Tin tức

Thứ tư: 22/05/2019 lúc 16:54
Nguyễn Trang

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Pantoloc® an toàn

Pantoloc® thường được chỉ định điều trị bệnh loét dạ dày. Tuy nhiên, liều lượng và cách dùng thuốc như thế nào mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược để biết rõ.

Thuốc Pantoloc® có tác dụng như thế nào?

Pantoloc® là thuốc được các bác sĩ chỉ định điều trị bệnh loét dạ dày, bệnh trào ngược dạ dày/ thực quản, loét ruột bằng cách làm giảm tiết axit dạ dày. Bên cạnh đó, thuốc cũng được chỉ định sử dụng phối hợp với thuốc kháng sinh để điều trị tình trạng loét dạ dày do bị nhiễm H.Pylori.

thuoc-Pantoloc-1
Thuốc Pantoloc® có tác dụng như thế nào?

Pantoloc® cũng có khả năng điều trị/ làm giảm tình trạng nguy cơ bị loét dạ dày bởi những loại thuốc kháng sinh không Steroid, đây là những tác nhân ức chế tổng hợp thành bảo vệ dạ dày. Tuy nhiên, liều lượng và cách dùng thuốc điều trị bệnh đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, vì vậy mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng thuốc.

Liều lượng thuốc Pantoloc® dùng điều trị bệnh như thế nào?

Liều lượng thuốc Pantoloc® đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Trước khi kê đơn thuốc các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe bệnh lý, tình trạng bệnh hiện tại để chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng.

Hướng dẫn liều dùng dành cho người lớn

- Trường hợp mắc bệnh trào ngược dạ dày - thực quản: bác sĩ chỉ định dùng 40mg/ ngày, thời gian dùng thuốc trong vòng 8 tuần. Nếu sau thời gian dùng thuốc vẫn không khỏi bệnh các bác sĩ sẽ cho dùng thêm 8 tuần, sau thời gian khoảng 4 - 8 tuần điều trị bệnh.

Những trường hợp phòng ngừa bệnh, hãy dùng thuốc 20mg/ ngày và dùng vào buổi sáng sẽ tốt nhất. Một số trường hợp sẽ được chỉ định tăng liều khoảng 40mg thuốc, dùng 1 lần/ ngày nếu như bệnh bị tái phát.

- Liều dùng đối với người bị loét dạ dày, tá tràng hay bị nhiễm H.Pylori: chỉ định dùng 40mg thuốc Pantoloc®, 500mg thuốc Clarithromycin và 100mg Amoxicinllin hay 500mg Metronidazole, dùng thuốc 2 lần/ ngày.

- Chỉ định liều dùng thuốc dành cho người bị loét tá tràng: dùng liều thuốc 40mg/ ngày và dùng trong thời gian 2 tuần. Sau thời gian 2 tuần nếu bệnh không được điều trị dứt điểm, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc thêm thời gian 2 tuần nữa để điều trị bệnh.

- Liều dùng thuốc Pantoloc® dành cho người bị loét dạ dày: chỉ định liều dùng 40mg/ ngày và được chỉ định trong thời gian 4 tuần. Nếu điều trị không khỏi bệnh sẽ được chỉ định dùng thêm 4 tuần nữa.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Pantoloc® dành cho trẻ em

Hiện nay, liều dùng thuốc Pantoloc® dành cho trẻ < 18 tuổi vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng thuốc Pantoloc® đối với trẻ.

Cách dùng thuốc Pantoloc® như thế nào an toàn?

Mọi người nên dùng thuốc Pantoloc® theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều lượng và cách dùng thuốc an toàn. Bên cạnh đó, cần phải đọc kỹ hướng dẫn về cách sử dụng trên nhãn thuốc. Hãy trao đổi với bác sĩ  nếu trong thời gian dùng thuốc gặp bất kỳ thắc mắc gì về liều lượng, cách dùng thuốc sao cho an toàn.

thuoc-Pantoloc-2
Cách dùng thuốc Pantoloc® như thế nào an toàn?

Mọi người không được dùng thuốc Pantoloc® với liều ít hơn, nhiều hơn hay kéo dài thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép. Tốt nhất hãy nên dùng thuốc vào buổi sáng, dùng kèm/ không kèm với thức ăn. Lưu ý, khi dùng thuốc Pantoloc® không được nhai thuốc, nghiền hay bẻ thuốc, tốt nhất mọi người hãy uống nguyên viên thuốc với một ly nước đầy.

