Tin tức

Thứ sáu: 14/12/2018 lúc 16:13
Nguyễn Trang

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Doxycyclin an toàn

Doxycyclin được chỉ định để điều trị bệnh lý gì? Liều dùng thuốc đối với từng bệnh nhân như thế nào. Biết biết thêm thông tin mọi người cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Doxycyclin là thuốc gì?

Doxycyclin được các bác sĩ chỉ định điều trị những bệnh nhiễm trùng do nhiễm vi khuẩn, trong đó có cả những đối tượng bị mụn trứng cá. Bên cạnh đó, loại thuốc này còn được các bác sĩ chỉ định để ngăn ngừa tình trạng sốt rét. Doxycyclin được biết đến là loại thuốc kháng sinh thuộc nhóm Tetracycline, thuốc hoạt động chủ yếu bằng cách ngăn không cho những vi khuẩn tăng trưởng.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Doxycyclin an toàn 1
Doxycyclin là thuốc gì?

Doxycyclin còn được bác sĩ dùng để xử lý kháng sinh nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, loại thuốc này không mang lại hiệu quả đối với những loại virus như: tình trạng cảm lạnh hay cảm cúm thông thường. Trong những trường hợp lạm dụng thuốc kháng sinh có thể dẫn đến tình trạng tăng những tác dụng phụ và làm giảm hiệu quả của thuốc.

Ngoài ra, thuốc Doxycyclin còn được chỉ định sử dụng để điều trị một số bệnh lý về da nha: bệnh vảy phấn hồng. Tuy nhiên, mọi người cần phải trao đổi đổi với các bác sĩ với các bác sĩ về liều dùng thuốc phù hợp.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Doxycyclin an toàn

Mọi người hãy uống thuốc ít nhất 1h trước hay 2h sau mỗi bữa ăn, thông thường các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng 1 - 2 lần/ngày. Uống thuốc với 1 ly nước đầy và chỉ trừ những trường hợp hợp khác được các bác sĩ chỉ định. Những trường hợp bị đau bao tử, mọi người hãy dùng thuốc Doxycyclin cũng bới thức ăn/ sữa. Tuy nhiên, Doxycyclin có thể không phát huy hết những tác dụng khi dùng chung với sữa/ thức ăn. Lời khuyên mọi người không được nằm xuống trong 10 phút sau khi dùng thuốc.

Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc 2 - 3h trước/ sau khi dùng bất kỳ sản phẩm có chứa Canxi, Fe, Al, Magie, Kẽm, Bismuth Subsalicylate. Cụ thể như một số loại thuốc kháng Acid, Quinapril, dung dịch Didanosine, khoáng chất/Vitamin, những sản phẩm từ sữa hay những chất giàu Canxi,.. khi đó sẽ ngăn ngừa tình trạng cơ thể hấp thu đầy đủ thuốc để điều trị bệnh.

Dùng thuốc Doxycyclin để điều trị bệnh sốt rét khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định dùng 1 lần thuốc/ ngày. Trong liều thuốc đầu tiên trong thời gian 1 - 2 ngày hay thực hiện liều dùng theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Tiếp đến hãy dùng thuốc hàng ngày trong những nơi có dịch sốt rét phát triển. Sau khi trở về nhà các bạn hãy tiếp tục dùng thuốc trong thời gian 4 tuần.

Trường hợp dùng thuốc Doxycyclin ở dạng lỏng, hãy lắc kỹ chai thuốc trước khi sử dụng. Tuy nhiên, mọi người cần phải đo lường liều dùng cụ thể bằng thìa đo hay những dụng cụ y tế đo lường chuyên dụng. Liều lượng thuốc được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe của mỗi bệnh nhân. Đối với trường hợp dùng thuốc là trẻ em khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định liều lượng thuốc điều trị tương ứng.

