Tin tức

Thứ ba: 05/11/2019 lúc 14:56
Nguyễn Trang

Hướng dẫn về cách sử dụng Vitamin A an toàn

Vitamin A là một trong những thành phần không thể thiếu trong cơ thể của mỗi chúng ta. Tuy nhiên, mọi người cần phải biết được cách bổ sung hàm lượng Vitamin này đúng cách để phát huy tác dụng và tránh gây ra những biến chứng khác đối với sức khỏe.

Vitamin A có tác dụng như thế nào?

Vitamin A có khả năng tan trong dầu và có tên gọi khác là Retinol, thường được các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định trong một số trường hợp như:

  • Những trường hợp thiếu hụt hàm lượng Vitamin A.
  • Điều trị tình trạng kinh nguyệt nhiều, người bị nhiễm trùng âm đạo, hoặc mắc phải hội chứng kinh nguyệt, bệnh xơ nang, nhiễm nấm men và có khả năng ngăn ngừa được bệnh ung thư vú ở phụ nữ.
  • Giảm được những biến chứng của bệnh như: bệnh HIV, sốt rét, bệnh sởi hoặc bệnh tiêu chảy ở trẻ em mắc phải tình trạng thiếu Vitamin A.
  • Vitamin A có khả năng làm tăng được lượng tinh trùng đối với nam giới.
  • Có khả năng giảm được nguy cơ lây truyền HIV sang trẻ sơ sinh trong thời kỳ mang thai, tình trạng sinh non hoặc thời gian đang cho con bú từ sữa mẹ bị nhiễm HIV.
  • Điều trị hiệu quả được những bệnh về da như: bệnh chàm, mụn rộp, bệnh vảy nến, cháy nắng, mụn trứng cá, bệnh vảy phấn đỏ nang lông, bệnh dày sừng nang lông,...
  • Hàm lượng Vitamin A giúp cải thiện được tầm nhìn, điều trị được những trình trạng rối loạn về mắt như: tăng nhãn áp, bệnh thoái hóa điểm vàng do bị lão hóa, đục thủy tinh thể.
  • Hỗ trợ điều trị tình trạng nhiễm vi khuẩn Shigella, nhiễm trùng mũi, hen suyễn, sỏi thận, thiếu máu thiếu sắt, bị ù tai, tình trạng đau đầu dai dẳng, mất khứu giác và những bệnh về hệ thần kinh, bị ù tai.
  • Vitamin A có tác dụng trong quá trình điều trị về đường tiêu hóa, bệnh tiểu đường, nhiễm trùng xoang, bệnh nướu răng, nhiễm trùng về đường tiết niệu, hội chứng Hurler.
  • Cải thiện làm giảm đi những nếp nhăn, nhanh chóng làm lành được vết thương và bảo vệ da chống lại những tác hại từ tia cực tím.
  • Có khả năng ngăn ngừa và điều trị bệnh ung thư, làm chậm đi quá trình bị lão hóa, bảo vệ sức khỏe tim và hệ tim mạch và tăng cường được hệ thống miễn dịch.

Ngoài ra, những tác dụng khác đi kèm của Vitamin A không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý của mỗi người các bác sĩ sẽ cân nhắc để điều chỉnh liều lượng tương ứng trong quá trình điều trị bệnh.

Hướng dẫn cách sử dụng Vitamin A an toàn

Mọi người hãy sử dụng Vitamin A theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Đồng thời, tham khảo đầy đủ thông tin ở trên nhãn sản phẩm. Các bạn hãy nuốt toàn bộ viên nang thuốc, hoặc Vitamin A ở dạng viên nén theo đúng chỉ định. Đối với những trường hợp dùng Vitamin A ở dạng lỏng, mọi người cần phải đo lường về liều lượng sử dụng bằng thìa Y tế chuyên dụng. Lưu ý không, được sử dụng thìa ăn thông thường để đo lường liều dùng bởi sẽ không xác định chính xác về liều dùng sử dụng.  

vitamin-a-1
Hướng dẫn cách sử dụng Vitamin A an toàn

Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về cách sử dụng Vitamin A an toàn mọi người hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những tác dụng phụ thường gặp khi dùng Vitamin A

Sử dụng Vitamin A có thể gây nên tình trạng phản ứng dị ứng, nhất là những trường hợp bị dị ứng với Vitamin A hoặc những thành phần không hoạt tính khác trong công thức thuốc. Hãy đi cấp cứu nếu như khi sử dụng Vitamin A gặp phải những tác dụng phụ như: sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng, nổi phát ban và khó thở.

