Tin tức

Thứ hai: 25/02/2019 lúc 17:32
Nguyễn Trang

Lariam® có tác dụng như thế nào?

Lariam® là thuốc gì? Liều dùng tương ứng như thế nào? Tốt nhất trước khi dùng thuốc mọi người cần phải cân nhắc kỹ lưỡng những thông tin trên.

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Lariam®

Lariam® có tác dụng trong quá trình điều trị, ngăn ngừa được bệnh sốt rét. Về cơ chế chính xác của thuốc hiện nay vẫn chưa được nghiên cứu rõ. Do đó, mọi người cần phải cân nhắc và trao đổi cụ thể với các bác sĩ trước khi dùng thuốc điều trị bệnh.

thuoc-lariam-1
Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Lariam®

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Lariam®

Liều dùng thuốc Lariam® điều trị bệnh đối với mỗi người là không giống nhau. Do tùy vào từng tình trạng bệnh lý, độ tuổi dùng thuốc cũng như tình trạng sức khỏe của mỗi người khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng. Liều dùng thuốc Lariam® điều trị bệnh được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng thuốc Lariam® dành cho người lớn

Liều dùng thuốc khởi đầu được các bác sĩ chỉ định dùng ½ viên thuốc và dùng 3 lần/ ngày. Liều dùng thông thường được chỉ định là 1 viên, có thể dùng 2 - 3 lần/ ngày.

Theo đó, thuốc Lariam® được các bác sĩ chỉ định liều dùng tối đa là 4 viên và dùng 4 lần/ ngày. Những bệnh nhân lớn tuổi, liều dùng sẽ được chỉ định dùng ½ viên thuốc và dùng 2 lần/ ngày. Liều dùng thông thường được chỉ định là 1 viên và dùng 2 lần/ ngày.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Lariam® đối với trẻ em

Đối với trẻ > 5 tuổi: liều dùng tương ứng là ½ viên thuốc và dùng 2 lần/ ngày. Liều dùng thông thường được chỉ định cụ thể như sau:

+ Trẻ > 12 tuổi: bác sĩ chỉ định dùng 1 viên thuốc và uống 3 lần/ ngày.

+ Trẻ từ 9 -12 tuổi: liều dùng tương ứng là 1 viên và uống 2 lần/ ngày.

+ Trẻ từ 5 - 9 tuổi: liều dùng được chỉ định là ½ viên thuốc và dùng 2 lần/ ngày.

Mọi người lưu ý không nên dùng thuốc Lariam® điều trị bệnh đối với trẻ < 5 tuổi trong tất cả các trường hợp. Các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ trước khi có ý định dùng thuốc cho trẻ.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Lariam® an toàn

Tốt nhất mọi người nên dùng thuốc theo đúng chỉ định về liều dùng của các bác sĩ chỉ định. Uống thuốc Lariam® trước mỗi bữa ăn với một cốc nước đầu. Loại thuốc này có thể uống trong bữa ăn/ với một ly sữa trong những trường hợp bị đau dạ dày.

thuoc-lariam-2
Hướng dẫn cách dùng thuốc Lariam® an toàn

Tuyệt đối không được tự ý điều chỉnh liều dùng thuốc Lariam®. Không được tự ý dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Lariam®

Trong thời gian dùng thuốc Lariam® sẽ gặp phải những tác dụng phụ như: bị táo bón, khô miệng, bị mờ mắt, nhịp tim đập bất thường, đau dạ dày, đi tiểu tiện khó hơn, cảm giác buồn nôn,...

Ngoài ra, trong khi dùng thuốc Lariam® mọi người có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như:

- Bị rối loạn về tâm thần hay những rối loạn thần kinh trung ương: đau nhức đầu, cảm giác buồn ngủ, ảo giác, bị rối loạn nhận thức, chóng mặt,...

- Rối loạn về hệ tiêu hóa như: bị khô miệng, tiêu chảy hay bị trào ngược dạ dày thực quản, khô miệng,...

- Bị rối loạn niệu quản và thận như bị bí tiểu hay khó tiểu hơn.

- Rối loạn tim mạch gồm có: nhịp tim đập loạn nhịp hay có thể đập nhanh hơn bất thường: bị giãn đồng tử, mở mắt, khô mắt và tình trạng góc hẹp của bệnh tăng nhãn áp,...

- Gặp phải một số tác dụng phụ về da hay ở mô dưới da: bị khô da và xuất hiện những phản ứng dị ứng như: nổi mề đay, phù mạch và bị khô da.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Khi dùng thuốc nếu có bất kỳ thắc mắc gì khi đó mọi người hãy nhanh chóng quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể để để biết cách dùng thuốc an toàn hơn.

Những lưu ý khi dùng thuốc Lariam®

Trước khi dùng thuốc Lariam® mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề như sau:

- Nên đến gặp bác sĩ khoảng tần 4 - 6 lần để được đánh giá về khả năng điều trị.

- Thuốc không được sử dụng để điều trị trong tình trạng tiểu không kiểm soát gây ra bởi những áp lực.

- Thuốc Lariam® nên sử dụng thận trọng đối với người cao tuổi hay đối với trẻ em, những đối tượng mắc phải những bệnh tâm lý thần kinh tự trị, những triệu chứng tiêu hóa ở mức độ nghiêm trọng, nhịp tim đập nhanh bất thường/ tình trạng thiếu máu lên não, rối loạn về gan hoặc thận,... Khi đó, hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ được biết về liều dùng cũng như cách dùng thuốc an toàn.

- Hãy liên hệ đến các bác sĩ nếu bạn sau khi dùng thuốc Lariam® mắc bệnh cường giáp, phù đại tuyến tiền liệt, những bệnh liên quan đến tim,...

- Thuốc Lariam® có chứa Lactose, vì vậy thuốc chống chỉ định điều trị đối với những trường hợp không có khả năng dung nạp thêm lượng Galactose bẩm sinh, kém hấp thu lượng Glucose, Galactose hay hội chứng suy giảm Lactose.

- Trong trường điều trị bằng thuốc Lariam® ở thời gian dài sẽ gây nên tình trạng khó chịu bởi mất nước bọt, nhiễm Candida miệng, viêm nha chu,...

- Đối với những điều kiện nhiệt độ cao, điều trị bằng thuốc Lariam® sẽ gây nên tình trạng giảm đổ mồ hôi, dẫn đến những phản ứng không đầy đủ. Nguy cơ này tăng cao đối với người cao tuổi hay người trẻ.

Lời khuyên: Mọi người nên bảo quản thuốc Lariam® ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Tuy nhiên, không nên để thuốc ở nhiệt độ ẩm ướt hay những vị trí có ánh nắng mặt trời bởi khi đó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của thuốc. Cần phải xin lời khuyên của các bác sĩ về phương pháp bảo quản thuốc sao cho phù hợp.

Tổng hợp những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người biết rõ hơn về thuốc Lariam® cũng như liều dùng tương ứng. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định về thuốc dùng. Tốt nhất mọi người nên dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng, cách dùng thuốc điều trị bệnh dứt điểm.

Nguồn: Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Năm 2024, ở hai ngành Y khoa và Răng-Hàm-Mặt, trường Đại học Y Dược TP HCM lần đầu xét tuyển bằng điểm...
Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
02871060222