Tin tức

Thứ năm: 29/08/2019 lúc 14:40
Nguyễn Trang

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Thalidomide điều trị bệnh

Thuốc Thalidomide là gì? Liều lượng thuốc được chỉ điều trị bệnh như thế nào? Đây là những thông tin mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng thuốc điều trị bệnh.

Thuốc Thalidomide có tác dụng như thế nào?

Thuốc Thalidomide được chỉ định điều trị, ngăn ngừa hiệu quả một số chứng bệnh ở da trong đó có liên quan đến bệnh Hansen, hay còn được gọi là bệnh phong cùi. Loại thuốc này còn được chỉ định điều trị cùng với những loại thuốc khác nhằm điều trị hiệu quả được tình trạng bệnh ung thư đa u tủy. 

thuoc-Thalidomide-1
Thuốc Thalidomide có tác dụng như thế nào?

Thalidomide thuộc vào nhóm thuốc điều trị hiệu quả hệ miễn dịch, nhằm giúp điều trị bệnh Hansen bằng cách giảm đi triệu chứng đỏ tấy, bị phù nề. Ngoài ra, thuốc còn có khả năng giảm đi quá trình hình thành những mạch máu chuyên nuôi dưỡng khối u.

Thuốc Thalidomide cũng được chỉ định điều trị bởi những bệnh ra bởi ung thư và HIV. Những tác dụng khác đi kèm của thuốc không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào từng tình trạng bệnh lý, sức khỏe của mỗi bệnh nhân các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng tương ứng.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Thalidomide

Liều lượng thuốc Thalidomide đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, các bác sĩ sẽ thăm khám trước khi kê đơn thuốc điều trị bệnh. Theo đó, liều dùng được chỉ định cụ thể như sau:

Liều lượng Thalidomide dành cho người lớn

- Những trường hợp mắc bệnh phong cùi:

  • Liều dùng ban đầu: các bác sĩ chỉ định dùng 100 - 300mg/lần/ngày, mọi người hãy dùng vào thời gian đi ngủ và dùng ít nhất 1 giờ đồng hồ sau bữa ăn tối. Những bệnh nhân < 50kg hãy bắt đầu dùng thuốc ở mức thấp nhất.
  • Trong trường hợp tình trạng bệnh cùi da đã hay đang trong mức độ nghiêm trọng khi đó bác sĩ sẽ chỉ định tăng liều dùng ở mức cao để kiểm soát được phản ứng. Liều dùng ban đầu được chỉ định dùng tối đa 400mg/ lần/ ngày và dùng vào giờ đi ngủ và chia thành nhiều liều dùng, dùng ít nhất 1 giờ đồng hồ sau mỗi bữa ăn.

- Người mắc bệnh đa u tủy: các bác sĩ chỉ định liều dùng 200mg/lần/ngày. Hãy dùng vào lúc đi ngủ, hoặc có thể dùng ít nhất 1 giờ sau mỗi bữa ăn tối.

Hướng dẫn liều dùng Thalidomide dành cho trẻ em

+ Trẻ > 12 tuổi mắc bệnh phong cùi: liều dùng ban đầu hãy cho trẻ uống 100 - 300mg/lần/ngày. Tốt nhất hãy uống vào thời gian đi ngủ, ít nhất khoảng 1 giờ đồng hồ sau mỗi bữa ăn tối. Trẻ < 50kg hãy dùng thuốc ở liều thấp.

Nếu như tình trạng bệnh cùi ở da đang ở mức nghiêm trọng, khi đó sẽ được chỉ định dùng liều cao nhằm kiểm soát hiệu quả tình trạng bệnh. Liều dùng ban đầu, cho trẻ dùng tối đa 400mg/lần/ngày vào giờ đi ngủ, hay có thể chia thành nhiều liều dùng kèm nước, ít nhất một giờ đồng hồ sau bữa ăn.

Cách dùng thuốc Thalidomide như thế nào an toàn?

Mọi người cần giữ viên thuốc trong túi thuốc cho đến khi sử dụng. Không được mở/ bẻ hay làm gãy viên thuốc hoặc tiếp xúc với thuốc nếu như không cần thiết. Nếu sử dụng thuốc dạng bột nếu như dính vào da, hãy rửa sạch tay bằng xà phòng với nước sạch. Tốt nhất các bạn hãy rửa sạch tay sau khi đã tiếp xúc với thuốc, bởi nó có khả năng hấp thu qua da và phổi.

