Tin tức

Thứ tư: 13/03/2019 lúc 17:14
Nguyễn Trang

KỲ DIỆU: Bệnh viện Trưng Vương cứu sống bệnh nhân ngưng tim trên đường đến viện

Theo như thông tin của Bệnh viện Trưng Vương, ê - kíp những bác sĩ trực tại khoa Cấp cứu và bác sĩ Đơn vị Tim mạch can thiệp của bệnh viện đã hồi sinh tim phổi kịp thời cấp cứu thành công bệnh nhân ngưng tim trên đường chuyển đến bệnh viện.

Theo đó, bệnh nhân Đỗ Đức H, sinh năm 1961, đang được chuyển viện từ tuyến quận đến một bệnh viện tuyến thành phố. Trước đó, vào lúc 13h40’ ngày thứ 7 ngày 23/02/2019, một xe cấp cứu ghé vào Khoa Cấp cứu Bệnh viện Trưng Vương với một bệnh nhân nam trong tính trạng mê sâu, tím tái và ngừng thở, mạch bẹn và mạch cảnh không bắt được mà cần sự hỗ trợ.

cuu-song-benh-nhan-ngung-tim-1
Vị trí mạch vành (LAD) của bệnh nhân H. bị tắc hoàn toàn

Người nhà của bệnh nhân H. cho biết, cách lúc nhập viện 4h trước bệnh nhân bị đau ngực, cơn đau giảm khi được nghỉ ngơi. Khoảng 1h trước vào viện, bệnh nhân bị đau ngực nhiều hơn, vã mồ hôi nên đến khám tại bệnh viện địa phương. Bệnh nhân được chẩn đoán là bị nhồi máu cơ tim cấp, được sơ cấp cứu và chuyển lên tuyến trên để được tiếp tục điều trị. Tuy nhiên, trên đường chuyển viện khi đi gần đến Bệnh viện Trưng Vương, điều dưỡng chuyển bệnh phát hiện bệnh nhân tím tái, mê sâu, mạch không bắt được nên đã yêu cầu lái xe ghé vào Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Trưng Vương để được hỗ trợ.

Ngay lập tức, những bác sĩ trực tại khoa Cấp cứu đã tiến hành hồi sinh tim phổi cho bệnh nhân: ép tim, bóp bóng giúp thở, đặt nội khí quản, shock điện và bệnh nhân được tiêm Adrenaline. Sau tầm khoảng 10 phút với 2 lần shock điện, tim bệnh nhân đạp trở lại. Bệnh nhân tiếp tục được thở máy, vận mạch và chống loạn nhịp. Điện tâm đồ cho thấy bệnh bị nhồi máu cơ tim thành trước, ngay sau đó ekip trực Tim mạch can thiệp được mời hội chẩn khẩn cấp.

Theo như Bác sĩ Chuyên khoa II Trần Thanh Tuấn - Đơn vị Can thiệp Tim mạch Bệnh viện Trưng Vương, các bác sĩ Can thiệp tim mạch đã nhanh chóng xác định chẩn đoán, đưa bệnh nhân vào phòng thông tin để tiến hành cấp cứu. Hình ảnh chụp mạch vành cho thấy nhánh xuống trước trái bị tắc từ đầu đoạn giữa. Như Bác sĩ Tuấn có chia sẻ: “Ê-kíp can thiệp tiến hành nong bóng và đặt 1 stent phủ lên sang thương”.

cuu-song-benh-nhan-ngung-tim-2
Tình trạng sức khỏe của Bệnh nhân H. hiện tại đã bình phục trở lại

Sau khi thủ thuật, bệnh nhân được tiếp tục hồi sức, mạch, huyết áp ổn định, tri giác phục hồi và tỉnh táo lại. Bệnh nhân được tiếp tục điều trị, theo dõi và xuất viện sau 9 ngày điều trị trong tình trạng hoàn toàn khỏe mạnh lại bình thường.

Theo Bác sĩ Tuấn cho biết thêm, Bệnh nhân H được cứu sống nhờ vào sự nhanh trí của điều dưỡng chuyển bệnh, sự phối hợp tích cực, kịp thời của các bác sĩ trực cấp cứu cũng như ê - kíp can thiệp mạch vành. Đây không chỉ là sự may mắn, niềm vui và hạnh phúc riêng của bệnh nhân; gia đình mà còn là niềm vui của tập thể Thầy thuốc tham gia cấp cứu bệnh nhân thành công.

Trong một thống kê năm 1986, khoảng 760% tử vong trong thời gian đầu sau nhồi máu cơ tim là do loạn nhịp thất, đặc biệt là rung thất. Tại Việt Nam, đã có khá nhiều bệnh nhân đến bệnh viện trong tình trạng ngưng tim, một số được cứu sống nhưng vẫn để lại những tổn thương não không thể hồi phục được.

Chính vì thế, ở những nước tiên tiến, quá trình vận chuyển bệnh nhân nhồi máu cơ tim thường được chuyển bằng xe chuyên dụng có đầy đủ trang thiết bị bởi một ê - kíp được đào tạo bài bản về hồi sinh tim phổi, sử dụng máy khử rung tim, đồng thời chuyển đến bệnh viện có khả can thiệp tim mạch gần nhất, được thông tin từ đội vận chuyển cấp cứu trước để cở sở tiếp nhận bệnh nhân được chuẩn bị những phương tiện cứu cứu, sẵn sàng cho việc thông tin can thiệp đối với bệnh nhân.

Nguồn: https://baomoi.com/

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222