Tin tức

Thứ năm: 14/11/2019 lúc 10:48
Nguyễn Trang

Liều dùng thuốc Piroxicam điều trị bệnh

Thuốc Piroxicam điều trị chứng giảm đau, sưng hoặc chứng chứng khớp do mắc bệnh viêm khớp. Nhưng mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể về cách sử dụng thuốc an toàn.

Công dụng của thuốc Piroxicam điều trị bệnh

Thuốc Piroxicam thông thường được các bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng sưng, đau và chứng cứng khớp nhằm làm cải thiện được những hoạt động hàng ngày. Thuốc này cũng được xem như một loại thuốc kháng viêm không Steroid. Piroxicam hoạt động bằng cách ngăn ngừa những chất gây viêm sản sinh từ cơ thể.

thuoc-piroxicam-1
Công dụng của thuốc Piroxicam điều trị bệnh

Trong trường hợp điều trị những căn bệnh mãn tính như:viêm khớp khi đó mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ về phương pháp điều trị không dùng thuốc, hoặc sử dụng những loại thuốc khác nhằm điều trị cơn đau của từng bệnh nhân. Thuốc Piroxicam còn có khả năng điều trị bệnh cơn gout cấp.

Những tác dụng khác đi kèm của thuốc này không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý của mỗi người khi đó bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng tương ứng.

Hướng dẫn liều dùng Piroxicam điều trị bệnh

Trước khi kê đơn thuốc Piroxicam các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý và khả năng đáp ứng điều trị của mỗi người người. Theo đó, liều dùng Piroxicam được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Piroxicam dành cho người lớn

- Người mắc bệnh xương khớp: chỉ định dùng Piroxicam 20mg, uống 1 lần/ ngày. Hoặc được chỉ định dùng Piroxicam 10mg, uống 2 lần/ ngày. Liều dùng thuốc tối đa được chỉ định dùng Piroxicam 20mg.

- Liều điều trị đau: dùng liều 20mg và dùng 1 lần/ ngày. Hoặc được chỉ định với liều dùng Piroxicam 10mg và dùng 2 lần/ ngày. Liều lượng Piroxicam tối đa được chỉ định Piroxicam 20mg.

- Người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp: sử dụng liều 20mg, uống 1 lần/ ngày. Hoặc được chỉ định dùng Piroxicam 10mg và uống 2 lần/ ngày. Liều dùng tối đa được chỉ định dùng Piroxicam 20mg.

Liều Piroxicam dành cho trẻ em

+ Trẻ mắc bệnh viêm xương khớp: chỉ định dùng 0.2 - 0.3mg/kg và uống 1 lần/ ngày. Liều dùng tối đa được chỉ định 15mg/ ngày.

Cách sử dụng thuốc Piroxicam như thế nào an toàn?

Mọi người hãy đọc kỹ hướng dẫn về cách dùng thuốc Piroxicam theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Hoặc mọi người hãy tham khảo thêm thông tin ở trên sản phẩm. Trong quá trình dùng Piroxicam nếu như gặp phải bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về cách sử dụng thuốc an toàn hãy quay lại trao đổi cho các bác sĩ được biết rõ.

Hãy sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, thông thường sẽ được chỉ định dùng 1 lần/ ngày kèm với một ly nước đầy. Mọi người lưu ý không được nằm xuống ít nhất khoảng 10 phút sau khi uống thuốc. Nhằm ngăn ngừa được tình trạng khó chịu ở dạ dày, khi đó mọi người có thể sử dụng kèm với những thực phẩm khác, sữa hoặc có thể là những loại thuốc kháng axit.

thuoc-piroxicam-2
Cách sử dụng thuốc Piroxicam như thế nào an toàn?

Liều dùng Piroxicam sẽ được chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mọi người. Nhằm có thể giảm thiểu được những nguy cơ bị xuất huyết dạ dày hay những tác dụng phụ, khi đó hãy sử dụng thuốc Piroxicam với liều thấp nhằm mang lại hiệu quả trong thời gian ngắn nhất. Lưu ý, không được tự ý tăng liều, sử dụng thuốc thường xuyên so với những thời gian được chỉ định trước đó.

Đối với những trường hợp dùng thuốc Piroxicam khi cần thiết, hãy nhớ rằng thuốc giảm đau tác dụng tốt nhất khi được sử dụng bắt đầu có những dấu hiệu của cơn đau. Nếu như các bạn đợi cho đến khi cơn đau nặng hơn, khi đó thuốc sẽ không mang lại tác dụng hiệu quả.