Thuốc Thalidomide có thể đi vào chất dịch trong cơ thể. Do đó, các bạn cần tiếp xúc với nước thải từ những trường hợp đang dùng loại thuốc này. Bên cạnh đó, các bạn cần phải mang đồ bảo hộ nếu như có tiếp xúc với nước thải từ những người này. Trường hợp bị dính, hãy nhanh chóng rửa sạch da với xà phòng và nước sạch.

Mọi người hãy dùng Thalidomide thường xuyên để mang lại hiệu quả tốt nhất từ thuốc, hãy dùng thuốc cùng một thời điểm trong ngày để phát huy tác dụng. Trường hợp bạn đang dùng thuốc Thalidomide điều trị bệnh phong cùi, tình trạng da trở nên xấu hơn sau ngừng dừng thuốc đột ngột. Bởi liều lượng thuốc cần phải được giảm dần trước khi các bạn có ý định ngừng dùng thuốc hẳn.

Trao đổi với các bác sĩ nếu như tình trạng bệnh lý không được cải thiện, hoặc có thể nặng hơn sau 2 tuần điều trị bằng Thalidomide. 

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Thalidomide

Nếu như dùng thuốc Thalidomide gặp phải những phản ứng dị ứng như: nổi phát ban, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng, hoặc gây nên tình trạng khó thở.

thuoc-Thalidomide-2
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Thalidomide

Hãy trao đổi với các bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng khi dùng thuốc Thalidomide như:

  • Đau tức ngực, ho ra máu hoặc bất chợt bị thở hụt hơi.
  • Đau, sưng ở vị trí cánh tay, đùi/ bắp chân.
  • Cơ thể sốt, ớn lạnh và đau nhức toàn thân, hay có thể xuất hiện những triệu chứng của bệnh cảm cúm và cơ thể dễ bị thâm tím hay có thể chảy máu bất thường.
  • Nhịp tim chậm, thở nông và cảm giác như muốn ngất đi.
  • Nổi phát ban ở da, rộp da và bị lột da.
  • Một số trường hợp bị nóng rát, đau và luôn có cảm giác ngứa ran.
  • Co giật bất thường.

Những tác dụng phụ ở mức độ ít nghiêm trọng khi dùng thuốc Thalidomide phải kể đến như:

  • Gây cảm giác buồn ngủ.
  • Đau xương và bị yếu cơ.
  • Luôn có cảm giác lo lắng, lú lẫn và run sợ.
  • Gặp phải những bệnh lý về giấc ngủ.
  • Buồn nôn và bị táo bón và biếng ăn

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Thalidomide cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Vì vậy, nếu có bất kỳ thắc mắc gì mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Thalidomide

Trước khi dùng thuốc Thalidomide mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ một số vấn đề như sau:

- Đối tượng là phụ nữ đang trong thời gian mang thai, cho con bú hoặc có ý định mang thai cũng cần phải trao đổi cho các bác sĩ được biết.

- Những trường hợp bị dị ứng với những thành phần của thuốc Thalidomide hay những thành phần có trong những loại thuốc khác.

- THận trọng khi dùng thuốc Thalidomide đối với người cao tuổi và trẻ em.

- Trao đổi với các bác sĩ được biết nếu như bạn đang gặp phải bất kỳ tình trạng bệnh lý nào khác, đây cũng là nguyên nhân dẫn ảnh hưởng đến hiệu quả dùng thuốc. Đặc biệt là những bệnh lý:

  • Chứng nhịp tim chậm;
  • Tình trạng máu khó đông như: chứng nghẽn mạch phổi, chứng huyết khối tĩnh mạch máu,...;
  • Người mắc bệnh HIV;
  • Đau tim hoặc đang có tiền sử của bệnh đau tim;
  • Người mắc bệnh thần kinh ngoại biên;
  • Chứng giảm bạch cầu trung tính;
  • Người bị đột quỵ hoặc có tiền sử về bệnh lý này.
  • Bị co giật hoặc có tiền sử về bệnh lý này.

Tổng hợp tất cả những thông tin trên nhằm giúp cho mọi người biết rõ về thuốc Thalidomide và liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Hy vọng đây là những thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Cao đẳng Y Dược HCM tổng hợp!

Chia sẻ

02871060222