Tin tức

Thứ bảy: 04/05/2019 lúc 09:16
Nguyễn Trang

Khối A14 - Ngành đào tạo và các trường tuyển sinh

Khối A14 dự thi những môn gì? Khối thi này gồm những ngành nghề nào? Đây là một trong những khối thi mới thuộc khối A lớn, vì vậy nhiều thí sinh còn rất băn khoăn nhiều vấn đề.

Khối A14 dự thi những môn gì?

Trong những năm trở lại đây Bộ Giáo dục & Đào tạo đã có những thay đổi căn bản trong quá trình thi cử và xét tuyển đối với hệ Đại học và Cao đẳng. Đã xuất hiện khá nhiều khối thi mới, nhiều ngành nghề mở rộng, tạo điều kiện cho thí sinh khi lựa chọn tổ hợp môn xét tuyển và ngành học tương ứng.

khoi-a14-1
Khối A14 dự thi những môn gì?

Đối với khối A14 là một khối thi nhỏ thuộc khối A. Khi đăng ký dự thi này thí sinh sẽ tiến hành thi 3 môn: Toán - Khoa học Tự nhiên - Địa lý. Đối với bộ môn Khoa học Tự nhiên sẽ là bài thi tổ hợp của các môn Khoa học Tự nhiên như: Hóa học - Vật lý - Sinh học). Theo đánh giá chung cho thấy những ngành thuộc khối A14 thường sẽ liên quan đến những ngành Khí tượng thủy văn, Địa lý,...Tốt nhất trước khi thí sinh hãy tìm hiểu kỹ những thông tin liên quan đến ngành nghề và trường tuyển sinh khối thi A14.

Các ngành & Trường đào tạo khối A14

A14 là một trong những khối thi hoàn toàn mới mẻ, vì vậy quá trình tìm kiếm thông tin liên quan đến ngành học và trường tuyển sinh khối thi này gây nhiều khó khăn cho thí sinh. Dưới đây Ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ hỗ trợ tư vấn cụ thể cho thí sinh được biết rõ về ngành nghề và các trường tuyển sinh khối thi này

Tổng hợp các ngành thuộc khối A14

Theo thống kê chung cho thấy các ngành thuộc khối A14 hiện nay bao gồm:

Ngành Khí tượng học (Mã ngành: 52440221)

Hải dương học (Mã ngành: 52440228)

Thủy văn (Mã ngành: 52440224)

Ngành Quản lý tài nguyên và môi trường biển đảo (Mã ngành: 52850197)

Tổng hợp những ngành thuộc khối thi A14 đa số thiên về môi trường, tình hình thời tiết biển đảo. Vì vậy, khối thi này hoàn toàn phù hợp đối với những thí sinh có niềm đam mê với biển đảo, yêu thích về khí hậu, môi trường,... Khi đăng ký theo học ngành này sẽ là sở trường để phát huy hết được năng lực học tập.

Các trường tuyển sinh khối A14

Khối A14 gồm những trường nào tuyển sinh? Câu hỏi này được nhiều thí sinh quan tâm đến. So sánh với các khối thi khác thì khối A14 số lượng trường tuyển sinh còn hạn chế. Tính đến thời điểm hiện tại các trường tham gia tuyển sinh khối A14 bao gồm:

Trường Đại Học Đà Lạt (Mã trường: TDL)

Trường Đại Học Nông Lâm - Đại Học Thái Nguyên (Mã trường: DTN)

Trường Đại Học Trưng Vương (Mã trường: DVP)

khoi-a14-2
Các trường tuyển sinh khối A14

Theo đó, tùy vào ngành học của mình thí sinh hãy cân nhắc để lựa chọn trường đào tạo tương ứng để theo học.

Thông tin về các ngành đào tạo thuộc khối A14

1. Ngành Khí tượng học, thủy văn

Đây là ngành sẽ giúp sinh viên nắm rõ thêm được những quy luật trong biến đổi thời tiết như: giông bão, mưa, gió hay những hiện tượng liên quan về lũ lụt; hạn hán hay quá trình xâm nhập mặn,... Từ những thông tin này sẽ dự báo trước được tình hình thời tiết, đưa ra được phương pháp phòng tránh tác hại do các hiện tượng tương ứng gây ra.

Đối với ngành Khí tượng thủy văn sẽ bao gồm 2 bộ môn chính: Thủy văn & Khí tượng. Đối với bộ môn Khí tượng sinh viên sẽ được học các biểu hiện; dự đoán khí hậu, nhiệt độ, độ ẩm, thời tiết,... Thủy văn sẽ thiên về những kiến thức liên quan đến sự vận động, chất lượng ẩm của nước và sự phân bố.

Sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Khí tượng thủy văn có thể xin việc làm tại những cơ quan thuộc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia/ tỉnh, xin việc tại Viện nghiên cứu Khí tượng Thủy văn & Môi trường, Công ty thiết kế và Xây dựng công trình đường thủy, Sở Tài nguyên môi trường,...

2. Quản lý Tài nguyên & Môi trường biển đảo

Những công việc tương ứng đối với ngành Quản lý Tài nguyên & Môi trường biển đảo, sinh viên có thể cân nhắc để xin việc làm như:

Tham gia vào quá trình khảo sát, điều tra, đánh giá về tài nguyên môi trường biển và đảo. Hoạch định được kế hoạch xây dựng những chính sách, công cụ điều phối liên ngành, liên vùng nhằm bảo đảm được tài nguyên biển và hải đảo.

Tư vấn về quá trình thiết kế; nghiên cứu về ngành Quản lý tài nguyên & Môi trường biển đảo. Đồng thời, xây dựng được chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.

Tổ chức và quy hoạch được quá trình phát triển kinh tế - xã hội vùng biển đảo, hải đảo. Thực hiện công tác quản lý, khai thác và sử dụng hợp lý tài nguyên môi trường biển.

Đánh giá được hiện trạng, diễn biến tình hình môi trường biển và tài nguyên. Từ đó, đưa ra được các dự báo có mức tác động ảnh hưởng xấu đến môi trường và những tài nguyên khác.

3. Ngành Hải dương học

Hải dương học cũng được đánh giá là một trong những ngành HOT, phù hợp với nhu cầu xã hội hiện nay. Ngành học này liên quan trực tiếp đến biển, đây là lĩnh vực đa ngành và liên quan trực tiếp đến những bộ môn như: Toán học, Hóa học, Vật lý, Sinh học, Khoa học về Địa chất & Môi trường.

Sau khi tốt nghiệp sinh viên có thể lựa chọn việc làm tại những Viện nghiên cứu, Trung tâm và những đài hay trạm Quốc gia thuộc Tổng Cục khí tượng Thủy văn, Sở Khoa học Công nghệ & Môi trường...

Tổng hợp tất cả những thông tin trên liên quan đến khối A14 và những ngành học liên quan. Trước khi làm hồ sơ xét tuyển thí sinh nên cân nhắc để lựa chọn được ngành học phù hợp để theo học, tốt nhất hãy tham khảo ý kiến của những người đi trước.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222