Tin tức

Thứ ba: 09/04/2019 lúc 15:23
Nguyễn Trang

Hướng dẫn về liều lượng thuốc Nicotinamide điều trị bệnh

Nicotinamide là loại thuốc được chỉ định điều trị tình trạng viêm da hay những người bị thiếu hụt về Nicomide. Vậy, liều lượng và cách dùng loại thuốc điều trị bệnh lý này như thế nào?

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Nicotinamide

Nicotinamide là loại thuốc thường được các bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng mụn trứng cá, rối loạn viêm da. Hay những trường hợp bị thiếu hay có nguy cơ thiếu hụt ít/ nhiều thành phần trong Nicomide cũng được chỉ định dùng loại thuốc này để điều trị.

thuoc-nicotinamide-1
Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Nicotinamide

Bên cạnh đó, Nicotinamide còn được các bác sĩ chỉ định điều trị một số bệnh lý khác. Tuy nhiên, liều lượng và cách dùng thuốc an toàn mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ. Không được tự ý dùng thuốc điều trị khi chưa được các bác sĩ/ dược sĩ cho phép.

Liều lượng thuốc Nicotinamide điều trị bệnh

Liều dùng thuốc Nicotinamide đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Do đó, trước khi dùng thuốc các bác sĩ sẽ thăm khám sức khỏe, bệnh lý khi đó mới chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng. Liều dùng tương ứng của thuốc Nicotinamide:

Liều lượng thuốc Nicotinamide dành cho người lớn

- Liều dùng điều trị và phòng ngừa tình trạng thiếu hụt axit Nicotiic: bác sĩ chỉ định dùng 500mg thuốc/ ngày  và chia ra thành nhiều lần dùng. Theo đó, sẽ tiêm bắp hay tiến hành tiêm tĩnh mạch chậm.

- Điều trị tình trạng mụn viêm ở mức độ nhẹ đến trung bình: dùng thuốc Nicotinamide ở dạng gel thoa lên da 2 lần/ ngày. Những trường hợp cảm thấy khó chịu sẽ dùng 1 lần/ ngày để điều trị bệnh.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Nicotinamide dành cho trẻ em

Liều dùng thuốc Nicotinamide điều trị bệnh dành cho trẻ hiện nay chưa được nghiên cứu và xác định rõ về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được nên dùng thuốc điều trị bệnh cho trẻ hay không.

Cách dùng thuốc Nicotinamide điều trị bệnh an toàn

Mọi người nên dùng thuốc Nicotinamide theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng. Hay hãy dùng thuốc theo đúng chỉ được của các bác sĩ/ dược sĩ. Trong thời gian dùng thuốc, nếu không chắc chắn về bất kỳ vấn đề gì, hãy quay lại trao đổi rõ với các bác sĩ.

Dùng thuốc Nicotinamide điều trị bệnh nếu gặp bất kỳ tình trạng bất ổn nào đối với sức khỏe hay có thể xuất hiện thêm những triệu chứng mới, hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được thăm khám.

Đối với những trường hợp quên dùng thuốc Nicotinamide một liều hãy dùng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, khi cận kề với liều dùng thuốc tiếp theo mọi người có thể bỏ qua và dùng liều mới theo đúng quy định. Trường hợp nếu lỡ không may dùng thuốc quá liều, hãy nhanh chóng đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Tìm hiểu tác dụng phụ & Một số lưu ý khi dùng thuốc Nicotinamide

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Nicotinamide

Trong thời gian dùng thuốc Nicotinamide mọi người có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như:

Tổn thương đến sức khỏe của gan như: tổn thương tế bào gan nhu mô hay có thể khiến da bị vàng.

Tăng cường về giá trị những thông số khi xét nghiệm chức năng gan.

Nhịp tim đập nhanh hơn so với bình thường.

Hạ huyết áp tư thế đứng.

Nhịp tim thay đổi thất thường.

Bị nôn mửa, khó chịu.

Đau bụng.

Bị tiêu chảy.

Đau nhức đầu, chóng mặt.

Cơ thể bị nổi sốt.

Bị nổi phát ban, nổi mẩn ngứa khó chịu.

Thở khò khè (đối với những bệnh nhân dùng thuốc Nicotinamide tiêm).

Da bị nổi ban đỏ, da bị khô và có cảm giác bị nóng rát và kích ứng khó chịu (dùng thuốc Nicotinamide bôi ngoài da).

thuoc-nicotinamide-2
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Nicotinamide

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Nicotinamide cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định về liều lượng và cách dùng do các bác sĩ chỉ định. Trong trường hợp dùng thuốc gặp bất kỳ thắc mắc gì hãy liên hệ đến bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Nicotinamide

Trước khi dùng thuốc Nicotinamide điều trị bệnh mọi người hãy lưu ý một số vấn đề như sau:

Hãy nói rõ cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như bạn bị dị ứng với bất kỳ những thành phần nào có trong thuốc Nicotinamide/ những loại thuốc khác. Hãy đọc kỹ những thành phần của thuốc ở trên sản phẩm.

Bạn đang trong thời gian dùng những loại thuốc khác, gồm cả thuốc được kê đơn/ không được kê đơn, Vitamin/ khoáng chất hay thực phẩm chức năng.

Phụ nữ đang trong thời gian mang thai/ cho con bú cũng cần phải dùng thuốc theo đúng chỉ định. Tốt nhất hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ trước khi dùng thuốc Nicotinamide.

Tìm hiểu về khả năng tương tác của thuốc Nicotinamide

Nicotinamide có khả năng làm thay đổi hoạt động những loại thuốc bạn đang dùng, hay có thể gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Vì vậy, hãy liệt kê tất cả những loại thuốc đang dùng gồm cả thuốc được kê đơn/ không được kê đơn, để bác sĩ xem xét để điều chỉnh được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng để điều trị bệnh. Bên cạnh đó, mọi người không được tự ý thay đổi liều dùng hay ngừng dùng thuốc đột ngột khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Nicotinamide có khả năng tương tác với những loại thuốc:

  • Primidone;
  • Carbamazepine;

Bên cạnh đó, thuốc Nicotinamide còn có khả năng tương tác với những loại thực phẩm, hóa chất hay những loại động vật khác. Do đó, nhằm hạn chế được tình trạng tương tác của thuốc mọi người hãy liên hệ đến bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những thông tin trên về thuốc Nicotinamide do những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn tổng hợp và chia sẻ đến với mọi người. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều lượng, cách dùng thuốc an toàn.   

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222