Tin tức

Thứ tư: 21/08/2019 lúc 16:25
Nguyễn Trang

Liều dùng & Cách dùng thuốc an toàn của thuốc Sotalol

Thuốc Sotalol có tác dụng như thế nào? Liều dùng thuốc tương ứng được chỉ định ra sao? Trước khi dùng thuốc mọi người cần phải cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được chỉ định liều dùng thuốc tương ứng.

Thuốc Sotalol có tác dụng như thế nào?

Sotalol là loại thuốc được các bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng nhịp tim đập nhanh, hay còn được gọi là nhịp tim nhanh tại tâm thất. Sotalol cũng có khả năng điều trị đối với những trường hợp nhịp tim nhanh hay không đều đối với bệnh nhân mắc phải những triệu chứng nặng như: khó thở, thở yếu,...  Bên cạnh đó, loại thuốc này có khả năng làm giảm đi những triệu chứng bằng cách làm chậm nhịp tim và giúp tim được hoạt động bình thường. Đây là loại thuốc chẹn beta và vừa là thuốc chống loạn nhịp.

thuoc-sotalol-1
Thuốc Sotalol có tác dụng như thế nào?

Những tác dụng khác của thuốc Sotalol không được liệt kê cụ thể ở trên nhãn thuốc. Tuy nhiên, tùy vào từng tình trạng bệnh lý các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Sotalol

Liều lượng thuốc Sotalol đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Vì vậy, trước khi kê đơn thuốc các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý cụ thể cho từng đối tượng khách hàng. 

Thuốc Sotalol dành cho người lớn

- Bệnh nhân bị rung tâm nhĩ: đối với Betapace® sẽ được chỉ định đối với tình trạng loạn nhịp thất, Betapace AF® dùng cho rung tâm nhĩ. Lưu ý, 2 loại này sẽ không được hoán đổi cho được cho nhau.

- Liều dùng lần đầu: các bác sĩ chỉ định dùng 800mg, uống thuốc 2 lần/ ngày.

- Theo đó, khi dùng thuốc Sotalol sẽ được điều chỉnh dần dần mỗi ngày để đạt được mức độ ổn định ở trong huyết tương và cho phép theo dõi khoảng QT.

- Liều dùng Sotalol duy trì: sẽ được tăng liều so với ban đầu trong những trường hợp cần thiết. Theo đó, có thể tăng lên khoảng 240 - 320mg/ ngày. Hoặc có thể được kê đơn 120 - 160mg và được chia thành 2 lần/ ngày.

- Bệnh nhân bị rối loạn nhịp tâm thất có khả năng đe dọa đến tính mạng sẽ được các bác sĩ chỉ định dùng liều 480 - 640mg/ ngày.

Liều dùng Sotalol dành cho trẻ em

Các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ để biết rõ về liều lượng và cách dùng thuốc tương ứng. Không được tự ý dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ chỉ định cụ thể. 

Cách dùng thuốc Sotalol như thế nào an toàn?

Mọi người hãy dùng thuốc Sotalol khoảng 1 đến 2 lần/ ngày theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Trong trường hợp sử dụng thuốc dạng lỏng, hãy thận trọng đo liều chính xác bằng dụng cụ đo đặc biệt.

thuoc-sotalol-2
Cách dùng thuốc Sotalol như thế nào an toàn?

Theo đó, liều dùng thuốc các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe cũng như khả năng đáp ứng điều trị của từng bệnh nhân. Đối với trẻ em khi dùng thuốc Sotalol sẽ được chỉ định dựa vào độ tuổi, cân nặng cũng như chiều cao tương ứng.

Tốt nhất bệnh nhân hãy nên dùng thuốc Sotalol thường xuyên và dùng thuốc cùng một thời điểm trong ngày để phát huy tác dụng từ thuốc.

Trường hợp sử dụng thuốc kháng axit có chứa nhôm hay magie, mọi người không được dùng thuốc này cùng với Sotalol. Những loại thuốc kháng axit khi liên kết với Sotalol sẽ có khả năng làm giảm quá trình hấp thu và hiệu quả của thuốc. Vì vậy, lời khuyên dành cho các bạn nếu dùng thuốc kháng axit và Sotalol hãy dùng cách nhau ít nhất 2 giờ đồng hồ để giảm khả năng tương tác. 

Mọi người không được dùng thuốc với liều cao hơn với quy định của các bác sĩ vì có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ trong đó gồm cả tình trạng nhịp tim bất thường ở mức độ nghiêm trọng. Mọi người không được dùng ít thuốc, bỏ liều dùng khi chưa được các bác sĩ cho phép. Nhịp tim đập nhanh hoặc không đều có nhiều khả năng trở lại nếu bệnh nhân không dùng thuốc Sotalol đúng cách.

Hãy báo cho các bác sĩ được biết nếu như tình trạng sức khỏe không được cải thiện, hoặc sức khỏe nặng hơn khi dùng thuốc. Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì, hay không hiểu về cách dùng thuốc an toàn hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ được biết.

Tác dụng phụ khi dùng thuốc Sotalol

Trong thời gian dùng thuốc Sotalol mọi người có thể gặp phải những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe như:

- Cơ thể mệt mỏi nhịp tim đập chậm, hoa mắt chóng mặt cũng có thể xảy ra. Bên cạnh đó, dùng thuốc Sotalol có thể gây nên tình trạng đau nhức đầu, bị tiêu chảy. Nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nặng hơn hay kéo dài bệnh nhân hãy báo cáo kịp thời cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ.

