Tin tức

Thứ hai: 21/01/2019 lúc 10:46
Nguyễn Trang

Hydralazine được chỉ định liều dùng điều trị bệnh như thế nào?

Hydralazine là gì? Liều dùng thuốc như thế nào? Thông tin chi tiết về liều dùng thuốc mọi người cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Hydralazine có tác dụng như thế nào?

Hydralazine được chỉ định sử dụng kèm/ không kèm với những loại thuốc khác để điều trị tình trạng tăng huyết áp, ngăn ngừa tình trạng đột quỵ, bệnh thận hay bị nhồi máu cơ tim. Loại thuốc này được hoạt động bằng cách giãn những mạch máu để máu được chảy trong cơ thể được dễ dàng hơn. Hydralazine có thể sử dụng kết hợp với những loại thuốc khác nhằm điều trị tình trạng suy tim.

Hydralazine được chỉ định liều dùng điều trị bệnh như thế nào? 1
Hydralazine có tác dụng như thế nào?

Ngoài ra, những tác dụng khác của thuốc Hydralazine không được kê cụ thể tạo đây. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng bệnh lý, sức khỏe của mỗi người khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc phù hợp.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Hydralazine

Liều dùng thuốc Hydralazine đối với từng bệnh nhân là không giống nhau. Tùy theo thể trạng của mỗi người khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định về liều dùng thuốc tương ứng.

Liều dùng thuốc Hydralazine dành cho người lớn

- Liều dùng dành cho người mắc bệnh tăng huyết áp: liều dùng khởi đầu được các bác sĩ chỉ định là 10mg và uống 4 lần/ ngày, trong vòng 2 - 4 ngày đầu tiên. Tiếp đến, bệnh nhân tăng lên khoảng 25mg và uống 4 lần/ ngày để lấy lại được sự cân bằng.

Ở tuần sử dụng thuốc thứ 2 khi đó bác sĩ chỉ định tăng liều lên khoảng 500mg và uống 4 lần/ ngày. Liều dùng thuốc Hydralazine duy trì được điều chỉnh về ở mức thấp nhất để mang lại hiệu quả trong thời gian sử dụng.

- Đối tượng bị tăng huyết áp cấp cứu: liều dùng thuốc thông thường được các bác sĩ chỉ định tương ứng 20 - 40mg tiêm tĩnh mạch/ tiêm bắp, liều dùng sẽ lặp lại khi cần thiết. Một số bệnh nhân sẽ được chỉ định ở liều thấp hơn tùy vào thể trạng của mỗi người.

- Người bị suy tim sung huyết: liều dùng khởi đầu được chỉ định 10mg và uống 4 lần/ ngày. Theo đó, liều dùng thuốc Hydralazine duy trì được chỉ định tương ứng 800mg, dùng 3 lần/ ngày.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Hydralazine dành cho trẻ em

Liều lượng thuốc Hydralazine hiện nay vẫn chưa được nghiên cứu và xác định được mức độ an toàn đối với trẻ. Tuy nhiên, liều dùng thuốc khuyến cáo thông thường được các bác sĩ chỉ định tiêm bắp/ tiêm tĩnh mạch với liều lượng 1.7 - 3.5mg/ kg và được chia thành 4 - 6 liều. Tốt nhất trước khi dùng thuốc Hydralazine đối với trẻ  các bậc phụ huynh hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ để hiểu rõ hơn về thông tin.

Dùng thuốc Hydralazine như thế nào an toàn?

Mọi người nên dùng thuốc kèm/ không kèm với thức ăn, thông thường liều dùng sẽ được chỉ định dùng 2 - 4 lần/ ngày hay dùng thuốc theo đúng chỉ định về liều dùng của các bác sĩ. Thông thường liều lượng dùng thuốc sẽ dựa trên tình trạng sức khỏe cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh. Một số trường hợp các bác sĩ sẽ chỉ định tăng/ giảm liều lượng thuốc.

Hydralazine được chỉ định liều dùng điều trị bệnh như thế nào? 2
Dùng thuốc Hydralazine như thế nào an toàn?

Mọi người nên dùng thuốc Hydralazine thường xuyên để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất. Tốt nhất nên dùng thuốc dùng một thời điểm trong ngày. Điều quan trọng nhất ở đây chính là mọi người hãy tiếp tục trong trường hợp bạn cảm thấy khỏe hơn so với những lúc bình thường. Dùng thuốc trong khoảng vài tuần để thấy được những lợi ích của thuốc Hydralazine mang lại.

Tuyệt đối không được ngừng sử dụng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phpes. Một số trường hợp dùng thuốc tình trạng bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Khi đó cần phải trao đổi với các bác sĩ để giảm về liều dùng. Hãy trao đổi với các bác sĩ trong trường hợp dùng thuốc khiến tình trạng bệnh trở nên xấu hơn.

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Hydralazine

Mọi người nên đi cấp cứu nếu trong thời gian dùng thuốc gặp phải một số tác dụng dụng phụ như: bị nổi phát ban, khó thở, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ họng.

Những tác dụng phụ nghiêm trọng mọi người cần phải nhanh chóng quay lại gặp bác sĩ, cụ thể:

+ Nhịp tim đập nhanh bất thường.

+ Bị sưng mặt, tay, chân hay bụng.

+ Bị tê, rát, đau/ có cảm giác bị ngứa ran khắp người.

+ Cơ thể mệt mỏi như muốn bị ngất xỉu.

+ Bị lú lẫn, suy nghĩ và có những hành vi khác thường.

+ Da nhợt nhạt và dễ bị thâm tím hơn.

+ Đi tiểu tiện đau đớn và dễ bị thâm tím.

+ Nước tiểu có màu đậm hơn so với bình thường.

+ Bị đau hay có thể bị sưng khớp, đau vùng ngực, suy nhược cơ thể.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Hydralazine được kể đến như:

  • Bị tiêu chảy, táo bón.
  • Đau nhức đầu.
  • Buồn nôn.
  • Hoa mắt, chóng mặt.
  • Tạo cảm giác lo âu.
  • Bị đau khớp hoặc đau cơ.
  • Bị ngứa hay bị nổi phát ban ở mức độ nhẹ.
  • Chảy nước mũi hay bị nghẹt mũi.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Hydralazine cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất, mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của các bác sĩ về liều lượng. Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì trong quá trình dùng thuốc khi đó hãy trao đổi kỹ với các bác sĩ để biết rõ.

Những thông tin vừa cung cấp trên nhằm giúp mọi người hiểu hơn về thuốc Hydralazine cũng như liều dùng thuốc tương ứng. Tuy nhiên, những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

Khoa Cao đẳng Dược HCM tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222