Tin tức

Thứ ba: 19/03/2019 lúc 11:04
Nguyễn Trang

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Mexiletine hydroclorid điều trị bệnh

Mexiletine hydroclorid là loại thuốc được chỉ định để điều trị bệnh gì? Liều dùng thuốc tương ứng để điều trị bệnh như thế nào? Mọi người cùng cập nhật những thông tin liên quan ở bài viết dưới đây.

Thuốc Mexiletine hydroclorid có tác dụng như thế nào?

Mexiletine hydroclorid thường được các bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng loạn nhịp tim bất thường, có nguy cơ gây nguy hiểm đến tình trạng sức khỏe. Loại thuốc này có khả năng chống lại được tình trạng loạn nhịp. Mexiletine hydroclorid được hoạt động bằng cách làm ổn định nhịp tim, tranh nhịp tim đập bất thường và giúp tim không đập nhanh.

thuoc-mexiletine-hydroclorid-1
Thuốc Mexiletine hydroclorid có tác dụng như thế nào?

Bên cạnh đó, thuốc Mexiletine hydroclorid còn có những tác dụng điều trị bệnh khác. Tuy nhiên, tùy vào mỗi người khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Mexiletine hydroclorid điều trị bệnh

Liều lượng thuốc điều trị bệnh đối với mỗi người là không giống nhau, vì trước khi kê đơn thuốc các bác sĩ sẽ cân nhắc về tình trạng bệnh cũng như độ tuổi khi đó sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng. Theo đó, liều dùng thuốc Mexiletine hydroclorid được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng thuốc Mexiletine hydroclorid dành cho người lớn

Người mắc bệnh loạn nhịp tâm thất trái, các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng khởi đầu là 200mg, có tác dụng trong quá trình làm kiểm soát được tình trạng loạn nhịp nhanh. Khoảng tầm 2 - 3 ngày giữa những lần điều chỉnh. Theo đó, một số trường hợp liều lượng thuốc có thể điều chỉnh tăng/ giảm tương ứng là từ 50 - 100mg.

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh gan có thể cần sử dụng liều thấp hơn và cần phải có sự giám sát chặt chẽ của các bác sĩ/ dược sĩ.

Trong một số trường hợp các bác sĩ sẽ cân nhắc để điều chỉnh về liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Theo đó, liều dùng điều chỉnh khoảng từ 200 - 300mg, uống cùng với thực phẩm hoặc thuốc kháng axit. Nếu như không đạt được ở mức 300mg trong thời gian 8h, khi đó bác sĩ sẽ chỉ định dùng liều thuốc 400mg.

Ngoài ra, nhưng bệnh nhân cần phải kiểm soát gấp khi bị loạn nhịp tim tâm thất, liều nạp lúc ban đầu được chỉ định là 400mg, liều dùng tiếp theo là 200mg trong thời gian 8h.

Tuy nhiên, mọi người cần phải thận trọng hơn nếu mắc phải bệnh suy tim, sung huyết ở mặt phải. Khi đó sẽ làm giảm nguy cơ chuyển hóa ở gan. Những trường hợp này các bác sĩ sẽ chỉ định giảm liều dùng khi cần thiết.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Mexiletine hydroclorid dành cho trẻ em

Liều dùng thuốc Mexiletine hydroclorid dành cho trẻ em bị loạn nhịp tim được chỉ định dùng từ 1.4 - 5mg/ kg/ liều. Liều dùng ban đầu ở liều thấp và dùng đến hiệu quả mong muốn nhằm duy trì được nồng độ huyết thanh.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Mexiletine hydroclorid an toàn

Mọi người nên dùng thuốc Mexiletine hydroclorid với một ly nước đầy, dùng cùng với thực phẩm/ thuốc kháng axit. Dùng thuốc 2 - 3 lần/ ngày hay có thể dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng. Sử dụng Mexiletine hydroclorid kèm với thức ăn nhằm làm giảm được những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Tốt nhất trong quá trình dùng thuốc Mexiletine hydroclorid điều trị bệnh nếu thắc mắc bất kỳ vấn đề gì, mọi người hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết rõ.

thuoc-mexiletine-hydroclorid-2
Hướng dẫn về cách dùng thuốc Mexiletine hydroclorid an toàn

Liều lượng thuốc Mexiletine hydroclorid điều trị bệnh còn phụ thuộc vào từng độ tuổi, sức khỏe gan/ thận,... để các bác sĩ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng để điều trị bệnh. Hãy báo cáo kịp thời cho các bác sĩ được biết nếu như trong thời gian dùng thuốc gặp phải những biến chứng xấu ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định về liều dùng, cách dùng thuốc dược các bác sĩ/ dược sĩ. Bên cạnh đó, mọi người hãy tham khảo thêm mọi thông tin về thuốc Mexiletine hydroclorid ở trên sản phẩm. Lưu ý, không được dùng thuốc liều thấp/ cao hay kéo dài thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ chỉ định cụ thể. Trong quá trình dùng thuốc nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Mexiletine hydroclorid

Khi dùng thuốc Mexiletine hydroclorid điều trị bệnh mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ ít phổ biến như:

  • Thường đau; tức ngực.
  • Nhịp tim đập nhanh/ bất thường.
  • Rơi vào tình trạng khó thở.
  • Bị nhầm lẫn.
  • Hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng có thể bị táo bón/ tiêu chảy.
  • Đau nhức đầu.
  • Bị tê hay có thể bị ngứa ở ngón tay/ chân.
  • Ùa tai.
  • Giấc ngủ cũng bị ảnh hưởng.
  • Một số trường hợp sẽ bị nổi phát ban.
  • Cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi hay nặng hơn có thể bị suy nhược.

Những tác dụng phụ của thuốc Mexiletine hydroclorid hiếm khi xảy ra:

  • Cơ thể bị co giật.
  • Bị sốt và ớn lạnh.
  • Chảy máu/ cơ thể dễ bị bầm tím không rõ nguyên nhân.

Những tác dụng đi kèm khi dùng thuốc Mexiletine hydroclorid ở mức độ nhẹ, mọi người không cần phải báo cáo cho các bác sĩ/ dược sĩ biết. Khi cơ thể có thể tự điều chỉnh thuốc trong quá trình điều trị, những tác dụng phụ này có thể sẽ tự biến mất. Tuy nhiên, bác sĩ/ dược sĩ sẽ tư vấn cho các bạn biết về cách làm giảm hay ngăn ngừa được những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu như những tác dụng phụ này diễn ra trong thời gian dài, mọi người cần phải báo cáo cho các bác sĩ biết kịp thời.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Mexiletine hydroclorid ở mức độ phổ biến, có thể gây nên tình trạng:

  • Ợ nóng.
  • Hoa mắt, chóng mặt.
  • Tạo cảm giác buồn nôn và ói mửa.
  • Luôn trong tình trạng lo lắng.
  • Cơ thể run rẩy và lắc tay. Khó khăn hơn khi đi bộ,...

Theo đánh giá Mexiletine hydroclorid có khả năng dung nạp tốt. Những tác dụng phụ mọi người thường gặp nhất chính là làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh, hệ tiêu hóa. Tuy, nhiên, không phải ai trong thời gian dùng thuốc Mexiletine hydroclorid cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Vì vậy, để giảm thiểu được những tác dụng phụ khi đó mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định, liên hệ đến với các bác sĩ nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì.

Những thông tin trên liên quan đến thuốc Mexiletine hydroclorid do các giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM tổng hợp. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222