- Nhằm giảm thiểu được nguy cơ chóng mặt, choáng váng mọi người hãy đứng dậy từ từ khi từ tư thế ngồi chuyển sang nằm.

- Báo cáo ngay cho các các bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ hiếm như ở mức độ nghiêm trọng như: suy tim ở mới hay ở mức độ nặng, bị sưng phần mắt cá chân/ bàn chân, tăng cân bất thường, cơ thể mệt mỏi,...

- Ngay lập tức gọi cho cấp cứu nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như: ngất xỉu, hoa mắt chóng mặt, thay đổi nhịp tim đột ngột, đau tức ngực, phần cánh tay trái và phần quai hàm,...

- Gặp phải những phản ứng dị ứng ở mức độ nghiêm trọng khi dùng thuốc Sotalol là rất hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, tốt nhất hãy nhanh chóng đi cấp cứu nếu như bị ngứa ngáy khó chịu, nổi phát ban, bị sưng, hoa mắt, chóng mặt hay khó thở.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Sotalol cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tùy vào tình trạng sức khỏe, cơ địa của mỗi người sẽ gặp phải những tác dụng phụ tương ứng và tham khảo thêm thông tin của các bác sĩ/ dược sĩ.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Sotalol

Để thuốc Sotalol phát huy tác dụng các bạn cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

+ Những trường hợp bị dị ứng với thành phần của thuốc Sotalol hay các thành phần có trong những loại thuốc khác.

+ Sotalol sử dụng trong một số tình trạng Y tế nhất định. Vì vậy, mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ nếu như đang gặp phải những vấn đề về tim mạch, bị suy tim hay khó thở.

+ Trước khi dùng thuốc Sotalol hãy báo cáo với các bác sĩ được biết rõ về tình trạng sức khỏe hiện tại. Đặc biệt, mắc phải những bệnh về thận, đau tim, vấn đề về nhịp tim, bệnh tuyến giáp hoạt động quá mức, bị dị ứng ở mức độ nghiêm trọng.

+ Sotalol có thể gây nên tình trạng ảnh hưởng đến nhịp tim và những triệu chứng khác đi kèm như: ngất xỉu, chóng mặt ở mức độ nghiêm trọng.

+ Những trường hợp bị tiểu đường, thuốc Sotalol có khả năng che giấu nhịp tim đập nhanh khi đó bạn sẽ cảm thấy lượng đường trong máu giảm quá thấp. Những triệu chứng đi kèm như: đổ mồ hôi, chóng mặt,... Thuốc Sotalol gây khó khăn hơn trong quá trình kiểm soát lượng đường trong máu. Vì vậy, bệnh nhân cần phải được kiểm tra lượng đường thường xuyên.

+ Trước khi tiến hành làm phẫu thuật hãy báo cáo với các bác sĩ nếu như bạn đang sử dụng loại thuốc Sotalol.

+ Người cao tuổi sẽ nhạy cảm hơn khi dùng thuốc Sotalol, nhất là tình trạng mệt mỏi, chóng mặt và QT sẽ kéo dài.

+ Phụ nữ trong thời gian mang thai chỉ sử dụng trong những khi cần thiết, vì có khả năng gây hại đến thai nhi. Vì vậy, cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ về mức độ rủi ro cũng như lợi ích khi dùng Sotalol.

+ Thuốc Sotalol sẽ đi vào sữa mẹ và mang lại những tác dụng phụ không như mong muốn đối với sức khỏe của trẻ. Do đó, các bà mẹ trong thời gian cho con bú nếu dùng thuốc cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ.

Tìm hiểu khả năng tương tác của thuốc Sotalol

+ Bên cạnh thuốc Sotalol còn có nhiều loại thuốc khác ảnh hưởng đến nhịp tim như: dofetilide, quinidin, kháng sinh nhóm macrolid, amiodarone, pimozide, procainamide, disopyramide,...

+ Một số sản phẩm khác có chứa thành phần làm thay đổi nhịp tim. Vì vậy, hãy báo cáo rõ cho các bác sĩ được biết về việc bạn đang sử dụng loại thuốc và cách sử dụng như thế nào an toàn.

+ Sotalol có khả năng gây cản trở trong quá trình xét nghiệm Y học, có thể dẫn đến sai kết quả. Do đó, các bạn hãy báo cáo rõ cho nhân viên phòng xét nghiệm hay bác sĩ được biết rõ khi sử dụng loại thuốc này.

+ Bên cạnh đó, Sotalol cũng có khả năng làm thay đổi hoạt động của thuốc mọi người đang dùng, hoặc gia tăng thêm ảnh hưởng của những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Để có thể tránh được tình trạng này hãy báo cáo rõ cho các bác sĩ được biết về những loại thuốc bạn đang dùng để các bác sĩ xem xét và điều chỉnh tương ứng. Đặc biệt, không được tự ý ngừng dùng thuốc, thay đổi liều dùng khi chưa được các bác sĩ cho phép.

+ Rượu/ bia hay thuốc lá cũng là một trong những vấn đề làm ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc điều trị bệnh. Do đó, hãy trao đổi cụ thể cho các bác sĩ để được tư vấn rõ trước khi dùng thuốc Sotalol điều trị bệnh.

+ Ngoài ra, mọi người cần phải báo cáo cho bác sĩ được biết về tình trạng sức khỏe hiện tại. Đây cũng là một trong những yếu tố làm ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc điều trị bệnh của mọi người.

Hy vọng những thông tin cung cấp trên đã giúp mọi người biết rõ về thuốc Sotalol và cách dùng thuốc tương ứng. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Cao đẳng Y Dược HCM tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222