Tin tức

Thứ sáu: 22/03/2019 lúc 14:11
Nguyễn Trang

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Melphalan tương ứng

Melphalan là thuốc được chỉ định để điều trị một loại ung thư nhất định. Tuy nhiên, liều dùng thuốc điều trị bệnh đối với mỗi người là không giống nhau. Do đó, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ để biết được liều dùng điều trị bệnh tương ứng.

Melphalan có tác dụng như thế nào?

Melphalan được biết đến là loại thuốc thường được các bác sĩ chỉ định điều trị một số bệnh ung thư nhất định như: buồng trứng, đau tủy,... Trong thuốc gồm những chất Alkylating, hoạt động chủ yếu bằng cách làm chậm/ ngăn chặn quá trình phát triển của những tế bào ung thư.

thuoc-melphalan-1
Melphalan có tác dụng như thế nào?

Trước khi dùng thuốc điều trị bệnh mọi người cần phải cân nhắc về liều dùng, cách dùng. Cần thực hiện theo đúng chỉ định của các bác sĩ để sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Melphalan

Liều dùng thuốc Melphalan đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, do đó mọi người cần phải cân nhắc kỹ lưỡng. Hãy trao đổi với các bác sĩ để đưa ra được phương pháp điều trị bệnh phù hợp. Theo đó, liều dùng thuốc được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng thuốc Melphalan dành cho người lớn

- Bệnh nhân mắc bệnh đau tủy: liều dùng truyền tĩnh mạch được các bác sĩ chỉ định tương ứng 16mg/m2. Theo đó, thuốc được truyền trong thời gian từ 15 - 20 phút và bệnh nhân sẽ dùng 2 lần/ tuần. Sau khi tình trạng sức khỏe đã được hồi phục, khi đó bạn sẽ tạm dùng trong vòng khoảng 4 tuần.

Liều dùng thuốc Melphalan thông thường: 6mg và dùng 1 lần/ ngày. Bác sĩ sẽ chỉ định dùng 2 - 3 tuần, trong thời gian này bạn cần phải tuân thủ thận trọng số lượng máu. Khi lượng bạch cầu, số lượng tiểu cầu tăng, bạn nên thực hiện liều dùng 2mg/ ngày.

- Liều dùng thuốc đối với những bệnh nhân bị ung thư buồng trứng: bác sĩ chỉ định dùng 0.2mg/ kg/ ngày và chỉ định dùng trong thời gian 5 ngày. Theo đó, quá trình dùng thuốc sẽ lặp lại trong vòng 4 - 5 tuần, tuy nhiên cũng tùy thuộc vào độ dung nạp huyết học.

Liều dùng thuốc Melphalan dành cho trẻ em

Hiện nay, liều dùng thuốc Melphalan đối với trẻ em, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Melphalan an toàn

Mọi người nên dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng cũng như cách dùng thuốc của bác sĩ. Tuyệt đối mọi người nên dùng thuốc với liều dùng nhiều/ ít hơn, hay kéo dài thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép. Một số trường hợp phải mất đến vài tháng dùng thuốc khi đó mới cảm nhận được những lợi ích từ thuốc Melphalan.

Thuốc Melphalan có thể hấp thụ qua da, phổi và có khả năng gây ảnh hưởng đến thai nhi, phụ nữ đang mang thai, khi đó không nên dùng thuốc Melphalan. Trong thời gian dùng Melphalan nếu gặp bất kỳ thắc mắc gì, mọi người hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết rõ.   

Những tác dụng phụ & Lưu ý khi dùng thuốc Melphalan

Tìm hiểu tác dụng phụ khi dùng thuốc Melphalan

Khi dùng thuốc Melphalan mọi người có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như cảm giác bị nôn mửa, tiêu chảy, loét miệng và không có giảm giác thèm ăn. Một số trường hợp sẽ cảm giác buồn nôn, hay có thể nôn nặng hơn. Một số trường hợp, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc nhằm ngăn ngừa/ giảm cảm giác buồn nôn, nôn mửa. Trước khi dùng thuốc Melphalan mọi người có thể ăn một ít thức ăn hoặc có thể không ăn kèm thức ăn nhằm làm giảm đi những triệu chứng trên. Trong trường hợp dùng thuốc trong một thời gian nhưng những triệu chứng vẫn kéo dài hay có thể sẽ nghiêm trọng hơn, hãy quay lại báo cáo kịp thời cho các bác sĩ được biết để có hướng điều trị phù hợp tránh để lại những biến chứng về sau.

thuoc-melphalan-2
Tìm hiểu tác dụng phụ khi dùng thuốc Melphalan

Đồng thời, mọi người hãy báo cáo với các bác sĩ trong trường hợp gặp phải những phản ứng ở mức độ nghiêm trọng như: ngừng chu kỳ kinh nguyệt đối với phụ nữ, khó thở, gặp phải những vấn đề khác khác về gan như: nước tiểu có màu bất thường, bị đau bụng hay có thể bị vàng da.

Những phản ứng ở mức độ nghiêm trọng khi dùng thuốc Melphalan là rất hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, mọi người cũng phải nhanh chóng báo cáo với các bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ như: chóng mặt ở mức độ nghiêm trọng, khó thở, nổi phát ban, bị sưng hay ngứa ngáy khó chịu.

Nhưng không phải ai trong thời gian dùng thuốc Melphalan cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định về liều dùng, nếu không hiểu về cách dùng hay gặp phải những thắc mắc khác hãy nhanh chóng lại quay trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Melphalan

Trước khi dùng thuốc Melphalan mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

- Nói cho các bác sĩ được biết nếu như bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Melphalan. Hay bất kỳ những thành phần có trong những loại thuốc khác.

- Những trường hợp đang mắc phải những tình trạng bệnh lý khác như: bệnh về thận, đang trong thời gian điều trị phóng xạ, vấn đề về máu,...

- Thuốc Melphalan còn có khả năng làm bệnh nhân bị nhiễm trùng hay làm cho tình trạng nhiễm trùng trở nên nặng hơn. Vì vậy, những người bị bệnh nhiễm trùng có thể lây lan sang người khác. Tốt nhất hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ nếu như bạn đang dùng mắc bệnh nhiễm trùng.

- Nên tránh tiếp xúc với những đối tượng mới gần đây được tiêm vắc - xin sống như: bệnh vắc - xin cúm lây qua đường mũi,...

- Thuốc Melphalan có thể hấp thụ qua da; phổi và có khả năng gây hại đến sức khỏe thai nhi/ phụ nữ trong thời gian mang thai, vì vậy đối tượng này không được dùng thuốc. Hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ để biết rõ thêm thông tin.

Tổng hợp những thông tin trên liên quan đến thuốc Melphalan do các giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định khác của các bác sĩ/ dược sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222