Tin tức

Thứ năm: 18/10/2018 lúc 16:09
Nguyễn Trang

Liều dùng của thuốc Trimethoprim như thế nào?

Thuốc Trimethoprim có liều dùng tương ứng với từng đối tượng như thế nào? Tác dụng của thuốc ra sao? Những câu hỏi liên quan đến thuốc Trimethoprim được nhiều người quan tâm đến, mọi người cùng cập nhật những tin tức Y Dược liên quan ở bài viết dưới đây.

Tác dụng của thuốc Trimethoprim như thế nào?

Thuốc Trimethoprim được biết đến là một loại thuốc kháng sinh được các bác sĩ chỉ định để điều trị tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn. Trimethoprim hoạt động bằng cách ngăn chặn được sự tăng trưởng của những vi khuẩn/virus. Thuốc kháng sinh Trimethoprim được chỉ định điều trị nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, thuốc sẽ không có hiệu quả đối với những người mắc phải chứng nhiễm virus. Trường hợp sử dụng thuốc khi không cần thiết/sử dụng quá mức cho phép của các loại thuốc kháng sinh sẽ dẫn đến tình trạng giảm hiệu lực của thuốc.

Liều dùng của thuốc Trimethoprim như thế nào? 1
Tác dụng của thuốc Trimethoprim như thế nào?

Bên cạnh đó, thuốc Trimethoprim còn được chỉ định điều trị một số bệnh nhiễm trùng phổi và ngăn chặn quá trình nhiễm trùng thận đối với một số bệnh nhân. Những tác dụng khác của loại thuốc này không được liệt kê tại đây, tuy nhiên tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và bệnh lý của từng bệnh nhân các bác sĩ sẽ chỉ định liều thuốc tương ứng.

Thông tin về liều dùng của thuốc Trimethoprim

Mỗi một loại thuốc sẽ có những tác dụng cũng như liều dùng tương ứng tùy thuộc vào đối tượng cũng như tình trạng sức khỏe của từng bệnh nhân. Đối với thuốc Trimethoprim liều dùng sẽ tương ứng như sau:

Liều dùng thuốc Trimethoprim đối với người lớn

Tùy thuốc vào bệnh lý của từng người các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng như sau:

+ Người nhiễm khuẩn đường tiết niệu: tình trạng nhiễm trùng cấp tính không gây biến chứng sẽ có liều dùng là 100mg và mỗi liều uống cách 12h. Hay có thể dùng liều Trimethoprim 200mg và mỗi liều cũng cách nhau 24h, thời gian dùng trong vòng 10 ngày.

+ Người bị viêm bàng quang: mọi người sẽ uống Trimethoprim 100mg và uống trước khi đi ngủ. Thời gian dùng từ 6 tuần đến 6 tháng.

+ Người mắc bệnh viêm phổi do nhiễm trùng bào tử Pneumocystis carinii: bệnh nhân nhiễm HIV sẽ dùng liều 15mg Trimethoprim/kg/ngày và được chia làm 3 lần, thời gian sử dụng trong vòng 21 ngày.

Thuốc Trimethoprim với Dapsone thường được các bác sĩ khuyến cáo chỉ định để điều trị thay thế cho chứng viêm phổi do tình trạng nhiễm trùng bao tử Pneumocystis jirovecii ở mức độ nhẹ đến trung bình.

Liều dùng thuốc Trimethoprim đối với trẻ em

+ Trẻ bị viêm tai giữa: tình trạng nhiễm trùng cấp tính ở trẻ >6 tháng tuổi sẽ dùng liều 5mg/kg, mỗi liều cách nhau 12h. Thời gian sử dụng trong vòng 10 ngày.

+ Trẻ bị nhiễm trùng đường tiết niệu: nhiễm trùng cấp tính không biến chứng:

  • Đối với trẻ từ 12 - 18 tuổi: trẻ sẽ uống Trimethoprim 100mg, liều dùng cách nhau 12h. Hay các bác sĩ sẽ chỉ định liều 200mg và mỗi liều dùng cách nhau 24h, thời gian sử dụng trong vòng 10 ngày.
  • Trẻ 2 tháng tuổi đến <12 tháng: dùng liều thuốc Trimethoprim 2 - 3mg/kg, mỗi liều dùng cách nhau 12h và thời gian sử dụng trong vòng 10 ngày.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Trimethoprim an toàn

Mỗi một loại thuốc sẽ có những cách sử dụng khác nhau để sớm điều trị được bệnh lý. Đối với thuốc Trimethoprim để sử dụng an toàn mọi người cần phải quan tâm đến một số vấn đề như sau:

Liều dùng của thuốc Trimethoprim như thế nào? 2
Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Trimethoprim an toàn

* Sử dụng thuốc Trimethoprim an toàn

Mọi người nên đo liều dùng thuốc Trimethoprim cẩn thận bằng thìa/cốc thuốc. Nên sử dụng thuốc khi bị trống ít nhất 1h hoặc 2h sau mỗi bữa ăn theo hướng dẫn của các bác sĩ. Bên cạnh đó, mọi người có thể sử dụng thuốc cùng chung với thức ăn nếu bị đau bao tử. Các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng dựa trên tình trạng sức khỏe cũng như sự thích ứng trong quá trình điều trị.

Loại thuốc kháng sinh sẽ hoạt động tốt nhất khi lượng thuốc trong cơ thể được giữ ở mức độ ổn định. Bởi vậy, mọi người hãy uống thuốc theo đúng chỉ định quy định của các bác sĩ/dược sĩ. Những trường hợp ngừng sử dụng thuốc quá sớm sẽ khiến các loại vi khuẩn tiếp tục phát triển và dẫn đến tình trạng nhiễm trùng tái phát. Trong thời gian sử dụng thuốc nếu có những tình trạng xấu ảnh hưởng đến sức khỏe hay gây ra những biến chứng khác mọi người hãy quay lại gặp bác sĩ/dược sĩ để có giải pháp điều trị phù hợp.

* Trường hợp sử dụng thuốc Trimethoprim quá một liều

Nếu lỡ không may sử dụng thuốc Trimethoprim quá một liều mọi người hãy đến ngay những Trung tâm Y tế/bệnh viện gần nhất để được các bác sĩ/dược sĩ có hướng điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, mọi người cần phải liệt kê danh sách những loại thuốc mà mọi người đang sử dụng (kể cả thuốc kê đơn/không kê đơn),...

* Quên sử dụng thuốc Trimethoprim một liều

Nếu quên sử dụng thuốc Trimethoprim mọi người hãy dùng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu quá cận kề với liều kế tiếp mọi người nên bỏ qua và uống liều mới theo như kế hoạch. Tuyệt đối không được uống gấp đôi liều thuốc Trimethoprim.

Tổng hợp những thông tin trên liên quan đến thuốc Trimethoprim chỉ mang tính chất tham khảo cho mọi người. Tốt nhất mọi người hãy tham khảo ý kiến bác sĩ/dược sĩ về liều dùng thuốc cũng như cách sử dụng để đảm bảo an toàn đối với sức khỏe.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222