Tin tức

Thứ sáu: 08/11/2019 lúc 11:49
Nguyễn Trang

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Cefadroxil điều trị bệnh

Cefadroxil là thuốc gì? Liều lượng thuốc Cefadroxil được chỉ định như thế nào? Dưới đây là những thông tin liên quan đến loại thuốc này mọi người cùng tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng.

Thuốc Cefadroxil có tác dụng như thế nào?

Cefadroxil được biết đến là loại thuốc kháng sinh thuộc nhóm Cephalosporin được dùng để điều trị được nhiều chứng bệnh nhiễm trùng bởi những vi khuẩn khác nhau như: nhiễm trùng ra, bệnh viêm họng do liên cầu khuẩn, viêm đường tiết niệu,... Thuốc này được hoạt động bằng cách ngăn chặn được quá trình phát triển của các vi khuẩn.

thuoc-cefadroxil-1
Thuốc Cefadroxil có tác dụng như thế nào?

Thuốc Cefadroxil thường được các bác sĩ chỉ định điều trị những bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Nhưng Cefadroxil sẽ không mang lại hiệu quả đối với những bệnh nhiễm trùng do virus như: cảm cúm thông thường,... Những trường hợp lạm dụng thuốc kháng sinh này, hoặc sử dụng trong những trường hợp không cần thiết sẽ làm giảm đi hiệu quả của thuốc.

Thuốc Cefadroxil cũng được chỉ định sử dụng trước khi tiến hành phẫu thuật nha khoa đối với những bệnh nhân mắc phải bệnh về tim mạch, nhằm giúp ngăn ngừa được chứng nhiễm trùng tim mạch ở mức độ nghiêm trọng.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Cefadroxil điều trị bệnh

Trước khi chỉ định liều dùng Cefadroxil các bác sĩ sẽ xem xét tình trạng sức khỏe, bệnh lý và độ tuổi của mỗi bệnh nhân. Theo đó, liều thuốc kháng sinh này được chỉ định điều trị như sau:

Liều Cefadroxil dành cho người lớn

- Liều dùng phòng ngừa chứng viêm màng trong tim do vi khuẩn: chỉ định dùng 2g dưới dạng liều đơn 1h trước khi tiến hành phẫu thuật.

- Người mắc chứng viêm thận: không biến chứng dùng liều 1g sau mỗi 12h và dùng trong thời gian 14 ngày.

- Người mắc bệnh nhiễm trùng da hoặc mô mềm: chỉ định dùng 1g/ ngày và được chia đều thành 1 - liều dùng.

- Bệnh nhân mắc bệnh viêm amidan/ viêm hầu: dùng liều 1g/ ngày và được chỉ định chia ra thành 1 - 2 liều và dùng trong 10 ngày.

- Người mắc bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên: chỉ định uống 500mg sau mỗi 12h hoặc uống 1g sau mỗi 24h, thời gian dùng thuốc trong vòng 7 - 10 ngày. 

- Liều dành cho bệnh nhân bị nhiễm trùng đường tiết niệu:

  • Trường hợp không biến chứng được chỉ định dùng 1 - 2g/ ngày, chia đều ra thành 1 - 2 liều.
  • Có biến chứng: chỉ định dùng 1g và dùng 2 lần/ ngày.

Liều dùng Cefadroxil dành cho trẻ em

+ Liều phòng ngừa chứng viêm màng trong tim do vi khuẩn được chỉ định:

  • Trẻ từ 1 - 18 tuổi, cân nặng đạt 39kg hoặc < 39kg: dùng liều 50mg/kg, không được sử dụng vượt quá 2g, dùng 1 lần 1h trước khi tiến hành phẫu thuật.
  • Trẻ từ 1 - 18 tuổi và cân nặng đạt 40kg hoặc > 40kg: chỉ định dùng liều 2g, dùng 1 lần 1h trước khi tiến hành phẫu thuật.

+ Liều dành cho trẻ mắc bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu: được chỉ định dùng đối với trẻ 1 tháng tuổi hoặc > 1 tháng tuổi: uống liều 15mg/kg sau mỗi 12h. Lưu ý, không được dùng quá 2g trong 1 ngày.

+ Trẻ bị nhiễm trùng da hoặc cấu trúc da: trẻ 1 tháng tuổi hoặc > 1 tháng tuổi: dùng liều 15mg/kg sau mỗi 12h. Lưu ý, không được dùng quá 2g/ ngày.

+ Trẻ bị viêm amidan/ viêm hầu: đối với trẻ 1 tháng tuổi hoặc >1 tháng tuổi: chỉ định uống 30mg/kg/ngày, chia ra thành 1 - 2 liều. Nhưng cũng sẽ không được sử dụng quá 2g/ ngày.

