Tin tức

Thứ tư: 05/06/2019 lúc 15:53
Nguyễn Trang

Liều dùng & Cách dùng thuốc Quinapril điều trị bệnh

Thuốc được chỉ định để điều trị bệnh lý gì? Liều dùng thuốc như thế nào? Dưới đây chúng tôi chia sẻ những thông tin liên quan mọi người cùng tìm hiểu.

Thuốc Quinapril có tác dụng như thế nào?

Quinapril là loại thuốc được chỉ định điều trị tình trạng huyết áp cao. Khi đó sẽ có khả năng ngăn ngừa được tình trạng đột quỵ, vấn đề về thận hay những cơn đau tim. Quinapril cũng có khả năng điều trị bệnh suy tim.

thuoc-Quinapril-1
Thuốc Quinapril có tác dụng như thế nào?

Thuốc Quinapril được xếp vào nhóm thuốc ức chế ACE và cơ chế hoạt động bằng cách giãn mạch máu nhằm giúp máu được lưu thông dễ dàng hơn. Tuy nhiên, liều lượng và cách dùng thuốc Quinapril tương ứng mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi sử dụng.

Liều dùng thuốc Quinapril điều trị bệnh như thế nào?

Tùy thuộc vào từng bệnh lý và độ tuổi các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc điều trị bệnh tương ứng. Theo đó, liều dùng Quinapril được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Quinapril dành cho người lớn

- Những trường hợp mắc bệnh tăng huyết áp được chỉ định:

Liều khởi đầu: chỉ định dùng 10 - 20mg, uống 1 lần/ ngày và áp dụng đối với những bệnh nhân không dùng thuốc lợi tiểu.

Liều thuốc duy trì: chỉ định dùng liều 20 - 80mg/ ngày. Các bác sĩ sẽ chỉ định dùng một liều duy nhất, hoặc có thể chia đôi liều dùng.

- Người mắc bệnh suy tim sung huyết:

Lời thuốc Quinapril khởi đầu: chỉ định dùng 5mg và uống 2 lần/ ngày.

Liều duy trì: dùng liều tương ứng 20 - 40mg/ ngày. Hoặc bệnh nhân có thể chia đôi liều dùng điều trị bệnh.

- Người mắc bệnh suy tim sung huyết: chỉ định dùng liều 10mg và dùng 1 lần/ ngày.

- Chỉ định dùng đối với bệnh nhân tăng huyết áp: chỉ định dùng liều 10mg, dùng 1 lần/ ngày.

Hướng dẫn liều dùng Quinapril dành cho trẻ em

Liều lượng Quinapril dành cho trẻ em hiện nay vẫn chưa được nghiên cứu và xác định rõ về mức độ an toàn khi dùng thuốc điều trị bệnh. Do đó, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ để biết rõ thông tin.

Dùng thuốc Quinapril như thế nào an toàn?

Mọi người có thể uống thuốc Quinapril cùng với thức ăn hoặc không theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Thông thường sẽ được chỉ định dùng 1 - 2 lần/ ngày. Lưu ý, những bước ăn chứa nhiều hàm lượng chất béo sẽ làm giảm quá trình hấp thu của thuốc.

Nhằm có thể giảm được những nguy cơ gây nên những tác dụng phụ, theo đó các bác sĩ sẽ hướng dẫn cụ thể trước khi bắt đầu dùng thuốc Quinapril ở liều thấp và sau đó sẽ được chỉ định tăng liều dùng thuốc. Cần thận trọng khi dùng thuốc theo đúng hướng dẫn của các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định.

thuoc-Quinapril-2
Dùng thuốc Quinapril như thế nào an toàn?

Liều lượng thuốc Quinapril được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, khả năng đáp ứng quá trình điều trị bệnh của mỗi bệnh nhân. Dùng Quinapril thường xuyên sẽ thu được nhiều tác dụng từ thuốc. Tốt nhất hãy dùng thuốc cùng một thời điểm trong ngày và ngay cả trong những trường hợp cảm thấy sức khỏe đã tốt. Đa phần những người mắc bệnh cao huyết áp đều không cảm thấy mình đang bị bệnh.

