Tin tức

Thứ sáu: 17/01/2020 lúc 12:01
Nguyễn Trang

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Fluoxetine an toàn

Fluoxetine là thuốc được chỉ định điều trị bệnh trầm cảm, rối loạn ám ảnh cưỡng chế, hoảng loạn, hay một số loạn ăn uống. Tuy nhiên, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể việc dùng thuốc này như thế nào an toàn.

Fluoxetine có công dụng như thế nào?

Fluoxetine là thuốc gì? Fluoxetine thông thường là loại thuốc được các bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng trầm cảm, hoảng loạn, bị rối loạn ám ảnh cưỡng chế hay một số rối loạn ăn uống, một dạng nặng đối với hội chứng tiền kinh nguyệt.

thuoc-fluoxetine-1
Fluoxetine có công dụng như thế nào?

Thuốc Fluoxetine cũng có khả năng cải thiện về tâm trạng, ăn không ngon miệng, cải thiện về giấc ngủ, tăng năng lượng và có khả năng khôi phục được những mối quan tâm của bạn trong đời sống hàng ngày. Thuốc Fluoxetine cũng có thể làm giảm thiểu được tình trạng sợ hãi, lo lắng, suy nghĩ bất chợt hay có thể bị hoảng loạn. Fluoxetine cũng có khả năng làm giảm đi triệu chứng tiền kinh nguyệt như khó chịu, tăng khả năng thèm ăn, trầm cảm.

Bên cạnh đó, thuốc Fluoxetine cũng được chỉ định điều trị một số rối loạn ăn uống khác, tình trạng căng thẳng sau khi bị chấn thương, hoặc một số rối loạn khác về hệ thần kinh/ giấc ngủ. Thuốc này cũng có khả năng sử dụng để điều trị được những cơn nóng bừng tại những thời kỳ mãn kinh.

Cách sử dụng thuốc Fluoxetine như thế nào an toàn?

Mọi người hãy sử dụng thuốc Fluoxetine theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ, thông thường sẽ được chỉ định dùng thuốc 1 lần/ ngày vào buổi sáng. Trường hợp bạn đang sử dụng thuốc Fluoxetine 2 lần/ ngày, hãy dùng thuốc vào buổi sáng và trưa.

Trong trường hợp dùng thuốc này để điều trị những vấn đề về kinh nguyệt, phía các các bác sĩ sẽ hướng dẫn cho mọi người về cách sử dụng thuốc trong mỗi tháng, hay chỉ sử dụng trong vòng 2 tuần trước ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Lưu ý, hãy đánh dấu về lịch uống thuốc và kinh nguyệt nhằm tránh việc quên sử dụng.

Mọi người đang dùng Fluoxetine ở dạng dung dịch uống, khi đó hãy cần phải thận trọng đo liều lượng thận trọng và cần phải sử dụng thìa đo Y tế chuyên dụng. Mọi người lưu ý không được tự ý dùng thìa ăn thông thường, bởi sẽ không đo lường được liều dùng chuẩn xác. 

Liều dùng thuốc này sẽ được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi bệnh nhân. Nhằm để giảm được nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ. Do đó, để có thể tránh được tình trạng này, mọi người không được tự ý tăng/ giảm liều lượng khi chưa được cho phép. Cần phải dùng thuốc thường xuyên để mang lại những lợi ích tốt nhất từ thuốc. Mọi người hãy dùng thuốc Fluoxetine tại một thời điểm nhất định mỗi ngày.

Một điều quan trọng nhất là mọi người hãy dùng thuốc Fluoxetine theo chỉ định ngay khi cảm thấy sức khỏe đã ổn định. Không được ngừng sử dụng thuốc này khi chưa được các bác sĩ cho phép, bởi những triệu chứng sẽ có thể sẽ bị tồi tệ hơn khi ngừng thuốc đột ngột. Do đó, mọi người cần phải làm giảm liều dùng dần về sau.

Trong khoảng thời gian 1 - 2 tuần bạn đã cảm thấy hiệu quả, hay có thể sẽ mất khoảng 4 - 5 tuần trước khi cảm thấy thuốc đã phát huy tác dụng. Cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như tình trạng bệnh lý vẫn chưa được cải thiện, hoặc trở nên tồi tệ hơn nữa.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Fluoxetine

Mọi người cần phải đi cấp cứu nếu như gặp phải những phản ứng dị ứng như: nổi phát ban, nổi mẩn đỏ, khó thở, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

Cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu như xuất hiện những triệu chứng mới, hoặc trở nên tồi tệ hơn như: thay đổi về hành vi, bị trầm cảm, lo lắng, khó ngủ hay nếu như cảm thấy bốc đầu, liều lĩnh, kích động, hiếu chiến, hiếu động thái quá, chán nản hoặc các suy nghĩ về tự tử hay làm tổn thương đến chính mình,...

thuoc-fluoxetine-2
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Fluoxetine

Mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Đau nhức đầu, khó tập trung, những vấn đề về trí nhớ, lú lẫn, ngất xỉu, bị co giật hoặc có thể thở nông và ngừng thở.
  • Bị cứng cơ, vã mồ hôi, sốt cao hoặc nhịp tim đập bất thường, run, hay có những phản xạ hoạt động quá mức.
  • Gây cảm giác buồn nôn, bị tiêu chảy chảy, chán ăn, cảm giác mất thăng bằng và mất phối hợp. 
  • Gây những phản ứng da ở mức độ nghiêm trọng như: sốt, đau họng, bị sưng mặt/ lưỡi, bị nóng rát mặt, đau nhức da, tiếp đó sẽ bị nổi phát ban  đỏ hoặc bị tím tái lan rộng, bị phồng rộp, bong tróc.  

Những tác dụng phụ khác ít phổ biến khi sử dụng thuốc bao gồm:

  • Gây cảm giác buồn ngủ, hoa mắt, chóng mặt và tạo cảm giác lo lắng.
  • Xuất hiện những triệu chứng cảm lạnh như: hắt hơi, nghẹt mũi và bị đau họng.
  • Gây buồn nôn, đau bụng và bị táo bón.
  • Gặp những vấn đề về buồn ngủ.
  • Tăng cảm giác thèm ăn,thay đổi về cân nặng bất thường.
  • Bị khô miệng.
  • Giảm về cảm giác về ham muốn tình dục và có khả năng liệt dương.

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Fluoxetine cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ được biết. Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì hãy quay lại trao đổi với bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. 

Hướng dẫn bảo quản thuốc Fluoxetine điều trị bệnh

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Fluoxetine ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, tránh những vị trí ẩm ướt hay nơi ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Không được bảo quản thuốc này ở trong phòng tắm hay trong tủ lạnh khi chưa được cho phép. Mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng, do đó hãy trao đổi trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hoặc tham khảo thêm thông tin trên nhãn thuốc để biết được cách phương pháp bảo quản tương ứng. 

Không được vứt thuốc Fluoxetine vào trong toilet hay đường ống dẫn nước khi chưa được cho phép. Hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Cần phải loại bỏ thuốc Fluoxetine đã quá hạn sử dụng hay không dùng đến theo đúng nơi quy định.

Tổng hợp những thông tin trên các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ về thuốc Fluoxetine và hướng dẫn về cách sử dụng thuốc an toàn. Nhưng đây là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222