+ Trẻ mắc bệnh chốc lở: đối với trẻ 1 tháng tuổi hoặc > 1 tháng tuổi sẽ được chỉ định dùng 30mg/kg/ngày, liều dùng sẽ được chia thành 1 - 2 liều và lưu ý không được sử dụng quá 2g/ ngày.

Cách sử dụng thuốc Cefadroxil như thế nào an toàn?

Thông thường sẽ được chỉ định dùng 1 hoặc 2 lần/ ngày, hoặc mọi người hãy sử dụng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Mọi người có thể sử dụng chung thuốc với thức ăn trong trường hợp cảm thấy khó chịu ở dạ dày.

thuoc-cefadroxil-2
Cách sử dụng thuốc Cefadroxil như thế nào an toàn?

Thuốc kháng sinh Cefadroxil có thể sẽ hoạt động hiệu quả khi liều lượng thuốc được duy trì ở mức độ ổn định. Do đó mọi người hãy thủ quá trình dùng thuốc này trong những khoảng thời gian bằng nhau.

Đặc biệt, hãy tiếp tục sử dụng hết liều dùng của thuốc đã được chỉ định trước đó, ngay cả trong những trường hợp những triệu chứng bệnh đã biến mất sau đó vài ngày điều trị. Bởi việc ngừng sử dụng thuốc ngay lập tức khi đó sẽ khiến cho vi khuẩn tiếp tục phát triển, đồng nghĩa với việc dẫn đến tình trạng tái phát của bệnh nhiễm trùng.

Hãy trao đổi ngay lập cho các bác sĩ được biết nếu như những tình trạng bệnh lý vẫn đang còn tiếp tục và diễn biến nặng hơn so với ban đầu.

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng Cefadroxil

Mọi người nên đi cấp cứu nếu như trong thời gian dùng thuốc Cefadroxil gặp phải những phản ứng dị ứng như: khó thở, nổi phát ban, sưng mặt/ môi, lưỡi, cổ họng.

Quay lại gặp bác sĩ nếu như bạn đang gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Cơ thể bị sốt, ớn lạnh, đau nhức cơ thể hoặc xuất hiện những triệu chứng cảm cúm.
  • Bị tiêu chảy nước hoặc có thể ra máu.
  • Xuất hiện tình trạng co giật.
  • Có thể sẽ bị chảy máu bất thường được có thể bị thâm tím.
  • Bị vàng da.
  • Da xanh xao hoặc vàng, nước tiểu có màu bất thường, lú lẫn và cơ thể yếu ớt hơn.
  • Sốt, đau họng, đau nhức đầu kèm theo tình trạng phồng rộp da, nổi phát ban da đỏ.
  • Bị sốt, những tuyến sưng phù, đau khớp, luôn trong trạng thái đau yếu toàn thân.
  • Luôn khát nước nhiều hơn, bị sưng phù, hoặc tăng cân bất thường, nhu cầu tiểu tiện ít hơn so với bình thường hoặc không có nhu cầu.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Cefadroxil như: 

  • Đau nhức khớp.
  • Gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa, bị đau dạ dày và tiêu chảy ở mức độ nhẹ.
  • Ngứa ngáy và nổi phát ban da.
  • Luôn trong cảm giác thao thức hoặc hiếu động.
  • Vị giác thay đổi bất thường, hoặc xuất hiện khó chịu ở miệng.
  • Gặp phải chứng chứng hoặc thắt cơ.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Cefadroxil cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình sử dụng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Trường hợp xuất hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe, hoặc tình trạng bệnh trở nên nặng hơn,... Khi đó, các bạn hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ/ dược sĩ để được thăm khám cụ thể.

Một số lưu ý trước khi sử dụng Cefadroxil

Trước khi sử dụng thuốc kháng sinh Cefadroxil mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

+ Trường hợp bạn bị dị ứng với Cefadroxil hay những loại thuốc khác như: Cefditoren, Ceftazidime, Cefmetazole, Cefprozil, Cephalexin, Cefdinir, Cefoxitin, Cefoperazone, Cefpodoxime, Cephradine, Ceftriaxone, Loracarbef,... hoặc bất kỳ những loại thuốc khác.

+ Hoặc những trường hợp bạn đang trong thời gian dùng những loại thuốc được kê đơn hoặc không được kê đơn như: Vitamin/ khoáng chất, hoặc những thực phẩm chức năng, thảo dược,... Nhất là những loại thuốc chống đông như: Probenecid, Warfarin,...

+ Báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như bạn đang bị dị ứng, mắc bệnh thận, bị viêm ruột kết hoặc gặp phải những vấn đề về dạ dày.

+ Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú, có ý định mang thai cũng cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ được biết.

+ Sử dụng thuốc Cefadroxil ở dạng dung dịch có chứa đường, khi đó hãy báo cáo với các bác sĩ nếu như bạn đang mắc bệnh tiểu đường.

Tổng hợp những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người biết được rõ về thuốc Cefadroxil cũng như liều dùng tương ứng. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Khoa Cao đẳng Dược - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222