Tin tức

Thứ hai: 18/02/2019 lúc 09:06
Nguyễn Trang

Lần đầu tiên ở Châu Á, Bác sĩ việt mổ u não thành công bằng robot

Robot các bác sĩ ở Bệnh viện Nhân dân 115 sử dụng để mổ não cho bệnh nhân có giá trị lên đến 54 tỷ đồng do Mỹ sản xuất.

Sáng ngày 15/2, Thạc sĩ - Bác sĩ Phan Văn Báu - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 Tp. Hồ Chí Minh cho biết: Ê kíp những bác sĩ của bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân u não bằng hệ thống Robot Modus V Synaptive và dưới sự hỗ trợ của Giáo sư Amin Bardai Kassam là Phó Chủ tịch Viện Phát triển Khoa học thần kinh Aurora, Trưởng Ban khoa học, Trung tâm Y tế Advocate Aurora, Mỹ - Đây được xem là cha đẻ của hệ thống robot tại Mỹ.

Ca bệnh đầu tiên được mổ bằng kỹ thuật mới này là một bệnh nhân 67 tuổi, thường trú tại tỉnh Tây Ninh, đã phải nhập viện trước Tết. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau đầu, yếu chân tay phải, nói khó. Theo như kết quả chụp MRI cho thấy khối u nhỏ, định vị sâu khó tiếp cận ở bán cầu não trái là bán cầu trội với mô não xung quanh khối u phù nhiều.

phau-thuat-bang-robot-1
Lần đầu tiên ở Châu Á, Bác sĩ việt mổ u não thành công bằng robot

Theo như Bác sĩ Chu Tấn Sĩ - Trưởng Khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Nhân dân 115, cũng là trưởng kíp mổ đặc biệt này cho biết: Bệnh nhân có khối u dưới vỏ, vùng trán đứng bên trái, chi phối nửa người ở bên phải, đây chính là nguyên nhân làm hạn chế khả năng nói. Ca mổ bắt đầu vào lúc 9h và kết thúc sau 90 phút thực hiện. Ca môt được thực hiện sớm hơn so với dự kiến và mang lại những kết quả thành công tốt đẹp.

Để chuẩn bị cho những hoạt động này Đảng ủy & Ban Giám đốc bệnh viện đã cử bác sĩ Chu Tấn Sĩ đi đào tạo hai đợt tại Mỹ vào năm 2017 và thời gian đào tạo gần đây ở Thụy Sĩ vào năm 2018, khoảng gần 1 tháng nay sau khi robot được lắp đặt tại phòng mổ bệnh viện. Những bác sĩ phẫu thuật thần kinh, chẩn đoán hình ảnh, gây mê hồi sức cũng đã được huấn luyện tại chỗ để làm quen với hệ thống.

Theo Giáo sư Kassam, hệ thống phẫu thuật Robot ứng dụng cho phẫu thuật thần kinh ở não tại Bệnh viện Nhân dân 115 là ca đầu tiên trong khu vực Châu Á, ca mổ đã đem lại những thành công so với dự kiến, gần như không gây ra những tổn thương đến cấu trúc não kế cận. Hiện nay, sau 2h phẫu thuật bệnh nhân đã tỉnh và rút nội khí quản.

Hệ thống robot được ứng dụng phẫu thuật đầu tiên cách đây khoảng 3 năm tại Canada và Mỹ (được biết đến là Robot thế hệ I). Robot sử dụng để phẫu thuật tại Bệnh viện Nhân dân 115 thuộc vào thế hệ II mới ra đời gần được một năm nay nên mọi tính năng vận hành mang tính chính xác cao hơn.

Robot Modus V Synaptive ở Bệnh viện Nhân dân 115 có giá trị đến 54 tỷ đồng do Mỹ sản xuất. Trị giá phẫu thuật 50 triệu/ ca. Bệnh viện còn cho biết thêm sẽ có khoảng 10 bệnh nhân được mổ miễn phí.

Nguồn: http://news.tinnhanh60.com/

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222