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những tác dụng phụ & Lưu ý khi dùng thuốc Oxymetazolin

Tìm hiểu tác dụng phụ khi dùng thuốc Oxymetazolin

Những tác dụng phụ trong thời gian dùng thuốc Oxymetazolin mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như: bị khô mũi, hắt hơi, chảy nước mũi, châm chích ở mũi khó chịu. Trong những trường hợp gặp phải những phản ứng xấu kéo dài, tốt nhất hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ kịp thời.

Thuốc Oxymetazolin mang lại nhiều tác dụng hơn so với những tác dụng phụ nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe. Một số trường hợp dùng thuốc không hề xảy ra bất kỳ tác dụng phụ gì đối với sức khỏe.

Tốt nhất hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết và ngừng dùng thuốc ngay lập tức trong trường hợp xuất hiện những tác dụng phụ nghiêm trọng như: gây cảm giác buồn nôn, tinh thần bị suy nhược, khó ngủ, toát mồ hôi bất thường hay có thể bị suy nhược cơ thể bất thường.

Những phản ứng dị ứng nghiêm trọng khi dùng thuốc Oxymetazolin rất hiếm khi xảy ra. Nhưng hãy đến gặp bác sĩ hay bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất nếu xuất hiện những phản ứng dị ứng như: bị ngứa/ bị sưng, nổi phát ban, khó thở và bị chóng mặt.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Oxymetazolin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Vì vậy, tốt nhất mọi người cần phải dùng thuốc theo đúng chỉ định về liều lượng, cách dùng thuốc an toàn. Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì hãy quay lại trao đổi cụ thể cho các bác sĩ/ dược sĩ để được thăm khám.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Oxymetazolin

Trước khi dùng thuốc Oxymetazolin mọi người cần phải thận trọng một số vấn đề như sau:

* Những trường hợp bị dị ứng

Bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Oxymetazolin hay những thành phần có trong những loại thuốc khác. Đồng thời, khi bị dị ứng với những dị ứng với những loại hóa chất, dược phẩm, chất bảo quản hay những động vật,... Đồng thời, mọi người hãy đọc kỹ hướng dẫn về cách dùng, liều lượng dùng thuốc trước khi sử dụng.

* Lưu ý khi dùng thuốc với trẻ em

Trẻ em sẽ có thể bị nhạy cảm hơn với tất cả những tác động của thuốc Oxymetazolin. Hoặc khi dùng có thể làm tăng thêm những tác dụng phụ trong suốt quá trình điều trị.

* Đối với người lớn tuổi

Thuốc Oxymetazolin chưa được nghiên cứu và xác định rõ về mức độ an toàn khi sử dụng. Vì vậy, cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng thuốc đối với người lớn tuổi.

Những thông tin liên quan đến thuốc Oxymetazolin do những giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ về tác dụng, liều lượng thuốc dùng điều trị bệnh tương ứng. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.



Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222