Tin tức

Thứ bảy: 15/10/2022 lúc 15:21
Trần Thị Mai

Kem trị viêm da Gentridecme gây ra các tác dụng phụ như thế nào cho người sử dụng?

Gentridecme là loại thuốc được bào chế dưới dạng kem thoa ngoài da và thường được dùng để điều trị các bệnh nhiễm trùng ngoài da. Để có nhiều hơn các thông  tin về kem trị viêm da Gentridecme bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Công dụng của thuốc Gentridecme

Gentridecme kem trị viêm da có các thành phần chính như:  Betamethasone dipropionate, Clotrimazole và Gentamicin… những hoạt chất này sẽ được dùng làm giảm biểu hiện viêm của nhiều bệnh lý, cụ thể:

Betamethasone: có tác dụng giảm biểu hiện viêm.

Clotrimazole: thuộc nhóm thuốc chống nấm phổ rộng và được dùng trong điều trị các bệnh ngoài da.

Gentamicin: bằng cách ức chế sự tổng hợp protein các chủng vi khuẩn nhạy cảm nên sẽ có tác động diệt khuẩn.

Kem  trị viêm da Gentridecme thường được chỉ định sử dụng trong một số các trường hợp như:

  • Sử dụng trong điều trị nhiễm trùng thứ phát do vi khuẩn, nấm, chàm, chàm ở trẻ  em.
  • Dùng điều trị vảy nến, trừ dạng vảy nến  dạng mảng lan rộng.
  • Thực hiện điều trị các bệnh về da do thần kinh.
  • Viêm da tiết bã nhờn.
  • Điều trị phản ứng dị ứng da như lupus ban đỏ.

Ngoài ra thuốc Gentridecme còn được sử dụng trong điều trị với nhiều trường hợp khác mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu bạn đọc thắc mắc hãy liên hệ trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa để có thêm nhiều giải đáp.

thuoc-gentridecme
Gentridecme thường được dùng để điều trị các bệnh lý da liễu

>>>> Xem ngay: Cần lưu ý gì khi sử dụng thuốc Cadipredson 16 trong điều trị viêm nhiễm?

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng thuốc

Đọc kỹ các thông tin in trên nhãn dán của thuốc, kiểm tra ngày sản xuất, hạn sử dụng để không làm giảm hiệu quả của thuốc cho người điều trị bệnh.

Gentridecme dạng bào chế là kem nên sẽ sử dụng bôi ngoài da và người bệnh nên thoa kem với lượng vừa đủ lên vùng da bị bệnh.

Kem trị viêm da  Gentridecme nên sử dụng với tần suất 2 - 3 lần/ ngày. Để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao hơn thì nên thoa thuốc đều đặn mỗi ngày. Tuyệt đối không được tự ý ngừng sử dụng hoặc tăng liều dùng khi chưa có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Thời gian điều trị sẽ phụ thuộc vào mức độ và vùng da mắc bệnh và khả năng đáp ứng điều  trị của từng người. Người bệnh không được tự ý dừng việc sử dụng thuốc.

Cố định thời gian thoa thuốc để hạn chế tình trạng quên liều. Nếu quên liều thuốc Gentridecme người bệnh nên bôi sớm bù tuy nhiên nếu gần với liều kế tiếp thì bỏ qua liều đã quên và nên tiếp tục dùng liều theo đúng thời gian quy định.

Liều dùng dành cho người lớn

Thực hiện thoa lên vùng da bị tổn thương từ 2 - 3 lần/ ngày.

Sau khi thấy các triệu chứng được cải thiện thì hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để thay đổi liều dùng và tần  suất sử dụng.

Liều dùng dành cho trẻ em

Thời gian sử dụng cho trẻ em không quá 2 tuần và trẻ sơ sinh không nên quá 1 tuần. 

Cách tốt nhất để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, phụ huynh nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng cho trẻ em, đây cũng là cách hạn chế tới mức tối đa việc xảy ra các tác dụng phụ khác.

Tác dụng phụ của thuốc

Sử dụng thuốc Gentridecme không đúng cách hoặc quá lạm dụng người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng như:

  • Bề mặt da có cảm giác bỏng rát, ngứa.
  • Xuất hiện mụn nước, ban đỏ, nổi mề đay.
  • Bong da.
  • Kích ứng da.

Trong trường hợp sử dụng với một lượng lớn trên vùng da rộng thì sẽ gặp phải các triệu chứng của tình trạng cường vỏ thượng thận. Tác dụng phụ này sẽ gặp nhiều ở nhũ nhi và trẻ em nếu sau khi bôi thuốc băng kín vị trí đó.

Danh mục về tác dụng phụ của thuốc Gentridecme ở trên chưa được liệt kê đầy đủ, do đó người bệnh nên thông báo cho bác sĩ ngay khi có triệu chứng bất thường để được chăm sóc và xử lý nhanh chóng, kịp thời.

kem-gentridecme
Gentridecme có thể gây ngứa da trong thời gian sử dụng thuốc

Tương tác thuốc 

Qúa trình tương tác thuốc sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc trong cơ thể người sử dụng và gây ra các tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy người bệnh nên chú ý liệt kê và thông báo cho bác sĩ biết những loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng… từ đó sẽ có liều dùng và thời gian sử dụng thuốc được hiệu quả hơn.

Thuốc Gentridecme bị giảm hoạt tính khi sử dụng chung với các loại thuốc sau: Ca, Mg, heparin, sulfacetamid, sulfafurazol, acetylcystein, actinomycin, doxorubicin, cloramphenicol, clindamycin…

Ngoài ra thì tình trạng sức khỏe cũng sẽ gây ra ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc Gentridecme nên người bệnh cần chú ý.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Người bệnh nên tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, khi gặp các triệu chứng bất thường trong quá trình sử dụng thuốc Gentridecme hãy thông báo cho bác sĩ để có lời khuyên phù hợp.

Không nên dùng thuốc  Gentridecme trong thời gian dài vì   sẽ gây ra các tác dụng phụ không tốt.

Thận trọng trong quá trình dùng thuốc Gentridecme cho phụ nữ mang thai hoặc đang trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ nhằm tránh những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thai nhi và trẻ nhỏ.

Thuốc chống chỉ định dùng trong các trường hợp người mẫn cảm hoặc dị ứng với các thành phần của thuốc, vết thương hở quá lớn, người mắc tình trạng eczema tai ngoài có thủng màng nhĩ và viêm loét.

Mỗi loại thuốc có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau. Không bảo quản thuốc Gentridecme trong phòng tắm hoặc trong ngăn đá. Vì vậy, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì hoặc hỏi dược sĩ.

Trên đây là thông tin chia sẻ về Kem trị viêm da Gentridecme, tuy nhiên thông tin chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu có bất cứ thắc mắc gì về thuốc nên đến các hiệu thuốc hoặc hỏi bác sĩ chuyên khoa để có hướng dẫn chính xác nhất.

Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222