Sẽ mất khoảng vài tuần khi dùng thuốc Piroxicam thường xuyên để mang lại những lợi ích đầy đủ của nó. Tốt nhất mọi người hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết về tình trạng bệnh lý nếu không được cải thiện rõ rệt, hoặc xuất hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Piroxicam

Tốt nhất mọi người nên đi cấp cứu nếu như trong thời gian dùng Piroxicam gặp phải những tác dụng phụ như: nổi phát ban, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng, khó thở.

Đồng thời, cần phải ngừng dùng Piroxicam và quay lại gặp bác sĩ nếu như trong thời gian dùng thuốc này gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Đau tức ngực, bị suy nhược, khó thở, nói lắp hoặc có thể gặp phải những vấn đề về tầm nhìn hoặc có thể bị mất cân bằng.
  • Ho ra máu, nôn mửa giống như bã cafe.
  • Phân có màu bất thường, xuất hiện máu hoặc hắc - ín.
  • Đi tiểu tiện ít hơn bình thường hoặc không có nhu cầu.
  • Bị sưng phù hoặc có thể bị tăng cân nhanh chóng.
  • Gây cảm giác buồn nôn, sốt nhẹ, đau bụng, nước tiểu đậm màu, phân màu đất sét hoặc có thể bị vàng da hoặc mắt bị vàng.
  • Cơ thể bầm tím, ngứa ngáy dữ dội, yếu cơ hoặc có thể đau bất thường.
  • Xuất hiện những cơn sốt, đau họng và kèm theo tình trạng đau đầu kèm theo phồng rộp ở mức độ nặng, bị bong tróc và nổi phát ban da đỏ.
  • Sốt, đau nhức đầu, bị cứng cổ, ớn lạnh và tăng khả năng nhạy cảm hơn với ánh sáng, xuất hiện những chấm màu tím ở trên bề mặt da, hoặc có thể bị co giật.

Những tác dụng dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Piroxicam bao gồm:

  • Xuất hiện tình trạng khó chịu ở dạ dày, ợ nóng, đau bụng, bị tiêu chảy hoặc có thể bị táo bón.
  • Hoa mắt, đau đầu và căng thẳng.
  • Bị đầy hơi.
  • Tầm nhìn bị ảnh hưởng.
  • Ngứa da hoặc có thể bị nổi phát ban.
  • Ngứa ngáy và có thể bị nổi phát ban.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian sử dụng Piroxicam cũng gặp phải những tác dụng phụ liệt kê trên. Mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định. Nếu như thắc mắc gì hoặc xuất hiện những triệu chứng bất thường đối với sức khỏe hãy quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng Piroxicam

Trước khi quyết định sử dụng bất kỳ một loại thuốc nào, khi đó các bác sĩ đã cân nhắc kỹ lưỡng về những tác dụng phụ cũng như những lợi ích khi sử dụng. Đối với quá trình dùng Piroxicam, mọi người cần phải xem xét một số vấn đề như sau:

- Dị ứng: cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu như xuất hiện bất kỳ tình trạng phản ứng dị ứng, hoặc có thể bị dị ứng với những thành phần của Piroxicam hoặc những thành phần có trong thuốc khác. Trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn bị dị ứng với những thực phẩm, hóa chất, hay các loài động vật khác. Đối với tất cả những sản phẩm không được kê toa, mọi người cần phải đọc kỹ thông tin cũng như thành phần thuốc được ghi ở trên nhãn thuốc.

- Trẻ em: hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu nào về những mối liên hệ giữa tuổi tác, cũng như những tác dụng của Piroxicam đối với trẻ. Đặc biệt tính an toàn và hiệu quả vẫn chưa được chứng minh. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định cho trẻ dùng thuốc này.

- Người lớn tuổi: nên hạn chế quá trình dùng Piroxicam đối với những bệnh nhân cao tuổi. Đối với những người cao tuổi thường ngày cảm hơn đối với các tác dụng bất lợi của thuốc trên dạ dày so với những người trẻ tuổi. Vì vậy, cần phải thận trọng dùng Piroxicam đối với người lớn và cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định sử dụng thuốc.

Tổng hợp những thông tin cung cấp trên do các trường Cao đẳng Y Dược ở TPHCM chia sẻ về thuốc Piroxicam. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222