Mọi người có thể dùng kèm thuốc Pantoloc® với những loại thuốc kháng axit. Trong những trường hợp dùng với Sucralfate, tốt nhất bạn nên dùng thuốc Pantoloc® trước khoảng 30 phút khi sử dụng những loại thuốc khác.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Pantoloc®

Trong thời gian dùng thuốc Pantoloc® mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như:

  • Gây ra những phản ứng dị ứng ở mức độ nặng như: khó thở, nổi mẩn, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.
  • Cơ thể có thể bị co giật.
  • Đau dạ dày ở mức độ nặng.
  • Gây cảm giác buồn nôn, giảm cân bất thường.
  • Cơ thể bị co giật.
  • Mắc phải những bệnh lý về bệnh thận, nhu cầu tiểu tiện nhiều/ ít hơn bình thường. Một số trường hợp có thể bị tiểu ra máu, tăng cân bất thường.
  • Đau nhức đầu, hoa mắt chóng mặt.
  • Cơ thể bị sốt.
  • Xuất hiện những dấu hiệu hạ Magie huyết như: gặp phải ảo giác, nhịp tim đập bất thường, bị run và co giật, cảm giác nghẹt thở,...
  • Tiêu chảy ở mức độ nhẹ.
  • Một số trường hợp bị đau khớp.
  • Xuất hiện những triệu chứng cảm lạnh như: bị hắt hơi, đau họng và sổ mũi.

Tuy nhiên, không phải ai trong thời gian dùng thuốc Pantoloc® cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Nhằm hạn chế được những tình trạng trên tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì hãy quay lại gặp bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Pantoloc®

Trước khi dùng thuốc Pantoloc® điều trị bệnh mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như:

  • Đối tượng là phụ nữ đang trong thời gian mang thai/ cho con bú hay những trường hợp có ý định mang thai cũng cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết.
  • Những trường hợp bị dị ứng với những thành phần của thuốc Pantoloc® hay những thành phần có trong những loại thuốc khác. Các loại hóa chất, thực phẩm và hóa chất khác.
  • Bạn đang trong thời gian dùng những loại được kê đơn/ không được kê đơn, Vitamin/ hóa chất, thảo dược,... cần trao đổi cụ thể với các bác sĩ trước khi dùng thuốc Pantoloc®.
  • Nói cho các bác sĩ được biết bạn đang mắc phải những vấn đề khác về tình trạng sức khỏe như: bệnh về thận/ gan ở mức độ nặng, giảm Magie máu, giảm mật độ khoáng xương.

Khả năng tương tác của thuốc Pantoloc®

Pantoloc® có khả năng tương tác với những loại thuốc bạn đang dùng hay có thể sẽ gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Do đó, trước khi dùng thuốc Pantoloc® mọi người cần phải liệt kê ra toàn bộ loại thuốc đang dùng, gồm cả thuốc được kê đơn/ không được kê đơn để được các bác sĩ xem xét và chỉ định được liều lượng thuốc dùng điều trị bệnh tương ứng. Đồng thời, mọi người không được tự ngưng dùng thuốc, thay đổi liều lượng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Thuốc Pantoloc® có khả năng tương tác với một số loại thuốc khác như: Ampicillin, Methotrexate, Mycophenolate mofetil, Methotrexate, Mycophenolate mofetil, Ketoconazole, Ampicillin, Methotrexate, Ketoconazole, Warfarin (Coumadin®, Jantoven®), thuốc bổ mắt, hay những lợi thuốc điều trị HIV/ AIDS.

Pantoloc® cũng có khả năng tương tác với những lợi thực phẩm, hóa chất hay những loại thức ăn khác,... Vì vậy, mọi người cũng cần phải báo cáo rõ cho các bác sĩ được biết trước khi dùng thuốc điều trị bệnh.

Báo cáo cho các bác sĩ được biết về tình trạng sức khỏe hiện tại, bởi đây cũng là một trong những vấn đề làm ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc điều trị bệnh.

Những thông tin trên do những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TP HCM chia sẻ về thuốc Pantoloc®. Đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222