Để điều trị tình trạng cao huyết áp có thể mất khoảng 1 - 2 tuần trước khi nhận thấy đầy đủ những tác dụng của thuốc. Điều trị căn bệnh suy tim phải mất đến vài tháng mới cảm nhận được những tác dụng của thuốc.

Thuốc Quinapril có chứa Magie sẽ có khả năng làm cản trở quá trình hấp thu của một số loại thuốc. Do đó, mọi người cần phải tham khảo về ý kiến của các bác sĩ cũng như những thông tin về khả năng tương tác của thuốc.

Hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như dùng thuốc Quinapril trong một thời gian nhưng tình trạng bệnh lý không được cải thiện, Trong quá trình dùng thuốc nếu gặp bất kỳ thắc mắc gì hay không hiểu rõ về việc dùng thuốc hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ được biết.

Tác dụng phụ & Những lưu ý khi dùng Quinapril

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Quinapril

- Trong thời gian dùng thuốc Quinapril có thể gặp phải tác dụng phụ như: choáng váng, hoa mắt. Một số trường hợp bị ho khan, gây cảm giác buồn nôn ói mửa cũng có thể xảy ra. Nếu như những tác dụng phụ kéo dài và không thuyên giảm hãy nhanh chóng quay lại gặp bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

- Các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc điều trị bệnh đã đánh giá những lợi ích nhiều hơn so với mức độ gây những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhiều trường hợp dùng thuốc Quinapril không gặp phải bất kỳ tác dụng phụ gì.

- Ngừng dùng thuốc và báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu trong thời gian dùng thuốc Quinapril gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như: hàm lượng Kali trong máu cao, gây tình trạng ngất xỉu.

- Các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe thận trước khi cho bệnh nhân dùng thuốc Quinapril. Trong thời gian dùng thuốc nếu gặp phải bất kỳ vấn đề gì đối với sức khỏe của thận hãy báo cáo cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ. Tốt nhất hãy theo dõi sự thay đổi thông qua lượng nước tiểu.

- Quinapril hiếm khi gây ra bệnh gan ở mức độ nghiêm trọng. Tốt nhất hãy đến cơ sở Y tế nếu như gặp phải những vấn đề đối với sức khỏe gan như: gây cảm giác buồn nôn, đau bụng, bị vàng da hay nước tiểu sẫm màu bất thường.

- Những phản ứng ở mức độ nghiêm trọng khi dùng thuốc Quinapril hiểm khi xảy ra. Nhưng tốt nhất bệnh nhân cần phải đến bệnh viện, Trung tâm Y tế gần nhất nếu như: bị nổi phát ban, sưng/ ngứa ngáy khó chịu, khó thở, chóng mặt ở mức độ nặng.

- Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Quinapril cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Nếu gặp bất kỳ thắc mắc gì, hay không hiểu về các dùng thuốc hay quay lại gặp bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Quinapril

Tốt nhất trước khi dùng thuốc Quinapril cần phải báo cáo cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như:

+ Trường hợp bị dị ứng với những thành phần của thuốc Quinapril, hoặc những thành phần có trong những loại thuốc khác.

+ Những đối tượng đang trong thời gian dùng những loại thuốc khác gồm: Vitamin/ khoáng chất, thảo dược, thực phẩm chức năng,... khi đó sẽ được các bác sĩ chỉ định cụ thể.

+ Báo cáo cho bác sĩ được biết nếu như mắc phải những bệnh lý như: bị sưng môi/ lưỡi/ cổ họng, nồng độ Kali trong máu ở mức cao hay đang mắc phải bệnh gan.

+ Quinapril có khả năng gây chóng mặt và choáng váng, vì vậy không được lái xe hay vận hành máy móc sau khi uống thuốc. Đồng thời cần phải hạn chế những loại nước uống có cồn.

+ Thận trọng hơn khi dùng thuốc Quinapril đối với người lớn hay trẻ nhỏ.

+ Đối tượng là phụ nữ trong thời gian mang thai/ cho con bú hay có ý định mang thai cũng cần phải trao đổi với bác sĩ trước khi dùng thuốc.

Những thông tin trên do những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ về thuốc Quinapril và cách dùng thuốc an toàn. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ khi dùng thuốc.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222