Tin tức

Thứ sáu: 22/03/2019 lúc 17:05
Nguyễn Trang

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019: Điểm mới trong chấm thi đối với môn trắc nghiệm

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2019, các trường Đại học sẽ tham gia vào quá trình chấm thi trắc nghiệm theo nguyên tắc có thể một trường sẽ chấm cho một tỉnh và tiến hành chấm thi tại địa phương.

Bộ Giáo dục & Đào tạo vừa mới công bố về lịch thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2019, theo đó thí sinh sẽ dự thi trong 3 ngày: bắt đầu từ ngày 25 - 27/ 06/ 2019.

Nhằm đảo bảo được sự an toàn, tính nghiêm túc và không để xảy ra tình trạng gian lận trong thi cử, năm nay Phó Giáo sư, Tiến sĩ Mai Văn Trinh - Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục & Đào tạo) khẳng định: Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm nay, Bộ sẽ nổ lực làm tốt nhiệm vụ được giao phó. Nhằm đạt được điều này, vai trò của những trường Đại học; Cao đẳng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia phải lớn hơn, rộng hơn và tham gia nhiều khâu hơn nữa. Một phần yêu cầu là những trường này sẽ trực tiếp chấm những bài thi trắc nghiệm. Câu chuyện này còn khá dài và sẽ tiến hành triển khai tập huấn cụ thể thông qua quy chế.

cham-thi-thpt-quoc-gia-mon-trac-nghiem-1
Kỳ thi THPT QUốc gia 2019: Điểm mới trong chấm thi đối với môn trắc nghiệm

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Mai Văn Trinh còn lưu ý những trường Đại học phải đặc biệt coi trọng hơn trong việc lựa chọn nhân sự tham gia trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm nay. Bởi đây, là vấn đề mang tính chất quyết định, do đó những nhân sự này cần phải có tinh thần trách nhiệm cao, có sự hiểu biết về thi cử, sau này sẽ tham gia vào khâu chấm thi.

Tuy nhiên, việc đổi mới trong quy chế tuyển sinh vẫn phải bám theo đúng định hướng cụ thể như những trường phải chuẩn bị tinh thần để tự chủ trong quá trình tuyển sinh và xét tuyển.

Tại Hội nghị tập huấn về công tác thi THPT Quốc gia năm 2019 mới đây, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Mai Văn Trinh nhấn mạnh: Năm nay vai trò của những trường Đại học được nâng cao thêm một bước nữa trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia. Quá trình chấm bài thi trắc nghiệm được giao cụ thể cho những trường Đại học. Như vậy, Bộ đã “Chọn mặt gửi kim cương” nhưng vẫn kèm nổi lo vì trong thời gian dài nhiều trường không chấm thi trắc nghiệm.

Do đó, Bộ Giáo dục & Đào tạo giao việc chấm thi trắc nghiệm theo nguyên tắc có thể một trường sẽ chấm một số tỉnh và chấm thi tại địa phương. Toàn bộ cơ sở vật chất phục vụ công tác chấm thi trắc nghiệm sẽ do địa phương lo.

cham-thi-thpt-quoc-gia-mon-trac-nghiem-2
Có thể một trường sẽ chấm một số tỉnh và chấm thi tại địa phương

Những trường Đại học đề nghị danh sách về nhân sự, ước tính tầm khoảng từ 5 - 8 người tham gia trên cơ sở đó chủ tịch Hội đồng thi của Sở sẽ đưa ra quyết định thành lập Ban chấm thi. Ban này sẽ chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT Quốc gia.

Ngoài ra, Cục trưởng Mai Văn Trinh có đưa ra đề nghị những trường Đại học, Cao đẳng chuẩn bị tốt về những nội dung điều động đủ về cán bộ đáp ứng chất lượng tham gia công tác thi tại địa phương. Về quy định trường Đại học địa phương không tham gia làm thi lại địa phương mình nhưng Bộ sẽ tính toán di chuyển gần nhất và thuận lợi cho tất cả các trường.

Những trường phải tập huấn đầy đủ, kỹ lưỡng trong công tác coi thi, chấm bài thi trắc nghiệm. Những trường phải phối hợp với những Sở để tập huấn công tác thi. Khi đến thực địa phải thạo việc, hiểu rõ hơn về chức năng của mình và biết phải làm gì.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Mai Văn Trinh đề nghị, khi tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, ngân sách nhà nước tại địa phương đáp ứng với mức chi hạn hẹp. Do đó, những trường Đại học khi về địa phương cần phải chia sẻ về việc này.

Nguồn: vov

Chia sẻ

02871060222