Tin tức

Thứ ba: 09/10/2018 lúc 15:10
Nguyễn Trang

Khí phế thũng là bệnh gì?

Bệnh khí phế thũng là gì? Đâu là những nguyên nhân chính gây nên bệnh lý này? Những thông tin liên quan đến bệnh lý này được nhiều người quan tâm đến, tham khảo những tin Y Dược để rõ hơn mọi người nhé!

Tìm hiểu về bệnh khí phế thũng

Khí phế thủng được biết đến là bệnh liên quan đến phổi gây nên tình trạng khó thở. Đây là loại bệnh phổ biến của bệnh tắc nghẽn mãn tính. Bệnh khí phế thũng xuất hiện đối với những người thường xuyên hút thuốc lá. Những người mắc bệnh đồng nghĩa với những túi phổi sẽ bị tổn thương. Tuy nhiên, tình trạng bệnh không được điều trị kịp thời sẽ gây nên tình trạng những túi dần bị suy yếu và phá vỡ, tạo thành những không gian lớn thay vì nhiều không gian nhỏ. Đây là nguyên nhân làm giảm diện tích bề mặt của phổi, lượng oxy sẽ đi vào máu.

Hoạt động thở ra khi phế quản bị tổn thương không hoạt động bình thường, đồng thời không khí bên trong bị tắc nghẽn không được ra bên ngoài và không khí giàu oxy từ bên ngoài không thể vào trong. Đa phần những người mắc bệnh khí phế thũng đều bị viêm phế quản mãn tính. Tình trạng này do bị viêm những ống dẫn khí đến phổi và dẫn đến việc ho dai dẳng kéo dài không dứt.

Khí phế thũng là bệnh gì? 1
Tìm hiểu về bệnh khí phế thũng

Viêm phế quản mãn tính và khí phế thũng là những điều trị cơ bản nhất gây nên tình trạng bệnh phổi tắc nghẽn. Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh tắc phổi mãn tính. Vì vậy, khi mắc bệnh mọi người cần phải lựa chọn những phương pháp điều trị phù hợp để làm chậm được sự tiến triển của bệnh lý, tuy nhiên nó còn phụ thuộc vào mức độ của bệnh lý.

Phân loại bệnh khí phế thũng

Bệnh khí phế thũng được phân chia thành 2 loại cụ thể như sau:

Bệnh khí phế thũng nguyên phát

Nguyên nhân này sẽ có 3 loại chính và được đánh dấu theo những vị trí tổn thương, bao gồm:

- Khí phế thũng trung tâm tiểu thùy/trung tâm tuyến nang đây là một biến chứng thứ phát sau khi bị viêm phế quản mạn. Khi mắc bệnh viêm phế quản mạn sẽ lan từ trên xuống đến các tiểu phế quản tận ở trung tâm tiểu thùy, phế quản bởi nó không có sụn, vì vậy nhanh chóng làm co giãn và phá hủy tạo thành những bóng khí thũng ở phần trung tâm tiểu thùy. Những phế nang ở ngoại vi tiểu tùy vẫn hoạt động bình thường, mao mạch phổi không bị phá hủy. Trong trường hợp bị thiếu oxy sẽ tạo nên những những shunt giải phẫu, vì vậy hậu quả gây ra đó là làm cao áp tiểu tuần hoàn, ứ huyết ở tim phải và trở thành tâm phế mạn.

- Khí phế thũng toàn tiểu thùy/đa tuyến nang: tình trạng này do sự thiếu hụt A1 antitr, A1 kháng Proteaza.

- Khí phế thũng tuyến nang xa: sẽ gây nên tổn thương ở túi phế nang và các ống phế nang. Thường ở sát màng phổi, ngoại vi phổi hay có thể diễn ra dọc theo các vách liên tiểu thùy. Khi đó, sẽ xuất hiện những bóng khí có chiều dài khoảng 1cm và chiếm hết lòng ngực.

Khí phế thũng thứ phát

Tình trạng bệnh lý này có thể xảy ra ở một số trường hợp như sau:

+ Khí phế thũng cạnh những tổ chức xơ;

+ Khí phế thũng điểm/khí phế thũng quanh tiểu phế quản. Trường hợp này thường diễn ra đối với những người bị bệnh bụi phổi.

Theo đó, khi mắc phải bệnh khí phế thũng các bạn nên tìm được những phương pháp điều trị kịp thời nhằm tránh được những biến chứng có hại ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe.

Những triệu chứng nhận biết bệnh khí phế thủng

Trưởng Khoa Cao đẳng Dược Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ về những triệu chứng nhận biết bệnh lý khí phế thũng cho mọi người được biết rõ như sau:

Khí phế thũng là bệnh gì? 2
Những triệu chứng nhận biết bệnh khí phế thủng
  • Cơ thể trong tình trạng khó thở;
  • Ho là một trong những biểu hiện rõ nhất của bệnh lý này;
  • Cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi;
  • Da thường bị xanh, nhợt nhạt;
  • Lòng ngực có dạng hình thùng;
  • Hệ miễn dịch của cơ thể dần bị suy giảm, vì vậy nguy cơ mắc bệnh viêm phổi cao hơn;

Không phải ai cũng gặp phải những bệnh lý kể ra ở trên. Vì vậy, khi cảm thấy tình trạng sức khỏe có những dấu hiệu bất thường mọi người nên đi thăm khám để được các bác sĩ kiểm tra và chẩn đoán đúng bệnh.

Nếu có bất kỳ những dấu hiệu nào liên quan đến bệnh khí phế thũng, hay có những câu hỏi liên quan đến bệnh hãy tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ để được hỗ trợ giải đáp cụ thể. Bệnh lý nào có thể phát triển tùy theo cơ địa của mỗi người, vì vậy hãy điều trị bệnh đúng theo những chỉ dẫn được các bác sĩ chỉ định ngay từ đầu.

Nguyên nhân nào gây nên bệnh khí phế thũng?

Theo các ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa cho biết những nguyên nhân cơ thể mắc bệnh khí phế thũng do:

  • Hít phải khói thuốc lá/khói cần sa;
  • Môi trường sống/môi trường làm việc bị ô nhiễm;
  • Khói và bụi hóa chất;

Những trường hợp ít khi xảy ra đó là bệnh khí phế thũng có thể xảy ra do sự thiếu hụt di truyền của lượng protein bảo vệ cấu trúc đàn hồi trong phổi hay còn được với cái tên khác là bệnh thiếu khí alpha-1-antitrypsin.

Tổng hợp những thông tin liên quan trên nhằm giúp mọi người hiểu rõ về bệnh khí phế thũng. Khi phát hiện những triệu chứng liên quan đến bệnh lý này tốt nhất mọi người hãy đến những Trung tâm Y tế/ bệnh viện uy tín để được các bác sĩ thăm khám cụ thể.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222