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng Vitamin A có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như:

  • Tăng nguy cơ mắc bệnh bệnh tim.
  • Xuất hiện những cơn ho hoặc sốt.
  • Bị viêm gan mãn tính hoặc sẹo gan.
  • Thay đổi trong chức năng miễn dịch.
  • Bị chảy máu bất thường ở phổi, tầm nhìn mờ, bị đau xương.
  • Bị nứt môi.
  • Nứt móng tay.
  • Một số trường hợp rơi vào tình trạng bị trầm cảm.
  • Bị nứt móng tay.
  • Giảm chức năng tuyến giáp.
  • Dùng Vitamin A có thể bị tiêu chảy và xuất hiện cảm giác đầy bụng.

Nhưng không phải trường hợp nào khi dùng Vitamin A cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy sử dụng Vitamin này theo đúng chỉ định, trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu về cách sử dụng an toàn hãy quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý trước khi uống Vitamin A

Trước khi sử dụng Vitamin A mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề như sau: 

  • Báo cho các bác sĩ được biết rõ nếu như bị dị ứng với Vitamin A, hoặc những thành phần có trong những loại thuốc khác, thực phẩm chức năng hoặc thảo dược.
  • Trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú, có ý định mang thai.
  • Trường hợp đang trong thời gian dùng những loại thuốc khác, trong đó gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn (Vitamin/ khoáng chất, thảo dược, thực phẩm chức năng,...).
  • Bạn đang mắc phải những bệnh lý khác về sức khỏe cũng cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi sử dụng Vitamin A.
  • Trường hợp chuẩ bị tiến hành làm phẫu thuật cũng cần phải cho các bác sĩ được biết bạn đang sử dụng Vitamin A.

Mức độ tương tác của Vitamin A như thế nào?

Vitamin A có khả năng tương tác với những thành phần của những loại thuốc khác, hoặc gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức của mỗi người. Do đó, mọi người tốt nhất mọi người liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang sử dụng bao gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn, để các bác sĩ xem xét và điều chỉnh liều lượng Vitamin A tương ứng. Ngoài ra, mọi người không được tự ý ngừng sử dụng Vitamin A, tăng hoặc giảm liều lượng khi chưa được các bác sĩ cho phép.

vitamin-a-2
Tìm hiểu về mức độ tương tác của Vitamin A trong quá trình sử dụng

Cần phải trao đổi với các bác sĩ nếu như các bạn đang trong thời gian sử dụng những loại thuốc như:

+ Thuốc làm tăng nguy cơ chảy máu như: Aspirin, thuốc kháng tiểu cầu như clopidogrel, thuốc chống đông máu như heparin, warfarin, thuốc chống viêm không steroid,..

+ Thuốc chống trầm cảm.

+ Thuốc hạ cholesterol.

+ Thuốc tiêu chảy.

+ Loại thuốc chuyển hóa bởi hệ thống enzym cytochrome P450 của gan;

+ Thuốc trị giun.

+ Thuốc giảm cân.

+ Những loại thuốc điều trị tình trạng rối loạn đường ruột về bệnh về dạ dày.

+ Thuốc tác động đến rượu, kháng sinh, gan, kháng nấm, chất trị nấm, thuốc trị siêu vi hoặc thuốc điều trị sốt rét.

+ Thuốc có tác động đến hệ thần kinh.

+ Thuốc tránh thai đang uống, muối sắt, thuốc điều trị loãng xương, những loại thuốc trị bệnh tuyến giáp, axit, vắc-xin, Phytonadione, Orlistat, Nicotine,..

Vitamin A cũng có khả năng tương tác với những loại thực phẩm, bia/ rượu, thuốc lá, đo đó mọi người cũng cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi sử dụng. Đặc biệt, hãy báo cáo với các bác sĩ được biết rõ về tình trạng sức khỏe hiện tại, nhằm cân đối liều dùng Vitamin A tương ứng và mang lại sức khỏe tốt.

Hướng dẫn về cách bảo quản Vitamin A an toàn

Mọi người cần phải phải bảo quản Vitamin A ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, lưu ý hãy tránh nhiệt độ ẩm ướt hoặc những nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Lưu ý, không được bảo quản ở trong phòng tắm hoặc trong ngăn đá khi chưa được cho phép. Mọi người hãy đọc kỹ hướng dẫn bảo quản ở trên sản phẩm, hoặc nếu như không hiểu rõ khi đó hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Cần phải để Vitamin A tránh xa khỏi tầm với của trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình.

Mọi người lưu ý không được tự ý vứt Vitamin A vào trong toilet hoặc đường ống dẫn nước khi chưa được các bác sĩ cho phép. Hãy tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hoặc những người đang công tác trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể về phương pháp tiêu hủy an toàn. Hãy loại bỏ Vitamin A đã quá hạn sử dụng hoặc không còn sử dụng đến nữa sao cho phù hợp.

Những thông tin trên giảng viên các trường Cao đẳng Y Dược ở TPHCM chia sẻ thông tin chi tiết về Vitamin A và hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng an toàn. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của bác sĩ. Do đó, mọi người tuân thủ quá trình sử dụng Vitamin A theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ, nhằm để để lại những biến chứng đối với sức khỏe.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222