Liều lượng thuốc dùng dựa trên tình trạng sức khỏe của mọi người và đáp ứng được khả năng điều trị. Hãy tiếp tục dùng thuốc ngay cả trong trường hợp tình trạng bệnh lý đã được chấm dứt sau một vài ngày. Hãy tiếp tục dùng thuốc theo đúng chỉ định và liều dùng của thuốc theo đúng quy định. Việc ngừng thuốc quá sớm sẽ tạo điều kiện cho những vi khuẩn phát triển và dẫn đến tình trạng nhiễm trùng.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Doxycyclin

Liều dùng thuốc Doxycyclin đối với từng bệnh nhân là không giống nhau. Tùy thuốc vào tình trạng sức khỏe cũng như bệnh lý của từng người. Theo đó, liều dùng thuốc Doxycyclin được chỉ định cụ thể như sau:

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Doxycyclin an toàn 2
Hướng dẫn về liều dùng thuốc Doxycyclin

Liều dùng thuốc Doxycyclin dành cho người lớn

- Đối tượng bị nhiễm trùng: bác sĩ chỉ định uống 200mg trong ngày đầy điều trị. Liều dùng duy trì là 100mg/ngày.

- Nhiễm khuẩn ở mức độ nặng: liều dùng tương ứng là 100mg và liều dùng cách nhau 12h.

- Người mắc bệnh nhiễm lậu cầu không biến chứng: bác sĩ chỉ định liều dùng 100mg, dùng bằng đường miệng, liều dùng tương ứng 2 lần/ ngày. Thời gian dùng trong vòng 7 ngày. Liều dùng tiếp theo tương ứng 300mg trong một giờ và bằng một liều 300mg thứ hai.

- Đối tượng mắc bệnh viêm tinh hoàn do N. Gonorrhoeae: liều dùng tương ứng 100mg và dùng 2 lần/ ngày. Thời gian điều trị ít nhất trong 10 ngày.

- Người mắc bệnh giang mai: liều dùng được các bác sĩ chỉ định là 300mg và được tiến hành chia đều ra thành nhiều liều dùng trong ngày. Liều dùng ít nhất trong thời gian 10 ngày.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Doxycyclin cho trẻ em

Trẻ bị nhiễm khuẩn: liều dùng khuyến cáo cho trẻ > 8 tuổi và có cân nặng <45kg là 2 - 5 mg/kg/ngày. Với liều dùng này sẽ được chia thành 1 - 2 liều, lưu ý liều dùng cho trẻ không được vượt quá 200mg/ngày.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Doxycyclin

Trong thời gian dùng thuốc Doxycyclin có thể sẽ gây ra một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe như: bị tiêu chảy, nôn mửa hay tạo cảm giác buồn nôn. Mọi người nên đi cấp cứu nếu gặp một trong những triệu chứng như sau: tức ngực; khó thở; bị nổi phát ban, bị sưng môi/ mặt/ lưỡi.

Hãy trao đổi với các bác sĩ được biết nếu trong thời gian dùng thuốc Doxycyclin gặp phải tác dụng phụ như:

- Cơ thể bị nhức mỏi, chóng mặt và bị mờ mắt.

- Ớn lạnh hay đau nhức cơ thể kèm theo những triệu chứng cảm cúm, sốt, nổi mẩn ngứa hay có thể bị đau khớp.

- Đi tiểu tiện nhiều hơn hay ít hơn so với bình thường hay không có cảm giác buồn đi ngoài.

- Da nhợt nhạt, nước tiểu sẫm màu hay có thể bị rối loạn.

- Đau ở vùng bụng trên và lan đến ở lưng, nhịp tim đập nhanh hơn bất thường.

- Khi dùng thuốc Doxycyclin có thể gây nên tình trạng chán ăn.

- Những phản ứng da nặng, đau họng, bị sưng mặt/ lưỡi, một số trường hợp có cảm giác nóng ở đôi mắt, bị nổi phát ban,....

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng gồm có như:

  • Bị đau dạ dày;
  • Ngứa âm đạo;
  • Nổi phát ban ở mức độ nhẹ hay có thể bị ngứa;

Không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Doxycyclin cũng gặp phải những tác dụng phụ nêu trên. Nhằm giảm thiểu tình trạng này tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định về liều dùng cũng như cách dùng thuốc do các bác sĩ đưa ra lúc đầu.

Những thông tin trên về thuốc Doxycyclin chỉ mang tính tham khảo và không thay thế những lời khuyên của các bác sĩ/ dược sĩ.

Cao đẳng Dược TP Hồ Chí Minh tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222