Tin tức

Thứ tư: 09/10/2019 lúc 15:56
Nguyễn Trang

Liều dùng của thuốc Piracetam được chỉ định ra sao?

Thuốc Piracetam có tác dụng trong quá trình điều trị tình trạng thiếu hụt oxy. Tuy nhiên, trước khi sử dụng thuốc mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ để biết được liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Thuốc Piracetam là gì?

Thuốc Piracetam có tác động lên đến não, hệ thần kinh trung ương và có khả năng bảo hệ hệ não bộ không bị thiếu hụt oxy. Thuốc được chỉ định dùng với những loại thuốc khác nhằm điều trị hiệu quả tình trạng giật rung cơ. Một số trường hợp các bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc Piracetam để điều trị chứng rối loạn trí nhớ, hoặc có thể bị rối loạn trí tuệ khi chưa được chẩn đoán suy giảm trí nhớ.

thuoc-piracetam-1
Thuốc Piracetam là gì?

Ngoài ra, những tác dụng khác đi kèm có thuốc Piracetam không được các bác sĩ chỉ định cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào tình trạng bệnh lý của từng người các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Liều dùng của thuốc Piracetam điều trị bệnh

Liều lượng thuốc Piracetam được các bác sĩ kê đơn dựa vào tình trạng bệnh lý, độ tuổi cung như khả năng đáp ứng điều trị bệnh.

Liều dùng Piracetam dành cho người lớn

- Liều Piracetam nhằm chống co rút vỏ não: các bác sĩ chỉ định dùng 7.2g/ngày và được chia thành 2 - 3 liều. Bệnh nhân sẽ được tăng liều đến 4.8g/ngày sau tầm khoảng 3 - 4 ngày. Liều dùng thuốc tối đa được chỉ định tương ứng là 20g/ ngày.

- Liều dùng chống co rút vỏ não: liều dùng tương ứng 7.2g/ngày và sử dụng trong vòng 2 - 3 liều. Tăng liều dùng thêm khoảng 4.8g/ngày sau mỗi 3 - 4 ngày. Liều dùng thuốc Piracetam tối đa là 20g/ ngày.

- Liều tăng cường nhận thức trong suy vỏ não: chỉ định sử dụng liều 2.4g/ ngày và được chia thành 2 - 3 liều. Hoặc có thể dùng thuốc Piracetam với liều 4.8g/ngày nếu như mắc bệnh ở mức độ nghiêm trọng.

Hướng dẫn liều dùng Piracetam dành cho trẻ em

Mức độ an toàn và hiệu quả của thuốc của trẻ em hiện nay vẫn chưa được thiết lập. Nhưng thuốc Piracetam không mang lại mức độ an toàn dành cho trẻ. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải hiểu rõ về mức độ an toàn khi dùng thuốc này đối với trẻ, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ trước khi có ý định dùng thuốc.  

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Piracetam an toàn

Mọi người hãy dùng thuốc Piracetam theo đúng chỉ định của các bác sĩ, cần phải đọc kỹ hướng dẫn ở trên sản phẩm trước khi sử dụng. Mọi người cần phải tuân thủ quá trình sử dụng thuốc như sau:

  • Cần phải nuốt nguyên viên với một cốc nước.
  • Mọi người không được bẻ thuốc, nhai viên thuốc bởi thuốc Piracetam có vị đắng.
  • Nếu như bạn không sử dụng thuốc Piracetam dạng viên nén, khi đó cần phải trao đổi với các bác sĩ để được kê thuốc ở dạng dung dịch.

Một số tác dụng phụ khi dùng thuốc Piracetam

Trong thời gian dùng thuốc Piracetam mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như:

  • Gặp phải tình trạng ảo giác, khó có thể giữ được thăng bằng, hoặc mất thăng bằng khi đứng, lo lắng, bối rối, hoang mang, gây mất ngủ và có thể bị trầm cảm.
  • Gây nên tình trạng phản ứng dị ứng, bị sưng, sốt hoặc khó thở.
  • Xuất huyết dưới da do cơ chế cục máu đông.
  • Chóng mặt và có thể bị yếu người.
  • Cảm thấy ốm, đau nhức đầu, bị sưng da ở xung quanh vùng mặt.
  • Nổi ban da và bị ngứa ngáy khó chịu.
  • Tăng cân bất thường, đau dạ dày hoặc có thể bị tiêu chảy.
    thuoc-piracetam-2
    Một số tác dụng phụ khi dùng thuốc Piracetam

Nhưng không phải bất kỳ đối tượng nào khi dùng thuốc Piracetam cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ, tham khảo thêm ý kiến nếu như gặp phải bất kỳ thắc mắc gì hoặc không hiểu rõ về cách sử dụng an toàn.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Piracetam

Trước khi dùng thuốc Piracetam mọi người cần phải báo cáo rõ với các bác sĩ được biết nếu như:

  • Những trường hợp bị suy giảm về chức năng thận.
  • Người vừa mới cai nghiện thuốc lá.
  • Bị rối loạn hệ tim mạch.
  • Rối loạn cầm máu.
  • Thận trọng hơn khi sử dụng thuốc đối với người lớn tuổi.
  • Những trường hợp mới có phẫu thuật trong thời gian gần đây hoặc chuẩn bị tiến hành làm phẫu thuật.

Hướng dẫn cách bảo quản thuốc Piracetam

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Piracetam ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, cần tránh nhiệt độ ẩm ướt và ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Mọi người không được để thuốc ở trong nhà tắm hay trong ngăn đá tủ lạnh. Mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn ở trên sản phẩm hoặc trao đổi với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Cần phải để thuốc Piracetam tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình.

Mọi người không được vứt thuốc vào trong toilet hay trong đường ống dẫn nước khi chưa được các bác sĩ cho phép. Hãy loại bỏ thuốc đã hết hạn sử dụng hoặc không sử dụng thuốc nữa. Cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ và người làm việc ở trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Tất cả những thông tin cung cấp trên do những giảng viên Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ cụ thể về thuốc Piracetam. Tuy nhiên, mọi người lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ. 

Chia sẻ

02871060222